Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam

Chè Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon, chất lượng tốt và chủng loại đa dạng. Cũng giống như trà Trung Quốc và Nhật Bản, trà Việt Nam tự hào có nền văn hóa lâu đời và bản sắc độc đáo. Dưới đây là Top 10 loại chè ngon nổi tiếng của Việt Nam mà những người sành trà nhất định phải thử ít nhất một lần.

Trà Sen Ngàn Búp Đồng Văn

Trà sen chứa đựng hơi thở thuần khiết của trà Việt, với hương và vị đặc trưng từ quốc hoa của Việt Nam – hoa Sen. Nhắc đến trà sen, người ta sẽ nhắc đến trà sen Tây Hồ , nhưng lại có trà sen Đồng Văn ngàn búp. Trà sen Đồng Văn được các nghệ nhân trà đánh giá cao và được coi là ngon nhất của loại trà này.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 1

Người uống trà sen trân trọng trà không chỉ bởi dư vị mà còn bởi tình yêu quê hương đất nước. Trà sen Đồng Văn có hương thơm dịu nhẹ của hoa sen. Được làm từ nhụy sen dưới bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của người nghệ nhân, kèm theo hương vị mộc mạc của trà xanh Bản Liền, tỉnh Lào Cai. Trà sen mang đến những dư vị khác biệt mà không loại trà nào có được.

Trà Tân Cương

Chè búp Tân Cương không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn được đánh giá cao tại các cuộc thi chè quốc tế.

Để thu hái được 1kg chè cao cấp này cần từ 8-10kg búp chè non, đồng nghĩa với việc nhân công phải thu hái chè liên tục trong nhiều giờ trên diện tích rộng. Vì vậy, theo các chuyên gia về chè, chè Tân Cương rất đáng để uống. Dù giá đắt nhưng hương vị đặc trưng của trà vẫn được giữ lại sau nhiều lần thêm nước.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 2

Chè búp non có vị như cốm tươi mát, hơi ngọt dịu, có thể làm xiêu lòng bất cứ người uống nào. Mọc trên những cánh đồng bát ngát của Thái Nguyên, chắc chắn loại trà này sẽ cho bạn cảm nhận hương vị của vùng đất này một cách tự nhiên và chân thực nhất. Người ta thường mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Trà Bảo Lộc ướp hoa lài

Trà ướp hoa lài đã làm nên danh tiếng cho trà Việt Nam. Hoa lài được nông dân Sa Đéc chăm sóc cẩn thận. Sau khi thu hoạch, trải qua một số công đoạn khác, hoa được dùng để ướp trà Bảo Lộc.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 3

Loại chè này là sự hài hòa giữa phù sa đồng bằng và miền núi - trung du. Trà ướp hoa lài tại Trà Hoa Quán ở trung tâm trưng bày và giới thiệu đặc sản Tây Nguyên có mùi thơm dịu hơn so với trà ướp bằng hóa chất. Nó cũng cho nước có màu nhạt hơn. Trà ướp hoa lài vừa tỏa hương thơm dịu, vừa giữ được tinh chất của trà chính.

Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân Tam Đường

Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân nổi tiếng thế giới có nguồn gốc từ Hsinchu ở phía bắc Đài Loan. Nó được ưa chuộng nhờ nguồn gốc và cách chế biến độc đáo. Ở Việt Nam cũng có Trà Ô Long Mỹ Nhân Tam Đường được rất nhiều người sành trà yêu thích.

Tuy nhiên, loại chè này không chỉ có ở Đài Loan mà còn xuất hiện ở Tam Đường, Việt Nam.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 4

Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân ngon được đặc trưng bởi một loại côn trùng có tên là Tea Green Leafhopper. Khi bị Rầy xanh cắn, lá chè ngay lập tức tiết ra chất phản vệ, làm cho mùi vị của chúng khác với những loại khác. Trong các loại trà Oolong, Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân là loại bị oxy hóa nhiều nhất (70%) nên hương vị cũng đậm hơn các loại khác.

Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân mang vẻ đẹp của sự mạnh mẽ. Hương vị của trà đầy thảo quả và ý núi nên khi thưởng thức sẽ mang lại cảm giác ngọt ngào và tự tại. Hai yếu tố đặc biệt này làm cho Trà Oolong Đông Phương Mỹ Nhân nổi bật hơn bao giờ hết về hương vị.

