VCBS: Áp lực lãi suất huy động trong 6 tháng với mức tăng 1-1,5điểm %

Theo VCBS, lãi suất huy động áp lực lớn nhiều hơn vào thời điểm 6 tháng đầu năm với mức tăng 1-1,5 điểm %, do quá trình tăng lãi suất ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp diễn ít nhất cho tới tháng 6 năm 2023. Sau đó dự báo đi ngang hoặc thậm chí hạ nhiệt vào nửa cuối năm.

VCBS: Áp lực lãi suất huy động trong 6 tháng với mức tăng 1-1,5điểm % - Ảnh 1

Theo báo cáo diễn biến trái phiếu năm 2022 và triển vọng 2023 mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo lãi suất huy động và lãi suất cho vay sẽ còn dư địa tăng trong năm 2023. Áp lực lớn nhiều hơn vào thời điểm 6 tháng đầu năm sau đó lãi suất dự báo đi ngang hoặc thậm chí hạ nhiệt vào nửa cuối năm.

Theo VCBS, lãi suất huy động áp lực lớn nhiều hơn vào thời điểm 6 tháng đầu năm với mức tăng 1-1,5 điểm %, do quá trình tăng lãi suất ngân hàng trung ương lớn trên thế giới tiếp diễn ít nhất cho tới tháng 6 năm 2023. Sau đó dự báo đi ngang hoặc thậm chí hạ nhiệt vào nửa cuối năm.

Sau sự việc liên quan đến SCB, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định ưu tiên cao nhất của là đảm bảo thanh khoản, giữ ổn định an toàn hệ thống. Tuy vậy, trong môi trường không thuận lợi, lãi suất còn dư địa tăng, ngân hàng thương mại cổ phần vừa và nhỏ sẽ buộc phải giữ mức lãi suất cao để đảm bảo nhu cầu huy động.

Mặt khác, nhóm phân tích cho rằng biến động lãi suất cho vay có độ trễ so với lãi suất huy động. Do đó, năm 2023 lãi suất cho vay được dự báo còn dư địa tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp lãi suất huy động tạo đỉnh trong nửa đầu 2023, lãi suất cho vay có thể ghi nhận mức tăng thấp hơn lãi suất huy động, tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các ngành nghề, phân loại ưu tiên

"Khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn khó khăn hơn khi tỷ lệ hoàn vốn nội bộ đủ lớn để thực hiện dự án tăng lên. Đồng thời, rủi ro nợ xấu tăng lên cùng hạn mức tín dụng không quá dư thừa khiến các NHTM sẽ lựa chọn kỹ càng hơn với danh mục phê duyệt tín dụng," báo cáo viết.

Như vậy, áp lực tăng lên mặt bằng lãi suất vẫn còn. Nhìn chung, lãi suất- chi phí đầu vào của nền kinh tế tăng là thông tin không tích cực với nền kinh tế. Công ty chứng khoán cũng lưu ý thêm, xu hướng này cũng đã đang và sẽ được ghi nhận ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Theo VCBS, điểm tích cực là NHNN đã đưa ra thông điệp điều hành về việc tiếp tục điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Trong điều kiện thuận lợi, lãi suất điều hành có thể không tăng thêm trong năm 2023. Mặt bằng lãi suất kỳ vọng đạt đỉnh trong nửa đầu 2023, sau đó đi ngang và hạ nhiệt nửa cuối năm 2023. 

Trong tháng 1/2023, mặc dù lãi suất huy động của các ngân hàng đã hạ nhiệt, nhưng vẫn có những ngân hàng đang niêm yết mức lãi suất huy động cao hơn mức 9,5%/năm.

Cụ thể, NCB và SCB hiện đang là 2 ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất, trong đó NCB áp dụng lãi suất 6%/năm cho kỳ hạn từ 1-6 tháng, kỳ hạn 6 tháng được ngân hàng này áp dụng mức lãi suất 9,5%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn từ 7-9 tháng tại NCB là 9,6%/năm, kỳ hạn 10-12 tháng có mức lãi suất 9,7%/năm.

SCB cũng đang vào cuộc đua huy động vốn bằng lãi suất hấp dẫn khi áp dụng lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại quầy của SCB là 6%/năm cho kỳ hạn 1-5 tháng, 8,8%/năm kỳ hạn 6 tháng, 8,9%/năm kỳ hạn 9 tháng, 9,6%/năm kỳ hạn 12 tháng và 9,70%/năm đối với kỳ hạn 36 tháng. Ngoài ra, SCB còn tặng thêm 0,8% coupon lãi suất với kỳ hạn từ 6-11 tháng.

Ngoài ra, loạt ngân hàng có mức lãi tiết kiệm từ 9%/năm trở lên ở kỳ hạn này có thể kể đến BacABank, KienLongBank, OCB, PVcomBank, DongABank, PGBank và Saigonbank.

Trong khi VPBank, Sacombank, TPBank,... đều áp mức lãi suất chung cho kỳ hạn từ 1-3 tháng là 6%/năm.

Nhưng các kỳ hạn dài hơn lại có mức chênh lệch đáng kể. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng tại TPBank, Sacombank và VPBank lần lượt là 7,3%, 8,3% và 8,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng tại VPBank đang cao nhất trong số 3 ngân hàng này, lên đến 9,1%/năm, trong khi tại Sacombank và TPBank lần lượt là 8,9% và 7,7%/năm. Thậm chí, lãi suất kỳ hạn trên 12 tháng tại VPBank lên đến 9,2%/năm, nhỉnh hơn 0,2% so với Sacombank.

Tại nhóm Big4 ngân hàng bao gồm Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV có mức lãi suất huy động kém hấp dẫn nhất. Kỳ hạn 3-5 tháng được nhóm này áp dụng mức lãi suất chung 5,4%/năm, lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên cũng có chung mức lãi suất 7,4%/năm.