Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chè sang thị trường Ba Lan trong tháng đầu tiên quý 4

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan trong tháng đầu tiên của quý 4 đạt 178,36 triệu USD, tăng nhẹ 0,4% so với tháng trước đó.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Ba Lan trong tháng đầu tiên của quý 4 đạt 178,36 triệu USD, tăng nhẹ 0,4% so với tháng trước đó, nâng tổng kim ngạch cả 10 tháng đầu năm 2020 lên 1,47 tỷ USD, tăng 16,22% so với cùng kỳ.

Ba Lan hiện là nền kinh tế lớn thứ 6 trong Liên minh Châu Âu (EU) và là thị trường lớn nhất trong số các nước Đông Âu với gần 40 triệu dân, đồng thời còn là bạn hàng số một của Việt Nam tại Đông Âu, kim ngạch trao đổi hàng hoá những năm qua tăng khá nhanh và chủ yếu Việt Nam xuất siêu.

Chiếm 55,7% tỷ trọng xuất khẩu của cả nước trong 10 tháng sang thị trường này là mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 818,19 triệu USD, tăng 55,4% so với cùng kỳ.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác cũng là mặt hàng đạt kim ngạch trăm triệu USD (193,52 triệu USD), chiếm tỷ trọng 13,17%, giảm 39,22% so với cùng kỳ.

Sản phẩm từ cao su là mặt hàng có kim ngạch tăng trưởng mạnh nhất trong 10 tháng đầu năm với 243,31% đạt 5,21 triệu USD. Ngoài ra, một số mặt hàng có trị giá tăng như: Cà phê (+35,44%) đạt 33,64 triệu USD; Bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc (+56,62%) đạt 20,4 triệu USD; Sản phẩm mây, tre, cói và thảm (+44,32%) đạt 5,81 triệu USD.

Đáng chú ý là mặt hàng chè với tỷ trọng 10 tháng chỉ chiếm rất nhỏ 0,03% đạt 494,47 nghìn USD, nhưng Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này trong riêng tháng 10 lên mức 119,92 nghìn USD (+258,98%) so với tháng trước đó.

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu chè sang thị trường Ba Lan trong tháng đầu tiên quý 4 - Ảnh 1

Một số mặt hàng có trị giá tăng trong tháng 10/2020 như: Giày dép các loại (+99,86%); Hàng thủy sản (+72,96%); Hạt tiêu (+82,48%)…

Hồng Anh