Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do phát biểu tại chương trình
Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam – Vietnam iContent 2025, không chỉ vinh danh, truyền cảm hứng mà còn góp phần khẳng định vị thế sáng tạo số như một ngành công nghiệp mới, giàu tiềm năng và mang ý nghĩa xã hội sâu sắc.
Năm 2025, Vietnam iContent trở lại với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam”, gắn liền với không khí tưng bừng của những sự kiện trọng đại như kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và 80 năm thành lập nước. Theo ban tổ chức, chương trình mong muốn lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, khích lệ đổi mới và khẳng định vai trò của nhà sáng tạo trong việc góp phần xây dựng hình ảnh đất nước.
Vietnam iContent được tổ chức lần đầu tiên năm 2024 với mục tiêu trở thành sự kiện thường niên và có uy tín dành cho các đơn vị, cá nhân sáng tạo nội dung số, hướng tới việc ghi nhận, tôn vinh và định hướng phát triển hoạt động sáng tạo nội dung trên các nền tảng số.
Sự kiện đã nhanh chóng khẳng định vị thế và tác động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số khi nhận được sự quan tâm của đông đảo nhà sáng tạo, đồng thời trở thành điểm hẹn giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và kết nối giữa các nền tảng, thương hiệu và cộng đồng sáng tạo nội dung.
Phát biểu tại lễ công bố, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nhấn mạnh những nền tảng đã tạo nên thành công ban đầu của Vietnam iContent: “Từ năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khởi xướng chiến dịch tập hợp và kết nối các nhà sáng tạo nội dung, KOL, KOC cùng cơ quan, doanh nghiệp truyền thông và đơn vị quản lý, nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh. Dưới sự dẫn dắt của Bộ, trực tiếp là Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, nhiều chiến dịch truyền thông đã được triển khai, tạo tiếng vang lớn. Trong đó, những nhân tố nổi bật và đóng góp tích cực nhất chính là các công ty truyền thông tham gia thực hiện. Vietnam iContent 2025 sẽ tiếp tục duy trì đà phát triển, mang lại sự thú vị, độc đáo và chắc chắn thành công”.
Ban tổ chức thông tin về Vietnam iContent 2025
Vietnam iContent 2025 sẽ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 11/2025 tại TP.HCM với chuỗi hoạt động phong phú. Điểm nhấn là Giải thưởng Vietnam iContent Awards 2025 (với ba hạng mục: Nhà sáng tạo số, Sản phẩm số, Vì cộng đồng), gồm ba vòng: đề cử (4/9 – 25/9), bình chọn (3/10 – 24/10) và chung kết (30/10 – 18/11). Trên website của chương trình https://vnexpress.net/giai-tri/vietnam-icontent
Cơ cấu giải thưởng của Vietnam iContent Awards 2025 sẽ tiếp tục kế thừa và phát triển từ chương trình mùa đầu tiên với ba nhóm hạng mục chính: Nhà sáng tạo số: Nhà sáng tạo nội dung của năm; tổ chức sáng tạo nội dung của năm; nhà sáng tạo nội dung triển vọng; nhà sáng tạo nội dung được yêu thích nhất. Sản phẩm số: Âm nhạc truyền cảm hứng; chương trình truyền hình truyền cảm hứng; video truyền cảm hứng; hiện tượng số của năm. Vì cộng đồng: Tổ chức vì cộng đồng; cá nhân vì cộng đồng.
Song song, chương trình còn có Talkshow Insight Out (9 – 10/2025) bàn về chiến lược, xu hướng và trách nhiệm xã hội của sáng tạo nội dung; Creator Camp do Meta tổ chức giữa tháng 9, quy tụ hàng trăm content creator để giao lưu, khám phá công cụ sáng tạo mới.
Đặc biệt, lần đầu tiên sẽ có phiên livestream bán hàng gây quỹ cộng đồng do TikTok phối hợp KOL, KOC thực hiện, quảng bá nông sản, đặc sản địa phương và sản phẩm văn hóa, với sự tham gia của các KOL, KOC uy tín.
Phiên livestream bán hàng sẽ được thực hiện trực tiếp tại sự kiện và được vận hành chuyên nghiệp bởi TikTok. Các sản phẩm được bán tại phiên livestream sẽ bao gồm những mặt hàng chính hãng, hàng nông sản, đặc sản địa phương và những sản phẩm quảng bá văn hóa đất nước.
Theo ban tổ chức, đây không chỉ là hoạt động tăng tương tác thực tế mà còn là một cách để các nhà sáng tạo nội dung lan tỏa thông điệp nhân văn, nâng cao vai trò xã hội của nội dung số và thương hiệu trong kỷ nguyên mới.
Hoàng Nhung