Về thăm Cò Nòi “thủ phủ” dâu tây giúp nông dân nơi đây thu nhập tiền tỷ

Hiện nay, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) có trên 325 ha dâu tây, trồng chủ yếu ở bản Tân Quế, Xuân Quế và tiểu khu Huổi Dương (khu Tân Thảo). Dâu tây được trồng vào khoảng tháng 9 dương lịch, đến cuối tháng 12 bắt đầu cho thu hoạch đến đầu tháng 4 dương lịch. Nhờ hợp với khí hậu, chất đất nên dâu tây phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, cây dâu tây đang trở thành một trong những cây trồng giúp người nông dân nơi đây thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Những năm trở lại đây người dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đẩy mạnh phát triển dâu tây.
Những năm trở lại đây người dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn (Sơn La) đẩy mạnh phát triển dâu tây.

Ông Nguyễn Anh Thu - Chủ tịch UBND xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, cho biết, nhận thấy giá trị kinh tế từ trồng dâu tây và nắm bắt nhu cầu thị trường, xã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc dâu tây; tuyên truyền các hộ trồng dâu trong vùng trồng chăm sóc cây theo quy trình VietGAP, thực hiện tốt các quy định an toàn thực phẩm và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên tắc “4 đúng” để sản phẩm quả dâu tây ngon, sạch, an toàn.

Được biết, từ hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với canh tác cây trồng truyền thống, song trồng cây dâu tây đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Các hộ dân phải đảm bảo mật độ phân tán cây dâu cân đối, đầu tư màng phủ che mặt luống trồng dâu tây; hệ thống ống nước tưới nhỏ giọt đảm bảo nước cho vườn dâu… Điều đó tác động tích cực làm thay đổi tư duy sản xuất của nhiều nông dân địa phương, tiếp cận với cách làm nông nghiệp công nghệ cao, để sản xuất hiệu quả hơn.

Tân Thảo là nơi trồng nhiều dâu tây nhất ở huyện Mai Sơn. Vài năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều bà con nông dân nơi đây đã chuyển một phần diện tích đất trồng ngô sang trồng dâu tây. Nhờ hợp với khí hậu, chất đất nên dâu tây trồng nơi đây phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng vì thế mà nhiều hộ gia đình đã có thu nhập cao từ trồng dâu tây.

Thời gian qua, để trồng dâu tây hiệu quả, cấp ủy, chính quyền nơi đây đã phối hợp với các ngành chuyên môn, mở các lớp tập huấn kỹ thuật dâu tây, kinh nghiệm trồng dây tây, cách chăm sóc dâu tây theo tiêu chuẩn VietGAP với mục đích để sản phẩm quả dâu tây ngon, sạch, an toàn, tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Ngoài ra, các hộ trồng dâu tây còn liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhờ trồng dâu tây nhiều nông dân ở Tân Thảo đã vươn lên có cuộc sống khấm khá.

Về thăm Cò Nòi “thủ phủ” dâu tây giúp nông dân nơi đây thu nhập tiền tỷ  - Ảnh 1
Về thăm Cò Nòi “thủ phủ” dâu tây giúp nông dân nơi đây thu nhập tiền tỷ  - Ảnh 2
Thời điểm này, khắp trên những triền đồi trải rộng mênh mông, nông dân
Thời điểm này, khắp trên những triền đồi trải rộng mênh mông, nông dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đang tập trung trồng và chăm sóc cây dâu tây.

Chị Nguyễn Thị Lan, HTX dâu tây Xuân Quế xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, chia sẻ, chúng tôi tuyên truyền các thành viên HTX phân lô, trồng rải vụ, mỗi lứa cách nhau 15 ngày, tránh để dâu tây chín cùng một thời điểm. Hiện, lứa dâu tây trồng từ tháng 9 bắt đầu cho quả. Thời điểm này, gia đình thuê 10 công nhân trồng, chăm sóc dâu tây.

Việc đến tận vườn, tận mắt xem cách nông dân chăm sóc, tận tay hái những trái dâu tây chín mọng đang là lựa chọn của nhiều khách hàng ưa khám phá và trải nghiệm. Không chỉ trồng để thu quả, cây dâu tây còn được ươm để làm giống, đóng vào các bầu, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng mua bầu dâu tây về trồng.
Khách hàng mua bầu dâu tây về trồng.

Bà Lã Thị Sinh, bản Huổi Dương, xã Cò Nòi, chia sẻ, việc chăm sóc dâu tây vất vả, nhưng so với các loại cây trồng khác, giá trị dâu tây cao hơn nhiều. 1.000m2 trồng ngô, khoai, sắn chỉ được 4 -5 triệu đồng, nhưng trồng dâu tây thu nhập 50 triệu đồng.

Với định hướng phát triển vùng cây dâu tây gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tạo sản phẩm an toàn, cây dâu tây ở Mai Sơn ngày càng khẳng định hiệu quả kinh tế, giúp nông dân nơi đây vươn lên làm giàu.

PHI LONG/VPTB