Trà - Món quà ý nghĩa cho ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, đây là dịp vô cùng ý nghĩa để các cô cậu học trò thể hiện lòng tri ân của mình đối với thầy cô. Có rất nhiều gợi ý về quà tặng trong dịp lễ đặc biệt này, tiêu biểu có lẽ phải kể đến Trà - món quà sang trọng, tinh tế. Và ý nghĩa hơn cả, trà chính là cầu nối để mọi người đến gần nhau hơn, là món quà không chỉ mang lại giá trị về sức khỏe mà còn cả tinh thần.

Việc lựa chọn những món quà tặng tốt cho sức khỏe luôn được ưu tiên cân nhắc, lựa chọn đầu tiên, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay bởi món quà thể hiện sự quan tâm đặc biệt của người tặng đến sức khỏe của người nhận.

Trà là một trong những món quà sức khỏe và có ý nghĩa tinh thần.Trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, món quà như một lời tri ân sâu sắc và lời chúc an lành của những người học trò gửi trao dành tặng thầy cô giáo của mình. Quà tặng từ trà còn giúp mối quan hệ giữa thầy và trò thêm gắn bó khi uống trà cùng nhau.

Công dụng của trà đối với sức khỏe

Chống lại bệnh ung thư: Một trong những lợi ích lớn nhất của trà đó là nó có thể chống lại căn bệnh ung thư. Hiệp hội ung thư Mỹ mô tả EGCG có thể giúp giết chết nhiều loại tế bào ung thư giống như những tế bào thông thường. Tác dụng của EGCG là rất quan trọng bởi các tế bào ung thư không tự chết mà ngược lại, nó tiếp tục sản sinh và gia tăng về số lượng.

Trà là thức uống có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe 
Trà là thức uống có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe 

Một nghiên cứu cho thấy EGCG ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư phổi trong khi nghiên cứu khác chỉ ra rằng nó làm chậm sự phát triển của các khối u ác tính gây nên căn bệnh ung thư vú. Kết quả phân tích từ 13 khảo sát đối với những người phụ nữ thường xuyên uống trà xanh cho thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư vú của họ thấp hơn đối với những người không uống trà. Tuy nhiên, không phải mọi loại trà đều có tác dụng như nhau bởi nghiên cứu khác lại cho rằng trà đen và trà xanh không có tác dụng gì với căn bệnh ung thư vú.

Ngăn ngừa các bệnh về tim và cao huyết áp: Theo một khảo sát đối với 40.530 người Nhật Bản (nơi trà xanh được tiêu thụ nhiều) cho thấy uống trà xanh rất có hiệu quả trong việc chống lại các bệnh tim mạch, cụ thể nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 31% với nữ và 22% đối với nam giới. Nguy cơ tử vong từ đột quỵ thậm chí còn thấp hơn nếu uống trà xanh đều đặn: 62% với nữ và 42% đối với nam. Hợp chất catechin trong trà xanh được cho có tác dụng ức chế sự sinh sản của gốc tự do (free radical) trong thành động mạch cũng như chống lại sự hình thành những cục máu đông.

Giảm thiểu nguy cơ tử vong từ các căn bệnh khác: Nhật Bản là một trong những quốc gia tiêu thụ rất nhiều trà. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi những người trưởng thành ở quốc gia này (tuổi từ 40 tới 79) trong vòng 11 năm và thực hiện so sánh giữa những người uống ít hơn 1 tách trà/ngày và những người uống nhiều hơn 5 tách/ngày. Kết quả cho thấy uống trà xanh giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong từ bệnh tật 23% với nữ và 12% đối với nam.

Tăng cường sự hoạt động của não: Uống trà không chỉ giúp giải trí, nó còn giúp bạn tập trung hơn khi cần suy nghĩ một vấn đề gì đó.

Một số tác dụng khác: Ngoài những tác dụng nêu trên, trà còn có nhiều lợi ích khác đối với con người. Nó có thể ngăn ngừa bệnh béo phì, tắc mạch máu do cholesterol gây ra, các virus gây cảm cúm và thậm chí là mảng bám răng. Trong cuốn sách Green Tea, tác giả Nadine Taylor chỉ ra những lợi ích của trà như: Giữ lượng đường trong máu ở mức trung bình; chống lại các vi khuẩn gây bệnh trong thực phẩm; tăng cường chức năng hệ miễn dịch; kích thích sự phát triển lợi khuẩn trong ruột non; hỗ trợ giảm cân; duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể; giảm stress…

Với những công dụng tuyệt vời trên, trà chính là món quà đặc biệt ý nghĩa dành tặng những người bạn trân quý.

Nên chọn mua Trà gì làm quà tặng?

Trà Thái Nguyên: Thứ trà là kết tinh của đất trời cùng với bàn tay tài hoa của con người Thái Nguyên đã tạo nên một thứ đặc sản thơm ngon tinh khiết không gì sánh bằng.

Đối với người Việt Nam ta, món quà biếu tặng không gì ý nghĩa bằng hộp trà Thái Nguyên.
Đối với người Việt Nam ta, món quà biếu tặng không gì ý nghĩa bằng hộp trà Thái Nguyên.

