Trà hoa hồi và những lợi ích đối với sức khỏe

Trà hoa hồi là một loại trà có hương vị và độc đáo, có thể thưởng thức quanh năm như một loại đồ uống chứa nhiều chất dinh dưỡng với một số lợi ích cho sức khỏe.

Trà hoa hồi là gì?

Trà hồi là một loại trà thảo mộc được chế biến từ hạt và lá của cây hồi, có tên khoa học là Pimpinella anisum. Hồi đã được trồng và sử dụng rộng rãi ở Trung Đông và khu vực Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm, vừa là một nguyên liệu ẩm thực vừa là thảo dược duyệt vời cho y học.

Hoa hồi có hương vị rất dễ nhận biết, tương tự như cam thảo, ngải giấm và thì là, nên được ưa chuộng rộng rãi. Không những thế, hoa hồi còn mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe con người.

Trà hoa hồi và những lợi ích đối với sức khỏe - Ảnh 1

Tác dụng của trà hoa hồi đối với sức khoẻ

Những lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của trà hoa hồi bao gồm có thể giảm các vấn đề về tiêu hóa, ho, hen suyễn và viêm họng, tăng cường khả năng miễn dịch, kích thích sự thèm ăn và làm dịu các tình trạng viêm nhiễm.

Hỗ trợ tiêu hóa

Một trong những công dụng lâu đời nhất của trà hồi là thuốc nhuận tràng nhẹ. Nếu uống trà này khi bạn cảm thấy bị khó tiêu, trà có thể nhanh chóng kích thích nhu động ruột của bạn diễn ra tốt hơn và làm giảm các triệu chứng của táo bón.

Giảm viêm

Loại trà này có chưa một số thành phần hoạt chất chống viêm, khiến nó trở thành một thức uống nhẹ nhàng và thư giãn, cả về tinh thần và thể chất. Chẳng hạn như đối với các bệnh như viêm khớp, bệnh gút, đau đầu và các chấn thương mãn tính.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Với các hợp chất kháng vi-rút và kháng khuẩn trong hạt hồ, một tách trà hồi có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch tuyệt vời. Ngoài ra các chất chống oxy hóa khác như vitamin A, vitamin C có trong đồ uống này cũng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Giúp giảm các bệnh về đường hô hấp

Có chức năng làm long đờm và có khả năng chống viêm, trà hồi có thể làm dịu bất kỳ kích ứng nào trong đường hô hấp, giảm nhu cầu ho và làm dịu cơn đau họng, đồng thời vô hiệu hóa nhiễm trùng hoặc mầm bệnh tiềm ẩn gây ra các triệu chứng. 

Hỗ trợ trong thời kỳ cho con bú

Mặc dù sử dụng bất kỳ phương thuốc thảo dược nào trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú nên được thực hiện cẩn thận, nhưng có bằng chứng tốt cho thấy trà hồi có thể làm tăng sản xuất sữa và tiết sữa.

Kích thích sự thèm ăn

Có rất nhiều bằng chứng cho rằng trà hồi có thể giúp kích thích sự thèm ăn, hỗ trợ những người đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc bệnh tật, cũng như những người bị rối loạn ăn uống.  

Giúp duy trì sự cân bằng nội tiết tố

Hồi có một số đặc tính bắt chước hormone nhất định và khả năng điều chỉnh sự dao động hormone trong cơ thể. Trà cũng hỗ trợ các vấn đề từ giấc ngủ đến hội chứng tiền kinh nguyệt. Trà này thậm chí có thể ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

Trà hoa hồi và những lợi ích đối với sức khỏe - Ảnh 2

Cách pha tra hoa hồi

Chỉ cần có hạt hồi khô là bạn có thể tự làm trà hoa hồi tại nhà khá đơn giản.

Nguyên liệu

+ Hoa hồi khô 
+ 1 cốc nước
+ 1 thìa cà phê mật ong (tùy chọn)

Hướng dẫn pha

+ Để làm trà hoa hồi, bạn hãy nghiền hạt hồi có dạng hình ngôi sao
+ Đun sôi nước và đổ hạt đã nghiền vào tách trà.
+ Để hỗn hợp ngâm trong 10-12 phút, để hạt hồi tiết ra nhiều thành phần hoạt tính nhất có thể.
+ Lọc bỏ hạt hồi. Thêm một thìa cà phê mật ong hoặc bất kỳ chất làm ngọt nào khác mà bạn thích và trộn đều.  

Nếu bạn muốn tăng hương vị của trà, bạn có thể thêm các loại gia vị khác như hạt bạch đậu khấu, thanh quế, củ gừng, rễ cây hải cẩu và đinh hương. 

Tác dụng phụ của trà hoa hồi

Có một số tác dụng phụ mà bạn nên biết trước sử dụng trà hoa hồi. Những tác dụng phụ này bao gồm tương tác với các loại thuốc khác, phản ứng dị ứng và các biến chứng tiềm ẩn trong thai kỳ.

+ Tương tác thuốc: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà hồi có thể có những tương tác tiêu cực với một số loại thuốc, đặc biệt là những loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố. Vì hồi có thể bắt chước một phần estrogen trong cơ thể, nên có thể khiến thuốc nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc tránh thai kém hiệu quả hơn.  
+ Phản ứng dị ứng: Đã có một số báo cáo về phản ứng dị ứng với trà hồi, bao gồm cả những phản ứng của hệ hô hấp và đường tiêu hóa. Trong khi các phản ứng thường nhẹ, và phản ứng với một lượng quá lớn trà được uống, dị ứng với loại thảo mộc này vẫn tồn tại.

Bảo An (t/h)

Từ khóa: