Trà ô long nhân sâm - “Cống phẩm” thượng hạng

Được xem là bốn loại thuốc quý từ xa xưa mà Y học cổ truyền xem trọng. Trà ô long nhân sâm là trà được tạo thành từ sự kết hợp của trà ô long, nhân sâm, cam thảo cho ra hương thơm vô cùng đặc trưng, vị ngọt đượm dễ chịu, lưu vị dai dẳng, thơm ngát.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trà ô long nhân sâm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Thời xưa, loại trà này thường được đưa vào các nghi lễ long trọng và cống phẩm cho vua chúa. Bài thuốc kết hợp này rất nổi tiếng ở Trung Quốc vì nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trà ô long nhân sâm được xếp vào loại trà dưỡng nhan chất lượng cao. Mặc dù nhiều người biết đến loại trà này như một sản phẩm của thời hiện đại, nhưng sự kết hợp thành công giữa việc sử dụng trà và nhân sâm đã được đề cập trong Bản Thảo Thập Di - một văn bản của Trung Quốc có niên đại từ năm 741 trước Công Nguyên, mãi cho đến khoảng 500 năm trước thì trà ô long nhân sâm đã trở thành thức uống tiến cung cho hoàng gia, đây là lý do vì sao loại trà này còn được gọi là Trà Đế Vương hay trà Lan Quý Nhân (gợi nhớ đến Dương Quý phi của triều nhà Đường).

Trà ô long nhân sâm được chế biến từ những lá trà Thiết quan âm có xuất xứ từ tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Những lá trà được xử lí theo cách truyền thống gồm các bước như: Làm héo, quay thơm, lên men, sao diệt men, vò, sấy khô... Trà được định hình thành những viên trà tròn nhỏ đem trộn lẫn với hoa Mộc (tên khoa học là osmanthus) để trà hấp thụ được hương của hoa. Sau khi đã ướp hoa, trà được sấy khô và trộn với một hỗn hợp gồm bột nhân sâm đất và cam thảo nam, tăng thêm hương vị độc đáo.

Trà ô long nhân sâm kiểu dáng đẹp, màu xanh đen đậm, có hình tròn giống viên sỏi sau khi pha có màu vàng sánh, vị trà ngọt mà chát nhẹ, thoang thoảng hương hoa và nhân sâm trộn lẫn, vị ngọt cam thảo dễ chịu. Trà có hương thơm phảng phất của hoa mộc, vị ngọt đượm lưu lại rất lâu trong trong cổ họng.

Nhân sâm từ lâu đã nổi tiếng là một loại dược thảo quý hiếm. Nó thường được dùng để tăng cường sức chịu đựng về thể chất và tinh thần, tăng cường khả năng chống stress và mệt mỏi, thúc đẩy hệ thống miễn dịch và làm sống lại hoạt động của tế bào. Rất nhiều nghiên cứu cũng đã tập trung vào các thuộc tính của nhân sâm là hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh nhiệt, nó giúp giảm huyết áp và cholesterol. Nhân sâm cũng có thể ngăn chặn sự tăng trưởng của một số khối u ung thư.

Hoài An (Tổng hợp)