Báo cáo Toàn cảnh thị trường bán lẻ trực tuyến 2023 do Metric công bố cho thấy, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) năm vừa qua đã đạt 232,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022. Có 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công, tăng 52,3% so với năm trước đó.
Số liệu cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen mua sắm. Họ không còn thói quen đợi đến cuối năm mới tập trung mua sắm mà nhu cầu mua sắm trải đều trong năm. Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất.
Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng, thị trường TMĐT năm 2023 cũng ghi nhận "mảng xám" khi có tới hơn 105.000 nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt. Số lượng shop Mall cũng giảm 6.669 shop so với năm 2022, mặc dù doanh thu shop Mall tăng mạnh hơn 20.000 tỷ đồng. Số liệu này cho thấy việc cân nhắc loại hình shop trên sàn bán lẻ trực tuyến cần được tính toán phù hợp với chi phí duy trì, sản phẩm và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngược lại, sàn TikTok Shop ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ với hơn 95.000 nhà bán mới, góp phần cân bằng thị trường và duy trì nhịp độ sôi động. Nhờ lợi thế về nền tảng video ngắn thu hút, TikTok Shop đang dần trở thành "thế lực mới" trên thị trường TMĐT Việt Nam.
Ngành hàng làm đẹp chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt nhất với hơn 5.000 nhà bán rút lui khỏi thị trường. Ngành hàng bách hóa và điện gia dụng cũng có số lượng nhà bán rút lui tương ứng là hơn 4.000 và 2.000 shop.
Metric dự báo doanh thu và sản lượng bán bán ra trên các sàn bán lẻ trực tuyến tiếp tục tăng mạnh trong năm tới có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc cơ hội tăng trưởng dành cho tất cả doanh nghiệp.
Bức tranh thị trường TMĐT Việt Nam 2023 đầy sôi động với những biến động và hứa hẹn. "Binh biến" nhà bán, sự trỗi dậy của TikTok Shop và những dự báo đầy tiềm năng cho năm 2024 cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT Việt Nam. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có chiến lược bài bản và sẵn sàng thích ứng với thị trường cạnh tranh.
Bảo Anh