Triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm - Chung tay bảo tồn các loài rùa biển và môi trường biển

Triển lãm kéo dài từ 15/6 - 19/6, Triển lãm nghệ thuật sắp đặt "Phiêu" với 1.001 rùa biển bằng gốm được nặn bằng tay của Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà đã chính thức được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm (93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Cắt băng khai mạc Triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Phiêu” của nghệ sĩ Cao Thanh Thà  
Cắt băng khai mạc Triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Phiêu” của nghệ sĩ Cao Thanh Thà  

Nghệ sỹ điêu khắc Cao Thanh Thà cho biết ý tưởng của triển lãm hình thành sau 12 ngày đêm trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, bảo tồn rùa biển tại Côn Đảo cùng với sự bảo trợ chuyên môn của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) để tham gia công tác truyền thông bảo tồn rùa biển và môi trường biển.

Triển lãm gồm 6 cụm nghệ thuật sắp đặt với các tên gọi: Đại dương tươi đẹp - Không gian thực tại - Tương lai, Dòng hải lưu, Xoáy ngầm, Bình minh - Hoàng hôn - Bóng đêm, Trở về và những hoạt động trải nghiệm, tương tác thú vị.

Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà chia sẻ tại Triển lãm  
Nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà chia sẻ tại Triển lãm  

Nghệ sĩ Cao Thanh Thà chia sẻ, đây không chỉ là một sự kiện nghệ thuật mà còn là lời kêu gọi hành động, khuyến khích mỗi cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường biển. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta đối với hành tinh và những loài sinh vật sống trên đó.

1.001 là gồm 1.000 trứng, con non rùa biển và 1 rùa cái trưởng thành trở về nơi được sinh ra để lại tiếp tục tạo nên một sự sống mới. Tất cả đều được nặn bằng tay. Mỗi con là một hình dáng, màu sắc, biểu cảm hoàn toàn khác biệt. Giống như con người, không ai giống ai, mỗi người một nét tính cách, rùa gốm của Thà cũng là 1.001 cá thể riêng biệt, sinh động. “Phiêu” với rùa biển là cuộc hành trình dài dặc những hiểm hoạ, rủi ro đến từ các loài thiên địch, từ những biến đổi môi trường và từ sự đe dọa của con người.

Gia đình MC Bảo An cùng tham quan triển lãm  
Gia đình MC Bảo An cùng tham quan triển lãm  

Rùa biển hiện chỉ có 40% - 50% tỷ lệ con non sinh ra trên bãi biển có thể sống sót ra đến đại dương. Và chỉ có 1/1.000 rùa biển đến tuổi trưởng thành có thể sống sót tìm về đúng nơi đã sinh ra để đẻ trứng và tạo ra một sự sống mới.

Trên thế giới hiện ghi nhận 7 loài rùa biển, trong đó Việt Nam có 5 loài, đều được xếp vào nhóm động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu và đang được sự quan tâm đặc biệt của nhiều quốc gia trên thế giới.

Triển lãm 1001 rùa biển bằng gốm - Chung tay bảo tồn các loài rùa biển và môi trường biển - Ảnh 1

Cũng trong khuôn khổ Triển lãm, khách tham quan có thể tham gia các hoạt động trải nghiệm như: Nặn, tô màu, trang trí, vẽ tranh, đọc sách, tìm hiểu về rùa biển và đại dương. Ngoài ra, người trẻ và người quan tâm đến các hoạt động cộng đồng có thể tham gia sự kiện “10 năm – một chặng đường – Chương trình tình nguyện viên bảo tồn rùa biển – IUCN Việt Nam”…

Nghệ sĩ Cao Thanh Thà là người có duyên với các dự án nghệ thuật cộng đồng hướng tới bảo vệ môi trường biển. Kể từ năm 2018, Cao Thanh Thà đã tham gia nhiều dự án nghệ thuật trên khắp các vùng biển của Việt Nam như: Dự án trại sáng tác nghệ thuật từ rác thải và phao xốp tại Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh năm 2018; Dự án “Đại dương nổi trên cạn” từ các loại rác thải trên đảo cho khu bảo tồn đảo Hòn Cau, Bình Thuận năm 2019; Dự án trang trí phố đi bộ tại bến du thuyền Ana Marina Nha Trang với chủ đề “Đại dương” sử dụng các vật liệu được tái chế từ rác thải nhựa và thân thiện với môi trường năm 2020; Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tác nghệ thuật tại Côn Đảo năm 2021; Dự án bảo tồn rùa biển và sáng tạo nghệ thuật từ rác thải tại đảo Hòn Cau năm 2022; Dự án Triển lãm nghệ thuật 1001 rùa biển bằng gốm: “Phiêu” năm 2024.

PV