Chè cổ thụ Tà Xùa (Sơn La)

Tà Xùa (Shan Tuyết Tà Xùa) nằm trong top 4 trà cổ thụ Việt Nam quý nhất thế giới. Khác với cây chè được trồng ở vùng chuyên canh, cây chè ở Tà Xùa sinh trưởng trong môi trường “tự do”.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 5

Trà cổ thụ Tà Xùa có màu vàng óng ánh như mật ong rừng nhưng nhạt hơn một chút và xen lẫn một chút xanh. Uống ngụm đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo. Nhưng vị ngọt và tươi mát sẽ khiến vị giác của bạn nhẹ nhàng trở lại. Tà Xùa là lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn thưởng thức trà thuần Việt, không quá nồng và mang hơi thở của núi rừng.

Trà vàng cổ thụ Giàng Păng (Yên Bái)

Cây chè cổ thụ  trăm tuổi nằm ở độ cao 1600 m so với mực nước biển ở Giàng Pang, Sùng Đô, Văn Chấn (Yên Bái) là gốc chè cổ thụ Việt Nam. Chè được sấy khô thủ công, không có sự tham gia của máy móc.

Phơi khô dưới ánh nắng nhẹ, trà vàng có hương vị đặc biệt. Trà chứa đựng hơi thở của núi rừng, khiến người uống có cảm giác như được giải thoát khỏi thực tại. Đó là một trong những lý do giúp loại trà này chinh phục trái tim của nhiều người.

Hồng trà cổ thụ Bản Liền (Lào Cai)

Trà cổ thụ Shan tuyết đỏ là sản phẩm từ búp chè tươi từ cây Shan tuyết cổ thụ của núi rừng Tây Bắc. Trà được làm hoàn toàn thủ công.

Hồng Sơn bị oxy hóa khoảng 85%-90% nên vừa đậm đà vừa ngọt. Mọi người thường nhầm lẫn trà đỏ và trà đen, nhưng thực tế chúng hoàn toàn khác nhau. Hồng trà Bản Liền thực sự đáng để thử trong các loại trà Việt Nam.

Chè trắng cổ thụ búp non Bản Liền (Lào Cai)

Bạch trà cổ thụ búp non được thu hái từ cây chè Shan tuyết cổ thụ tại Bản Liền (Lào Cai) ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Cây đã được chứng nhận Organic và Fairtrade quốc tế.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 6

Có mức độ oxy hóa thấp nhất trong các loại trà Việt Nam, bạch trà sở hữu hương vị dịu nhẹ, tinh tế và màu sắc nhẹ nhàng. Người uống bạch trà phải thật tập trung mới thưởng thức được đặc tính của nó. Bạch trà thành phẩm không khác nhiều so với trà thu hái do được làm hoàn toàn thủ công và có mức độ oxy hóa thấp.

Bạch trà tiên Hà Giang

Trà bạch tiên được làm từ búp của cây trà cổ thụ hơn 300 năm tuổi trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, Hoàng Su Phì, Hà Giang. Mùa thu hoạch trà chỉ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Chính vì vậy, loại chè này được xếp vào hàng quý hiếm của chè Việt Nam.

Top 10 loại chè nhất định phải thử ở Việt Nam - Ảnh 7

Nước trà có màu vàng tươi, hương thơm của thảo quả và mật ong rừng. Tâm trí của bạn chắc chắn sẽ sảng khoái sau ngụm đầu tiên. Nhấp ngụm thứ hai, chắc chắn cả cơ thể bạn sẽ năng động hơn nhờ nguồn sinh khí từ núi rừng. Điểm nổi bật của trà là không bị đắng dù ủ lâu.

Trà shan tuyết hoàng su phì Hà Giang

Hoàng Su Phì không chỉ nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng mà còn nổi tiếng với những đồi chè cổ thụ. Du khách đến Hoàng Su Phì ai cũng muốn thưởng thức một tách trà xanh nóng.

Chè xanh Hoàng Su Phì có đặc điểm nổi bật so với các vùng khác là được trồng ở nơi có khí hậu mát mẻ, thuận lợi. Trà hơi ngọt, tươi và hơi chát. Đặc biệt là độ tinh khiết khó tìm thấy ở bất kỳ loại nào khác.


Bảo Anh

Từ khóa: