Thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên được giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử

Mới đây, nhãn lồng Hưng Yên chính thức được các đơn vị công bố đưa lên giao dịch tại 5 sàn thương mại điện tử gồm: Voso, Shoppee, Postmart, Sendo và Lazada. Ngay sau hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ 2021, Hưng Yên chính thức mở hàng xuất khẩu 3 lô hàng nhãn lồng đầu tiên đi các thị trường Mỹ, Anh và EU.

Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021
Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021

Tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên mùa vụ 2021 do UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT tổ chức mới đây, ông Trần Quốc Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn lồng và các sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 17 điểm cầu trong nước và 44 điểm cầu từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Mùa vụ nhãn lồng năm nay toàn tỉnh có khoảng 4.500 ha nhãn đang cho thu hoạch với sản lượng dự kiến ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, năng suất cao hơn mùa vụ năm 2020 từ 15 - 20%, ông Văn cho biết thêm.
Mùa vụ nhãn lồng năm nay toàn tỉnh có khoảng 4.500 ha nhãn đang cho thu hoạch với sản lượng dự kiến ước đạt 50.000 - 55.000 tấn, năng suất cao hơn mùa vụ năm 2020 từ 15 - 20%, ông Văn cho biết thêm.

Cũng tại hội nghị, các hợp tác xã trồng nhãn lồng Hưng Yên đã ký kết được các hợp đồng liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp phân phối bán, bán lẻ. Công ty cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp Vincommerce cam kết thu mua 500 tấn đưa vào chuỗi VinMart, VinMart+; Công ty cổ phần nông nghiệp hữu cơ Fusa thu mua nhãn xuất khẩu đi EU, Anh. Công ty cổ phần đầu tư Kim Hưng thu mua nhãn đưa vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng nông sản sạch….

Đặc biệt, nhãn lồng Hưng Yên chính thức được các đơn vị công bố đưa lên giao dịch tại 5 sàn thương mại điện tử gồm: Voso, Shoppee, Postmart, Sendo và Lazada. Ngay sau hội nghị, Hưng Yên chính thức mở hàng xuất khẩu 3 lô hàng nhãn lồng đầu tiên đi các thị trường Mỹ, Anh và EU.

Trước đó, nhằm giúp nông dân Hưng Yên tiêu thụ nhãn theo hình thức hoàn toàn mới trên môi trường số, ngay từ tháng 6 vừa qua, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với Bộ Công Thương, Văn phòng Điều phối mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (Bộ NN&PTNT) tổ chức tập huấn cho các hộ trồng nhãn cách bán hàng trên môi trường điện tử.

Các nhân viên bưu điện trực tiếp xuống nhà vườn để hướng dẫn cụ thể cho người dân, từ cách mở gian hàng, tối ưu hóa gian hàng, chụp ảnh sản phẩm, đăng bán sản phẩm, theo dõi đơn, đến cách đóng gói, bảo quản, vận chuyển nhãn đi các tỉnh, thành phố.

Do đây là năm đầu tiên triển khai bán nhãn lồng Hưng Yên trên Postmart.vn, nên băn khoăn thường trực của người dân trồng nhãn là cách giới thiệu sản phẩm, cách giao dịch trên sàn, đóng gói sản phẩm đảm bảo chất lượng tươi ngon… Bằng kinh nghiệm hỗ trợ người dân Bắc Giang tiêu thụ hơn 4.000 tấn vải thiều trong tháng 6 vừa qua, Bưu điện Việt Nam đã tư vấn, giải thích và đưa ra các phương án hỗ trợ cụ thể, xóa bỏ lo ngại của người dân xứ nhãn.

Hiện, đội ngũ nhân viên bưu điện đã tiếp cận và phát triển được gần 400 nhà cung cấp. Đây là những hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn tham gia bán hàng trên Postmart.vn. Không chỉ có quả nhãn tươi, mỗi nhà cung cấp còn có nhiều mặt hàng đưa lên sàn, như long nhãn, mật ong hoa nhãn, giấm nhãn, các chế phẩm từ nhãn khác.

Việc đưa nhãn lên sàn thương mại điện tử không chỉ nhằm tiêu thụ đặc sản mang tính mùa vụ, mà Bưu điện Việt Nam còn kỳ vọng đây sẽ là hướng đi mới để người nông dân nói chung và người trồng nhãn Hưng Yên nói riêng có thêm kênh phân phối nông sản bền vững, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Di Linh