Trà xanh hương hoa nhài – trà ngon ở cách chế biến cầu kỳ

Thói quen uống trà của người châu Á len lỏi từng góc phố đến mỗi nếp nhà, trở thành nét văn hóa không thể thiếu. Trà như chất kết xúc tác kéo gần khoảng cách của mọi người. Người Á Đông lại càng tinh tế khi tô điểm hương vị của thứ nước chan chát ngọt hậu này bằng tinh túy từ hương của loài hoa tạo thành một loại thức uống uống đặc biệt, người ta gọi là trà ướp hương hoa.

Tuy không nằm trong danh sách những loại trà quý hay đắt tiền nhưng trà xanh hương hoa nhài vẫn được đánh giá là một trong những loại trà ngon của thế giới. Trà ướp hoa không làm mất đi cái chất của trà mà còn giúp làm tăng hương vị của trà, đặc biệt phải là các loại trà ướp hoa thật. Ướp trà nhài không cầu kỳ bằng ướp trà sen nhưng cũng không kém phần công phu, trà nhài đòi hỏi người ướp vừa kiên nhẫn, vừa tỉ mỉ ở từng công đoạn.

Trà xanh hương hoa nhài – trà ngon ở cách chế biến cầu kỳ - Ảnh 1

Để có một cân trà ướp hương nhài hoàn hảo, cần đến một cân hoa nhài ưng ý. Loại hoa nhài dùng ướp trà là hoa nhài quế, tuy hoa đơn, cánh mỏng, bông nhỏ nhưng rất thơm. Trà xanh ướp hương hoa nhài phải chọn những bông hoa nhài được hái từ sớm khi vẫn còn là những nụ hoa chúm chím sau đó đem để ở nơi thoáng mát cho đến đêm và người ta sẽ xếp xen kẽ cùng với những lá trà xanh. Khi đó những nụ hoa nhài hé mở và mùi hương hoa nhài sẽ quyện cùng với lá trà, sau một đêm lá trà cũng đã héo dần thì người ta vo trà những sợi trà và từ những sợi trà đó lại vo tròn thành viên nhỏ rồi mới sấy khô ở nhiệt độ thích hợp. Nghe thì có vẻ cũng đơn giản nhưng kỹ thuật vo sợi đòi hỏi sự tinh tế và cẩn thận rất cao nên cho dù chỉ là những lá trà thông thường thì trà xanh hương hoa nhài vẫn được xếp vào hàng trà ngon trên thế giới.

Trà để ướp hương nhài có thể là trà Thái Nguyên, nhưng tốt hơn hết là dùng trà cánh dài, lấy từ cây chè cổ thụ mọc trên núi cao ở Hà Giang. Đó là trà sạch, cánh đều, to để có thể thấm được nhiều hương.

Hoa nhài thường hé nụ vào lúc 4-5 giờ chiều và nở vào khoảng 8-9 giờ tối. Vì vậy khi lấy hoa nhất thiết phải lấy vào lúc hoa đang hàm tiếu - hé nụ, đó là lúc hoa chuyển từ phơn phớt xanh sang màu trắng đục như gạo nếp, các cánh hoa nhài phải nở to đều nhau, loại bỏ những cánh hoa lép, hoặc không nở.

Muốn cho trà sau khi ướp có hương thơm mạnh và bền nên áp dụng phương pháp ướp nhiều lần, cho nên cần tính trước số lượng hoa nhài tươi cần dùng ướp cho mỗi lần. Nụ nhài khi đã nhặt xong được rải đều ra, phủ tờ giấy lên trên, đến khoảng 8-9 giờ tối hoa sẽ cùng nhau tỏa hương. Đây là thời gian ướp trà tốt nhất. Cứ một lớp trà lại rắc một lớp hoa nhài, rồi lại một lớp trà, một lớp hoa ướp. Có thể ướp hoa trong thùng gỗ hoặc thiếc kín, cách ẩm hoặc trong phòng ủ hương hợp vệ sinh và khô ráo.

Khi ướp hương nhiệt độ và ẩm độ của trà tăng. Khi nhiệt độ khối trà tăng tới mức nào đó thì cần đảo khối trà gọi là thông hoa nhằm thoát bớt hơi ẩm và giảm nhiệt độ khối trà, hạn chế các biến đổi hóa học xảy ra mãnh liệt dưới tác dụng của nhiệt gây ra cho màu nước trà bị vàng úa, có mùi thiu. Việc thông hoa còn có tác dụng làm cho hoa đem ướp trà có điều kiện nở toàn bộ và khi tiếp tục ướp, trà có thể hấp thụ được hương thơm của hoa tươi ở mức nhiều nhất. Đối với trà hoa nhài, cần thông hoa khi nhiệt độ đống trà lên 45 – 48°C (ướp lần 1) và 40 – 43°C (ướp lần 2).

Trong khoảng 18 đến 24 tiếng, trà đã ngậm hết hương hoa khiến cánh từ màu trắng đục chuyển sang trong suốt, lúc này mới đem trà sàng để loại bỏ hoa nhài.

Trà xanh hoa lài khi pha ra có màu nước phụ thuộc rất nhiều vào loại trà dùng để ướp, nếu được ướp bằng trà Tân Cương Thái Nguyên thì sẽ cho ra màu nước vàng xanh, nếu được ướp bằng trà Shan Tuyết cổ thụ thì sẽ có nước trà vàng và gợn những lông tuyết trắng đặc trưng. Cái cốt lõi giá trị của trà nằm ở mùi hương, hương lài đằm thắm ngọt ngào có tác dụng rất tốt trong việc giảm mệt mỏi, thư giãn tinh thần, xua tan đi mệt nhọc.

Hoa lài có sức sống tốt đặc biệt là rất phù hợp với khí hậu miền bắc Việt Nam, trong đó loài hoa lài quế ở Sóc Sơn Hà Nội là một trong những loại lài rất tốt để có thể kết hợp với trà Tân Cương ở Thái Nguyên để cho ra được sản phẩm trà lài tự nhiên thơm ngon hảo hạng nhất.