Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2024 ước tính tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,6% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 16,7%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 9/2024 ước đạt 535,8 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, doanh thu nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,6% và lưu trú, ăn uống tăng 7,9%. Trong quý 3/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.591,0 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với quý trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,1%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,6%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2024 ước đạt 3.630,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 5,4%). Trong đó, hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 9,3%; may mặc và vật phẩm văn hoá, giáo dục cùng tăng 9,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 5,4%.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 10,4%; Hải Phòng tăng 9,3%; Cần Thơ tăng 7,7%; Đà Nẵng tăng 7,4%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,2%; Hà Nội tăng 7,0%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm 2024 ước đạt 543,0 nghìn tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như: Khánh Hòa tăng 18,0%; Cần Thơ tăng 11,9%; Hà Nội tăng 10,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 9,4%; Bình Dương tăng 7,9%.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2024 ước đạt 45,6 nghìn tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước do các địa phương ngay từ đầu năm đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút khách trong nước và quốc tế.
Doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 42,2%; Đà Nẵng tăng 38,6%; Cần Thơ tăng 33,7%; Hà Nội tăng 29,7%; Quảng Ninh tăng 21,0%; Bình Dương tăng 14,6%.
Doanh thu dịch vụ khác 9 tháng năm 2024 ước đạt 484,6 nghìn tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương Cần Thơ tăng 11,0%; Quảng Nam tăng 9,6%; Quảng Ninh giảm 0,8%; Đà Nẵng giảm 3,6%.
Để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi kinh tế những tháng cuối năm, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2245QĐ-BCT về tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 2/12/2024 đến ngày 31/12/2024.
Vietnam Grand Sale 2024 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc do Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị có liên quan của Bộ Công Thương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các hiệp hội, ngành hàng; các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.
Các đơn vị phát động, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại kết hợp thương mại truyền thống và thương mại điện tử giúp tạo hiệu ứng lan tỏa cũng như thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Chương trình được tổ chức khuyến mại đồng thời trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, triển lãm, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương mang tính quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền của Việt Nam.
Thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng hấp dẫn với những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng, giá cả phù hợp. Qua đó, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam.
Cùng với Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia, các địa phương cũng tích cực triển khai các giải pháp kích cầu cấp tỉnh, thành phố. Trong đó, đối với Hà Nội, sau 2 đợt chương trình khuyến mại tập trung được tổ chức vào các tháng 5, tháng 7, chương trình cuối năm sẽ diễn ra vào tháng 11/2024. Mức giảm giá, khuyến mại trong các chương trình này có thể lên tới 100%.
Sự kiện sẽ thu hút từ 1.000 - 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kích cầu, tiêu thụ sản phẩm, giảm lượng hàng tồn kho và phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân Thủ đô, góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhất là trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ.
Song song với các bộ, ngành, địa phương, nhằm thúc đẩy tiêu dùng những tháng cuối năm, hiện tại, các nhà phân phối đang nỗ lực tung ra các chương trình ưu đãi, tăng cường quảng bá sản phẩm để kích cầu tiêu dùng trong các tháng cuối năm.
Về phía Aeon, hệ thống này tăng cường kết hợp với các nhà sản xuất địa phương để cho ra các sản phẩm nhãn hàng riêng, giúp nhà sản xuất nội địa bán hàng, nâng cao chuỗi sản phẩm và đưa sản phẩm giá tốt tiếp cận khách hàng. Như vậy, cả 3 bên là Aeon, nhà sản xuất và người tiêu dùng đều hưởng lợi khi sản phẩm có giá tốt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.
Với nhu cầu về hàng thời trang, hoá mỹ phẩm đang sụt giảm, Aeon chuyển sang các mặt hàng thời trang giá tốt nhưng có công năng phù hợp. Như vậy, người tiêu dùng vẫn có thể tìm mua sản phẩm thời trang nhưng giá thành sẽ phù hợp với kinh tế gia đình.
Với hệ thống siêu thị Satra, để kích cầu, tăng sức mua trong thời gian tới, chuỗi siêu thị này sẽ thực hiện khoảng 14 chương trình khuyến mại ở giai đoạn cuối năm. Trong đó, mỗi tháng thực hiện 2 lần, riêng dịp cao điểm là tháng 9 và Tết Dương lịch sẽ tăng gấp đôi chương trình khuyến mại, trong đó tập trung vào nhóm hàng thiết yếu.
Đối với Saigon Coop, từ 29/8 - 18/9, các hệ thống siêu thị trực thuộc Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Sense City… dành những vị trí đẹp nhất để trưng bày và giới thiệu hàng Việt; phối hợp cùng hơn 600 đối tác kinh doanh giảm giá từ 10 - 50% cho hơn 3.500 sản phẩm Việt…
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ, Tự hào hàng Việt là điểm nhấn trong chiến lược kinh doanh đồng hành và ủng hộ hàng Việt trong mọi hoạt động. Trong 35 năm hình thành và phát triển, Saigon Co.op luôn hỗ trợ hàng Việt bằng chính sách ưu tiên trưng bày quảng bá, triển khai các chương trình kích cầu mua sắm. Saigon Co.op cũng kết hợp chặt chẽ cùng các đối tác góp phần đưa hàng Việt có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.