Theo The World Tea Expo nói rằng lượng tiêu thụ trà đã tăng lên rõ rệt vì các đặc tính tốt cho sức khỏe và thể chất của nó, trong khi một loạt nghiên cứu khác trên thế giới đã xác nhận điều này.
World Tea News đưa tin thị trường “trà uống liền” đã tăng trưởng 40% trong giai đoạn năm 2011-2016, vượt xa thị trường soda. Còn Data Bridge Market cho biết, dự kiến từ năm 2020 đến năm 2026, thị trường đó sẽ lại tăng thêm 18%. Theo Statista, thì trà hiện là đồ uống được tiêu thụ nhiều thứ hai sau nước.
Sự tăng trưởng này không chỉ phản ánh ở các cửa hàng đồ uống, nay nó là một xu hướng rõ ràng trong các phòng chờ máy bay, khu ẩm thực của công ty, quán bar và văn phòng, gia đình... Khi người tiêu dùng chuyển sang lối sống lành mạnh hơn, trà là một phần của bảo vệ và nâng cao sức khỏe.
Ngoài ra, trà không còn được coi là đồ uống của người trung tuổi hay hưu trí. Khi chúng ta vào quán cafe, sẽ thấy càng ngày càng nhiều người chọn uống trà thay vì chỉ uống cà phê hoặc các đồ uống khác.
Hiệp hội Trà và Thảo dược Canada đã thực hiện một cuộc khảo sát vào năm 2020 để tìm hiểu lý do tại sao lượng tiêu thụ trà lại tăng lên và câu trả lời là trà mang lại sự bình tĩnh cho người dùng. Và vào thời điểm trong cuộc sống khi tất cả chúng ta đều cần cảm giác bình yên và thư giãn, trà chính là thứ mà họ bị thu hút.
Ở Bắc Mỹ, nhân khẩu học cũng đã thay đổi, có thể nói rằng khách hàng trung bình là nữ, nhưng điều đó đã thay đổi. Ngày càng có nhiều giới trẻ, những người hướng nội đã tìm ra phương pháp tự nhiên mang lại những điều tốt đẹp cho cơ thể cũng như tinh thần của họ và câu trả lời đó chính là trà.
Nhiều nghiên cứu khoa học nêu lên đã đến lúc nam giới cần uống trà nhiều hơn để bồi bổ sức khỏe và xu hướng uống trà đã thực sự trẻ hóa. Một nghiên cứu gần đây của Trung Quốc công bố vào tháng 9 năm 2023 cho biết nam giới uống trà được hưởng lợi từ số lượng tinh trùng cao hơn, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, trà còn điều chỉnh trọng lượng cơ thể của nam giới. Đây là tín hiệu tốt cho sự tăng trưởng của ngành chè (trà) trong tương lai.
Hoàng Tuấn