Từ 0h ngày 4/5, cách ly tập trung dài hơn 14 ngày

Thực hiện lệnh chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn vừa đề nghị Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố với nội dung trên.

Từ 0h ngày 4/5, cách ly tập trung dài hơn 14 ngày - Ảnh 1

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh/thành phố thực hiện ngay việc tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính) do thời gian gần đây có 1 số trường hợp hết cách ly tập trung vẫn ghi nhận dương tính với virus SASR-CoV-2, làm lây lan dịch.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật/Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh/thành phố thông báo thực hiện nghiêm tại địa phương.

Thời gian bắt đầu thực hiện từ: 00 giờ ngày 04/5/2021, cho tới khi có Thông báo mới của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19.

Chỉ tính từ ngày 27/4 đến nay, trong số các ca phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ở nước ta, đã có 3 trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung (đã hoàn thành 14 ngày cách ly, xét nghiệm 2-3 lần âm tính) nhưng khi trở về khu cư trú lại có kết quả xét nghiệm dương tính.
Chỉ tính từ ngày 27/4 đến nay, trong số các ca phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ở nước ta, đã có 3 trường hợp sau khi kết thúc cách ly tập trung (đã hoàn thành 14 ngày cách ly, xét nghiệm 2-3 lần âm tính) nhưng khi trở về khu cư trú lại có kết quả xét nghiệm dương tính.

Đó là BN 2899 nhập cảnh từ Nhật Bản trên chuyến bay VJ3613 về sân bay Ðà Nẵng ngày 7/4. Ngày 22/4, bệnh nhân hoàn thành cách ly (3 lần xét nghiệm âm tính). Ngày 24/4, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là một chuyên gia người Trung Quốc của Công ty Trung Bắc Á, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, đã di chuyển qua một số địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Chuyên gia này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi làm thủ tục nhập cảnh từ Việt Nam về Trung Quốc.

Trường hợp thứ 3 là chuyên gia người Ấn Độ (Bộ Y tế chưa công bố mã bệnh nhân) tại tòa tầng 24, tòa Park 10, khu đô thị Times City. Chuyên gia này cũng đã hoàn thành cách ly tập trung và 2 lần có kết quả xét nghiệm âm tính. Sau 3 ngày về nơi cư trú, chuyên gia này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Tại Công điện ngày 2/5 về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu, trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn, kinh nghiệm phòng chống dịch của các nước và các địa phương trong thời gian qua; bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 để rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định hiện hành về phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần phân cấp, phân quyền tối đa đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương chủ động , sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch có hiệu quả nhất, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội trong tình hình hiện nay.

Bùi Quốc Dũng

Từ khóa:
#ha