Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng các công trình giao thông năm 2020

Theo kế hoạch năm 2020, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao trên 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công để triển khai các dự án giao thông, trong đó, 70% vốn dành cho các dự án mới. Tuy nhiên, đến hết tháng 10/2020, Ban mới giải ngân được khoảng 27% nguồn vốn.

Lãnh đạo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông chậm là do nhiều dự án chuyển tiếp gặp khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là tại một số ví trí có mồ mả của các hộ dân.

Cụ thể, Dự án đường nối từ Hợp Châu – Đồng Tĩnh đến khu danh thắng Tây Thiên thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng từ tháng 7/2016, với sự đồng thuận của đa số các hộ dân trong diện được đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến đầu năm 2017, dự án bắt đầu được triển khai thi công. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm tại, dự án vẫn chưa thể về đích do còn vướng 0,45km chưa giải phóng được mặt bằng, liên quan đến việc di dời 10 ngôi mộ của gia đình ông Trần Văn Hai, thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo. Phía chủ đầu tư đã nhiều lần phối hợp với chính quyền huyện Tam Đảo, các phòng ban liên quan và chính quyền thị trấn Đại Đình đến tuyên truyền, vận động gia đình ông Hai di chuyển 10 ngôi mộ, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sử dụng trước 31/12/2020. Sau nhiều lần phối hợp làm việc, gia đình ông Trần Văn Hai đã đồng ý với phương án đền bù và cam kết sẽ tiến hành di chuyển 10 ngôi mộ trước tháng 12, 2020;

Dự án đường nối Cầu Phú Hậu đi quốc lộ 2 được khởi công xây dựng từ tháng 10/2018 với chiều dài gần 1,7km, tổng mức đầu tư 129 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp đường là 23 tỷ đồng, xây lắp cầu 72 tỷ đồng, phần còn lại là tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí khác. Công trình không hoàn thành đúng kế hoạch do còn vướng mặt bằng tại đoạn qua khu nghĩa trang thôn Phụng Lâu, xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường và một phần đất tường rào Nhà máy gạch, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Anh chậm. Bên cạnh đó, do tuyến đường nối này phải thi công qua đường sắt nên đơn vị vừa thi công cũng phải bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.

Để bảo đảm tiến độ dự án, đưa công trình vào hoạt động trong năm 2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Vĩnh Phúc đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền, thuyết phục các hộ dân, doanh nghiệp chấp hành tốt các chính sách liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao quỹ đất sạch. Cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo điều thuận lợi nhất để nhà thầu thi công.

Không chỉ các công trình chuyển tiếp, việc giải ngân vốn đầu tư công các dự án mới cũng rất chậm và hầu hết các dự án mới trong năm 2020 vẫn chưa được khởi công do còn vướng mắc trong giải quyết thủ tục quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, vướng mắc về giải phóng mặt bằng như: Dự án đường trục Bắc - Nam đô thị Vĩnh Phúc, đường trục Đông - Tây đô thị Vĩnh Phúc, dự án đường song song với đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đoạn từ Hợp Thịnh - Đạo Tú đi quốc lộ 2C; dự án đường tỉnh lộ 305, dự án đường tỉnh lộ 309B…

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Vĩnh Phúc sẽ chủ động phối hợp với các địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải ngân vốn đầu tư công mới đây, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giải quyết.

Xuân Hậu - Thế Dương

Tạp chí Kinh tế & Đồ uống