Trà chanh giã tay trở thành thức uống “gây bão”

Thời gian gần đây, trà chanh giã tay mới rộ khiến giới trẻ không khỏi trầm trồ. Tuy nhiên không ít người cũng lo ngại rằng thức uống này liệu có như những "hot trend" trước đó, đến vội vàng mà ra đi cũng lẹ làng.

Trà chanh giã tay là một thức uống xuất xứ ban đầu từ Quảng Đông và trở thành trào lưu ở Trung Quốc vào năm 2022. Người đầu tiên 'du nhập' thức uống này vào Việt Nam là một nam thanh niên ở Tuyên Quang - anh Hoàng Thế Hảo (sinh năm 1991).

Hằng ngày, anh vượt quãng đường gần 30km từ chỗ trọ ở Đông Anh đến Hồ Tây (Hà Nội) bán hàng. Miệt mài trong suốt gần ba tháng, những tín đồ ẩm thực dần quen với hình ảnh nam thanh niên giã chanh bằng cả... “sinh mạng” ở ngoài đời thực lẫn trên TikTok.

Trà chanh giã tay trở thành thức uống “gây bão” - Ảnh 1

Thức uống này sở hữu cái tên nói lên tất cả. Thành phần nguyên liệu rất đơn giản, chỉ gồm chanh tươi, nước trà, đá, nước đường. Bí kíp tạo ra 'linh hồn' món trà chanh giã tay nằm ở trái chanh Quảng Đông, mang hương thơm vô cùng đặc biệt, dù ít nước và vỏ dày. Loại chanh này cần được giã thật mạnh để lấy hương thơm tiết ra và vị chua của tép chanh, thay vì phải vắt như các giống chanh thông thường.

Loại chanh này còn được gọi là chanh nước hoa Quảng Đông, có kích thước to hơn chanh bình thường, có hình bầu dục, nhọn ở 2 đầu. Chanh nước hoa có mùi vị hương thơm nhẹ nhàng, khi pha chế kết hợp cùng mật ong, đường vàng tạo nên thức uống có hương vị đặc trưng và khác biệt. Đó cũng là điều khiến cho trà chanh giã tay trở nên "hot" ở thời điểm hiện tại.

Để có một ly trà chanh giã tay ngon, người chế biến cần giã thật mạnh, dứt khoát để lấy hương thơm tiết ra và vị chua của tép chanh. Với giá bán khoảng từ 25.000 đồng/ly, trà chanh giã tay hiện nay là một trong những món giải khát đắt hàng nhất.

Trà chanh giã tay trở thành thức uống “gây bão” - Ảnh 2

Nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của giới trẻ, nhiều người đã tận dụng cơ hội để kinh doanh. Nhiều quán trà chanh giã tay "mọc lên", thậm chí, các quán giải khát khác cũng bắt đầu thêm loại đồ uống này vào thực đơn. 

Anh Hảo, người mang xu hướng này du nhập vào Việt Nam tiết lộ, khi chưa trở thành trào lưu, anh còn thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi thức uống của mình 'trúng tim đen' giới trẻ, người mua chẳng biết mệt tìm đến thì người bán vẫn phải nhiệt tình phục vụ. Số lượng bán lên đến hàng trăm ly mỗi ngày khiến cánh tay của anh sưng nhức, rã rời. Chưa kịp phục hồi thì hôm sau đã phải dọn hàng để đáp ứng nhu cầu khách tìm mua.

Hiện tại, một số thương hiệu đang nghiên cứu mô hình nhượng quyền để 'phổ cập' thức uống này rộng khắp. Tuy nhiên, nhiều người cũng lắng lo, liệu trà chanh giã tay có như bánh đồng xu phô mai hay trà mãng cầu: đến vội vàng mà ra đi cũng lẹ làng.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Hoàng Long - chủ một tiệm trà chanh giã tay trên đường Kim Mã (Ba Đình) cho hay: “Mỗi quán sẽ có công thức riêng, quán anh vẫn đang tập trung vào một loại trà chanh truyền thống chứ không biến tấu. Tuy nhiên khách hàng có thể lựa chọn thêm các loại topping trân châu, olong,… để tăng hương vị.”

Cũng theo anh Long, trà chanh sẽ có sức hút riêng và không có tính ngắn hạn như bánh đồng xu, nhờ vào tính lành mạnh, tốt cho sức khỏe mà trà chanh đang mang lại. Trong tương lai, anh dự định sẽ nâng cấp loại nước uống này và bổ sung vào menu các loại đồ uống khác để đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.