Năm năm qua, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu kinh doanh toàn cầu thông qua Amazon. Số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon từ các đối tác bán hàng Việt Nam tăng hơn 300%. Số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/ năm trên Amazon tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm.
Nhằm ghi nhận những kết quả này, Amazon Global Selling Việt Nam đã vinh danh các đối tác bán hàng Việt Nam có tốc độ tăng trưởng vượt bậc, tinh thần đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng mạnh mẽ trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Những doanh nghiệp được vinh danh trong sự kiện năm nay đại diện cho rất nhiều những đối tác bán hàng Việt Nam đang không ngừng phát triển, cải tiến chiến lược kinh doanh và sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế. Với sự hỗ trợ từ Amazon, các đơn vị này đang từng bước nắm bắt cơ hội mở rộng toàn cầu, đồng thời khẳng định chất lượng sản phẩm Made-in-Vietnam trên trường quốc tế.
Theo đó, giải thưởng The Polaris - Nhà bán hàng của năm 2024 thuộc về Thyoi; Giải The Rocket - Nhà bán hàng tăng trưởng vượt bậc năm 2024 thuộc về Greenvibe; Giải The Rising Star - Nhà bán hàng mới xuất sắc năm 2024 thuộc về Carve Vietnam Tech; Giải The Innovator - Nhà bán hàng đổi mới năm 2024 thuộc về HT Trading Group; Giải The Companion - Nhà cung cấp dịch vụ của năm 2024 thuộc về Vinalink.
Bà Quỳnh Giang, đại diện Thyoi, thương hiệu sản xuất các sản phẩm từ gỗ tràm, với vị trí Nhà bán hàng của năm 2024, chia sẻ: “Thyoi vô cùng vinh dự khi nhận được giải thưởng Nhà bán hàng của năm 2024 từ Amazon Global Selling Việt Nam. Đây chỉ mới là bước khởi đầu; chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mang nhiều sản phẩm Made-in-Vietnam hơn ra thế giới và mở rộng dấu ấn của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại toàn cầu”.
Trong khi đó, thành công xác lập vị trí vững chắc trong ngành hàng gia dụng tại Việt Nam và Đông Nam Á, Sunhouse đặt mục tiêu mới: tiến vào cuộc chơi xuyên biên giới, hướng tới trở thành một thương hiệu toàn cầu... Tính đến hết tháng 9/2024, tổng doanh thu tăng trưởng 30% so với cùng kỳ 2023, trong đó điển hình có tháng tăng trưởng 50-100%.
Tương tự, Trung Nguyên Legend, thương hiệu cà phê nổi tiếng của Việt Nam, đã thay đổi chiến lược toàn cầu của mình thông qua nguồn dữ liệu từ Seller Central của Amazon. Vốn chỉ dựa vào phân tích thị trường nội bộ, Trung Nguyên Legend sau đó chuyển sang tận dụng cơ sở dữ liệu của Amazon, cho phép doanh nghiệp khám phá sở thích của người tiêu dùng Mỹ. Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy người tiêu dùng ưa thích các hương vị phổ biến như hạt phỉ và mocha. Từ đó, công ty tập trung nguồn lực vào các sản phẩm này, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm cà phê khác như cà phê rang xay và trong tương lai là cà phê dạng viên nén. Sau bốn năm có mặt trên Amazon, Trung Nguyên đã khẳng định vị thế vững chắc của mình trên toàn cầu, đồng thời tạo dựng vị thế cho đặc sản cà phê "Made-in-Vietnam" trên thị trường quốc tế.
Tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới 2024, Amazon Global Selling Việt Nam công bố trọng tâm chiến lược năm 2025 với định hướng “Tăng tốc - Vươn tầm - Bứt phá thành công”. Định hướng này nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu qua thương mại điện tử, củng cố vị thế của sản phẩm và thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Trong đó, chương trình sẽ tập trung khai thác và thúc đẩy tiềm năng lớn của các sản phẩm Made-in-Vietnam bằng cách chia sẻ các kiến thức hỗ trợ các đối tác bán hàng phát triển danh mục sản phẩm mới, đa dạng hóa cách thức tìm kiếm và thu hút nhà bán hàng, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất từ đa lĩnh vực và các thương hiệu nội địa...
Nắm bắt và khai thác các xu thế phát triển của thương mại điện tử quốc tế, các nỗ lực hỗ trợ từ chính phủ, nguồn lực toàn cầu và các sáng kiến hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác hiệu quả tiềm năng xuất khẩu thương mại điện tử, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế số quốc gia.
PV