Trà Thái Nguyên phù hợp với thầy cô giáo ưa thích sự truyền thống. Với các thành phần chính như Epigallocatechin gallate, Flavonoid… trà Thái Nguyên mang tới nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe con người. Đồng thời, theo Y học Phương Đông, trà có thuộc tính mát, uống vào có vị đắng và sau đó là ngọt hậu. Chính vì vậy, thưởng thức trà vào bạn sẽ thấy tỉnh táo và tập trung hơn.

Giá trà Thái Nguyên hiện nay có mức giá từ 300.000đ - 2.500.000đ /1kg.

Trà Ô long: Trà Ô long không chỉ là giống trà quý mà còn là loại trà có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, hương vị ngọt ngào. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại trà Ô long hợp với gu thưởng trà của người nhận còn phải căn cứ vào nhu cầu sử dụng.

Trà Ô long giờ đây là lựa chọn của rất nhiều người không chỉ những người sành trà mà có những người mới cũng thưởng thức.
Trà Ô long giờ đây là lựa chọn của rất nhiều người không chỉ những người sành trà mà có những người mới cũng thưởng thức.

Lợi ích sức khỏe của trà Ô long bao gồm khả năng giảm tình trạng của các bệnh mãn tính như rối loạn tim mạch, viêm, và cholesterol cao. Loại trà này phù hợp với thầy cô giáo ở độ tuổi trung niên. Trà Ô long cung cấp các chất chống oxy hóa quan trọng và giúp cho các cấu trúc xương tốt hơn, làn da khỏe mạnh, răng miệng sạch sẽ và chắc khỏe hơn.

Giá trà Ô long hiện nay có mức giá từ 350.000đ - 1.200.000đ /1kg.

Trà Shan tuyết: Đây là sự lựa chọn ý nghĩa dành tặng cô giáo ưa thích sự nhẹ nhàng, cổ điển. Với những người thưởng trà, Shan tuyết mang một sức hút đặc biệt và khó có thể chối từ.

Người thưởng trà bị mê hoặc bởi hương thơm gọi là “chất núi rừng” trong từng chén trà, vị thanh mát, chát nhè nhẹ, vị ngai ngái mùi khói bếp, màu nước thì vàng đẹp và trong của trà Shan tuyết
Người thưởng trà bị mê hoặc bởi hương thơm gọi là “chất núi rừng” trong từng chén trà, vị thanh mát, chát nhè nhẹ, vị ngai ngái mùi khói bếp, màu nước thì vàng đẹp và trong của trà Shan tuyết

Sở dĩ trà Shan tuyết được rất nhiều dân trà sành sỏi ưa thích, người thưởng trà bị mê hoặc bởi hương thơm gọi là “chất núi rừng” trong từng chén trà, vị thanh mát, chát nhè nhẹ, vị ngai ngái mùi khói bếp, màu nước thì vàng đẹp và trong. Đặc biệt, trà Shan tuyết còn được xem là một loại dược liệu quý giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh tật như: Giúp điều trị bệnh tim mạch, làm chậm tiến trình lão hóa, giảm nguy cơ bệnh ung thư, giải độc gan và cơ thể, giúp tinh thần sảng khoái… nhờ vào công dụng tuyệt vời của nó.

Giá trà Shan tuyết hiện nay có mức giá từ 60 nghìn - 280 nghìn đồng/100 gr tùy theo loại bình dân đến cao cấp.

Trà thảo mộc: Mặc dù trà thảo mộc không phải là trà thực sự, tuy nhiên, loại đồ uống này cũng mang rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe và được giới trẻ sử dụng nhiều. Thức uống từ thảo mộc tự nhiên, tiện lợi khi sử dụng nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí tốt cho sức khỏe, phù hợp với thầy cô giáo trẻ tuổi.

Các thành phần có trong trà thảo mộc chứa các chất có lợi cho người dùng nên việc sử dụng loại trà này có các tác dụng như chống oxy hóa, giải tỏa đau nhức và căng thẳng, tác dụng an thần.
Các thành phần có trong trà thảo mộc chứa các chất có lợi cho người dùng nên việc sử dụng loại trà này có các tác dụng như chống oxy hóa, giải tỏa đau nhức và căng thẳng, tác dụng an thần.

Ngoài ra, do không thuộc họ cây trà nên trà thảo mộc không chứa chất caffeine tự nhiên, giúp phù hợp cho những người dùng nhạy cảm với chất này.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm thảo mộc hoa quả tự nhiên có thể làm trà để bổ sung vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường hệ miễn dịch, sát khuẩn, kháng viêm, thải độc, giúp bạn có thêm năng lượng để phòng dịch Covid-19. Do đó, tùy theo mục đích sức khỏe bạn muốn tặng cho thầy cô giáo, bạn có thể tham khảo từng nhóm trà thảo mộc tương ứng.

Trà thảo mộc hiện nay có mức giá từ 150.000đ - 1.000.000đ /1kg.

Vũ Nghi