Xu thế của ngành chè năm 2022 qua góc nhìn của Hiệp hội Chè Hoa Kỳ

Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục phủ bóng đen lên nên kinh tế của các nước trên thế giới, khiến việc đưa ra dự báo về các xu hướng hiện tại trong bất kỳ hạng mục nào đều trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, với những sự thay đổi vào năm 2021 vẫn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về các xu hướng chè mới nổi trong tương lai.

Nhìn chung, thị trường chè tăng trưởng trong năm 2021. Khi xem xét số liệu nhập khẩu chè tính đến tháng 9, tổng lượng chè nhập khẩu của Mỹ đã tăng hơn 8%, với chè đen vượt năm 2020 hơn 9%. Một nghiên cứu định tính do Hiệp hội Chè Hoa Kỳ tài trợ đã báo cáo rằng người tiêu dùng đã chuyển sang dùng chè trong những thời điểm khó khăn đó. Xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2022 với nhận thức về trà là một chất kích thích để giảm căng thẳng, cũng như mang lại cảm giác “tập trung” trong thời điểm lo lắng này. Điều này bổ sung cho nhận thức về trà như một thức uống có nguồn gốc từ thực vật, tốt cho sức khỏe, được tiêu thụ vì nhiều lợi ích, bắt nguồn từ hàm lượng flavonoid cao. Trên thực tế, một số tài liệu nghiên cứu mới đã được xuất bản vào năm 2020 và 2021, minh họa khả năng phi thường của trà trong việc hoạt động như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch của con người.

Xu thế của ngành chè năm 2022 qua góc nhìn của Hiệp hội Chè Hoa Kỳ - Ảnh 1

Hơn nữa, người tiêu dùng dường như thực sự nắm bắt toàn bộ quy trình pha trà tại nhà. Người ta biết rằng các “nghi lễ trà” cá nhân - dù sử dụng công thức gia đình, ấm đun nước “của cha ông” hay một chiếc cốc nào đó - tự nó sẽ làm dịu và thư giãn. Điều này cùng với khả năng tự nhiên của trà trong việc tạo ra trạng thái tinh thần “thoải mái nhưng sẵn sàng”, nâng cao cảm giác thanh thản và trạng thái tinh thần yên tĩnh bên trong luôn được đánh giá cao trong năm qua.

Và như chúng ta đã biết, sức khỏe tinh thần chỉ là một phần tạo nên sức hút của trà. Hàng nghìn tạp chí khoa học được xuất bản đã ghi nhận khả năng của trà trong việc tác động tích cực đến sức khỏe con người. Cho dù đó là khả năng can thiệp vào cơ chế ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình suy giảm thần kinh, tác động tích cực đến việc quản lý cân nặng, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe xương hoặc cuối cùng là tăng cường chức năng miễn dịch, trà vẫn tốt cho bạn và có hương vị tuyệt vời!

Trong khi việc tiêu thụ chè nhìn chung được hưởng lợi tích cực, COVID-19 đã tác động đến các doanh nghiệp, buộc phải có những cách thức làm việc khác nhau trong các công ty và chuỗi cung ứng.  Các tàu container mắc kẹt ngoài khơi trong khi các cảng chật vật chuyển hàng lên xe để giao cho khách. Các công ty vận tải đường biển đã tăng giá cước lên mức phi lý với một số khu vực xuất khẩu, đặc biệt là châu Á, khi chi phí cho một container từ 3.000 USD lên 17.000 USD. Tình hình nghiêm trọng đến mức Ủy ban Hàng hải Liên bang (FMC) và thậm chí cả Tổng thống Joe Biden đã tham gia vào nỗ lực đưa chuỗi cung ứng trở lại trạng thái bình thường. Sự tham gia của Hiệp hội Chè Hoa Kỳ trong liên minh Freight Coalition đã hỗ trợ giúp gây áp lực và thông tin cho những bên chính phủ và các cơ quan quản lý hàng hải để thay mặt bảo vệ người tiêu dùng. 

 

Năm 2020, ngành dịch vụ thực phẩm là ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID. Tại Mỹ, các lệnh cấm ăn uống tại nhà hàng, cấm tụ tập và các yêu cầu giãn cách xã hội đã khiến mọi người xa rời các nhà hàng, quán ăn và cửa hàng tiện lợi yêu thích. Toàn bộ nhà hàng, khách sạn và sự kiện của các doanh nghiệp, cùng với Ngành hàng không đều rơi vào tình trạng bị "đóng băng". Người ta ước tính rằng năm 2020 nguồn thu suy giảm từ 50 đến 70%. May mắn thay, lĩnh vực này bắt đầu hoạt động trở lại vào năm 2021 khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên, du lịch trong nước được nối lại và chính quyền đã nới lỏng các hạn chế.

