STEAM for Vietnam Foundation là tổ chức phi lợi nhuận với các hoạt động liên quan tới giáo dục Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Arts - Nghệ thuật, Math - Toán học tại Việt Nam.
Sự kiện được tổ chức tại các điểm trường trên khắp cả nước như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Phổ thông Liên cấp Edison (Hưng Yên) Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn), Trung tâm Giáo dục Trải nghiệm STEAM Park (Nghệ An), Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT (Đà Nẵng), Trường TH và THCS An Thới 2 (Kiên Giang),... đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) vào giáo dục tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các giáo viên trên toàn quốc thể hiện những sản phẩm giảng dạy sáng tạo và độc đáo.
Tham dự chương trình có sự tham gia của các khách mời đặc biệt như Bà Mary Elizabeth Polley - Tham tán Văn hóa Thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ Giáo dục & Đào tạo), Tiến sĩ Trương Công Tuấn - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp Sinh viên, Đại học Bách khoa Hà Nội, những người đã mang đến những chia sẻ quý báu và truyền cảm hứng cho các giáo viên tham dự. Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức đã có đôi lời chia sẻ: ‘Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ luôn luôn sẵn sàng phối hợp cùng với STEAM for Vietnam cũng như các tổ chức khác trong việc áp dụng các tiến bộ của công nghệ vào trong hoạt động giáo dục, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hoạt động này. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn trong thời gian tới đây sẽ được làm việc trực tiếp với STEAM for Vietnam để bàn về những kế hoạch có thể mở rộng các hoạt động đào tạo đối với thầy cô giáo về sử dụng AI trong việc giảng dạy, cũng như phổ biến 10 bài mẫu, các sản phẩm cụ thể mà hôm nay đã được lựa chọn, đưa lên kho dữ liệu số của Bộ nhằm giúp giáo viên cả nước có thể biết, có thể tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động của mình’.
Với hơn 8.000 đơn đăng ký tham gia chương trình cùng 15 giảng viên, cố vấn, 10 dự án tiêu biểu đã được lựa chọn, sự kiện đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ cộng đồng giáo dục Việt Nam. Hơn 827 dự án cuối khóa đã được nộp về, thể hiện sự sáng tạo và tâm huyết của các giáo viên trong việc áp dụng Gen AI vào giảng dạy. Sự kiện diễn ra tại 10 điểm trường online và offline, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên từ khắp nơi có thể tham gia và học hỏi.
Điểm nổi bật của Demo Day là sự kiện kết hợp trực tuyến và trực tiếp, Demo Day sẽ diễn ra đồng thời ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, tạo ra một phong trào học tập sôi động và rộng khắp, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn lan tới các vùng xa xôi. Điều này thể hiện cam kết của STEAM for Vietnam trong việc mang lại cơ hội học tập cho tất cả giáo viên trên toàn quốc.
Bà Mary Elizabeth Polley, Tham tán Văn hóa Thông tin Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các thầy cô trong chương trình Train the Trainers 2024. Các thầy cô đã góp phần to lớn trong việc tạo dựng một cộng đồng STEAM vô cùng năng nổ, đi đầu và tiên phong trong việc đưa AI vào giảng dạy. Các thầy cô đã có những cống hiến tuyệt vời trong việc đưa Việt Nam trở thành một đất nước có nền kinh tế ứng dụng công nghệ cao cũng như đưa các em học sinh Việt Nam trở thành những nhà lãnh đạo toàn cầu trong tương lai.
Train the Trainers - AI Summer Camp được khởi xướng bởi STEAM for Vietnam là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc, với mục tiêu tiên phong đưa AI vào giáo dục, giúp giáo viên áp dụng các ứng dụng thực tế của AI vào lớp học, như hỗ trợ tạo giáo án, bài giảng, chấm điểm. Chương trình bao gồm 8 bài giảng và được tổ chức trực tuyến vào các ngày chủ nhật hàng tuần từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024. Các hoạt động hỗ trợ bổ sung cho giáo viên, tổ chức giáo dục và nhà giáo dục sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm với STEAMese Festival 2024 dự kiến vào tháng 10 năm 2024; Buổi gặp gỡ Giáo viên Thực hành Scratch Đông Nam Á 2024 vào tháng 10 năm 2024 cùng một loạt hội thảo về ứng dụng AI trong cộng đồng giáo viên từ 2024 đến 2025.
Mục tiêu không chỉ là tối ưu hóa công việc thường nhật, mà còn là sáng tạo và truyền tải nội dung học tập đến học sinh một cách hiệu quả. Học sinh có thể sử dụng Gen AI để tự đánh giá quá trình làm việc của bản thân hoặc của nhóm, qua đó nâng cao kỹ năng tự học và phản biện. Tuy nhiên, STEAM for Vietnam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp các thầy cô giới thiệu Gen AI cho học sinh một cách thận trọng, kèm theo những phân tích về điểm tốt và hạn chế của AI, nhằm đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và không bị lạm dụng. Ngoài ra, việc áp dụng Tư duy Máy tính vào xử lý vấn đề sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề qua các bước cụ thể như Tách - Tìm - Nhìn - Viết. Học sinh cũng có thể thiết kế nhân vật với Gen AI và lập trình game 2D với Scratch, từ đó phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic.
Để hỗ trợ thầy cô trong việc giảng dạy Tư duy Máy tính cho học sinh, STEAM for Vietnam sẽ tổ chức các workshop hướng dẫn giảng dạy. Các workshop này sẽ giúp thầy cô phân tích vấn đề, phát triển tư duy phản biện để có thể làm chủ công nghệ, đồng thời cung cấp những phương pháp mới để khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập. Ngoài ra, các workshop còn hướng dẫn thầy cô cách ứng dụng Tư duy Máy tính trong các môn học khác nhau, giúp học sinh liên kết kiến thức và phát triển toàn diện.
Hoàng Nhung