Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT và KTS) Việt Nam, những kết quả nổi bật của chuỗi sự kiện TMĐT góp phần đưa tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam tiếp tục trong top đầu Đông Nam Á, là một thị trường đầy tiềm năng cho phát triển TMĐT.
Cụ thể, Cục Thương mại điện tử và KTS đã tổ chức thành công chuỗi sự kiện về TMĐT, KTS, bao gồm Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday. Chương trình năm 2023 đã đạt các kỷ lục về doanh số, với hơn 10 triệu đơn hàng được đặt thành công trong 60 giờ diễn ra sự kiện, trên 870 triệu lượt xem và tương tác của người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và KTS cũng đã hoàn thiện và phát triển Sàn TMĐT hợp nhất 63 tỉnh thành (sanviet.vn), kết nối 07 sàn TMĐT địa phương (An Giang, Sơn la, Hòa Bình, Long An, Bình Thuận, Quảng Nam, Hưng Yên) thu hút hơn 300 doanh nghiệp mới tham gia sàn. Sàn TMĐT hợp nhất đã tạo nền tảng hỗ trợ cho cả người bán, người mua và các nền tảng số trong việc cung cấp hàng hóa, kết nối dịch vụ, tạo điều kiện phát triển thị trường TMĐT một cách cạnh tranh, minh bạch.
Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và KTS cũng đã xây dựng Triển lãm thực tế ảo (ifair.vn), hỗ trợ gần 30 doanh nghiệp được xây video giới thiệu về doanh nghiệp và được cập nhật trên nền tảng để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trong và ngoài Việt Nam. Triển lãm thực tế ảo đã hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng trực tuyến một cách trực quan thông qua việc trải nghiệm sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau và hình ảnh rõ nét.
Về công tác đẩy mạnh phát triển thị trường TMĐT xuyên biên giới, Cục Thương mại điện tử và KTS đã quản trị và vận hành Cổng thông tin Thị trường nước ngoài (VietnamExport.com) đã phối hợp với hơn 60 thương vụ Việt Nam tại nước ngoài biên soạn, cung cấp gần 4.000 tin bài, tài liệu phân tích, đánh giá diễn biến thị trường nước ngoài; cảnh báo lừa đảo trong giao thương; cung cấp các tài liệu hướng dẫn thâm nhập thị trường; bản tin cơ hội giao thương; bản tin thị trường. Đặc biệt, Vietnamexport đã hỗ trợ hơn 300 lượt doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam kết nối với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; hỗ trợ các sở Công Thương địa phương quảng bá các doanh nghiệp và sản phẩm tiêu biểu.
Với hàng loạt các hội nghị phát triển TMĐT liên kết vùng, các chương trình TMĐT, CĐS ngành Công Thương, các triển lãm các công nghệ, giải pháp CĐS, sản xuất thông minh, ứng dụng TMĐT, các giải pháp hỗ trợ kích cầu tiêu dùng trong nước đã tạo ra nhiều cơ hội cho người dân được tham gia, trải nghiệm. và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thúc đẩy việc đầu tư, phát triển hạ tầng, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam.
Những kết quả trên cho thấy, TMĐT đã khẳng định được là một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Bảo An