Trà đặc sản tiếp tục tăng trưởng

Chè đặc sản tiếp tục tăng cả về lượng và giá trị, được củng cố bởi sự tăng trưởng liên tục với dịch vụ giao hàng tận nơi và tiêu thụ chè tại nhà. Với thế hệ M và Z dẫn đầu, người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ trà vì sự đa dạng về nguồn gốc, chủng loại và hương vị. Trà tạo ra sự thú vị với các đặc điểm nổi bật, hương vị, nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu và tính bền vững đặc biệt là ở những loại trà chất lượng cao.

Các loại trà thủ công vẫn được quan tâm và tiếp tục tăng nhanh. Người tiêu dùng đang trở nên gắn bó hơn với các loại trà mà họ uống và ngày càng muốn tìm hiểu thêm về nguồn gốc của các loại trà, nhu cách chúng được thu hoạch và sản xuất như thế nào; mức độ thân thiện của sản phẩm với môi trường. Người mua chè đặc sản, đặc biệt, tìm cách tương tác với các sản phẩm họ chọn. Họ muốn biết rằng số tiền họ bỏ ra sẽ hỗ trợ người trồng, công nhân trồng chè và “thương hiệu” như một "phần thưởng" cho công việc hoàn thành tốt trong việc sản xuất các sản phẩm chất lượng.

Trà pha sẵn (RTD) gặp nhiều thách thức

Danh mục trà pha sẵn (RTD) tiếp tục tăng trưởng. Năm 2021 thể hiện mức tăng trưởng khoảng 3-4% về khối lượng và 5-6% về giá trị. Những thách thức đối với RTD vẫn còn rõ ràng: Sự cạnh tranh với các danh mục khác ví dụ như sức khỏe, giải khát và hydrat hóa - sẽ thách thức khả năng đổi mới và cạnh tranh của danh mục này để tiếp tục tăng trưởng.

Mặc dù đắt hơn trà túi lọc, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tìm đến các loại trà RTD vì tính linh hoạt và tiện lợi của chúng, đồng thời như một sự thay thế lành mạnh hơn cho đồ uống có đường. Chúng tôi tiếp tục nhận thấy sự tách biệt và phân khúc giữa RTD cao cấp, chất lượng cao và phân khúc thay thế CSD giá trị. Đổi mới, đa dạng hương vị và có lợi cho sức khỏe sẽ tiếp tục là tiền đề của sự phát triển.

Trà truyền thống đã âm thầm duy trì mức tăng từ năm 2020

Doanh số bán trà túi lọc đã tăng khoảng 18% vào năm ngoái và duy trì sự mở rộng đó là trọng tâm của hầu hết các công ty. Truyền thông tới người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống và mạng xã hội đã ở mức cao hơn nhiều so với những năm trước. Khi lĩnh vực dịch vụ thực phẩm mở rộng và tiêu dùng ngoài gia đình tăng lên, áp lực về việc duy trì lợi nhuận là rõ ràng. Mức tiêu thụ bình quân đầu người tăng lên ở tất cả các lĩnh vực khác và các nhà cung cấp truyền thống đang nỗ lực để duy trì tiến độ của họ. 

Chỉ dẫn địa lý được quan tâm hơn

Trên phương diện quốc tế, các nước xuất xứ của nhà sản xuất cũng đang bảo vệ và quảng cáo các loại trà của họ thông qua các chỉ dẫn địa lý và gắn nhãn hiệu cho các loại trà độc nhất vô nhị của họ. Việc áp dụng tiếp thị và bảo vệ tên gọi nhằm mục đích phân biệt vùng này với vùng khác cũng như truyền đạt cho người tiêu dùng những lợi ích về địa lý, độ cao và khí hậu như những thành phần chính đối với chất lượng trà.

COVID-19 đã thay đổi cách người tiêu dùng ăn uống và nhìn nhận thực phẩm

Do hậu quả của đại dịch, 78% chuyên gia dinh dưỡng tin rằng thói quen ăn uống của người tiêu dùng đang chuyển từ chế độ ăn ba bữa truyền thống mỗi ngày sang ăn vặt thường xuyên hơn. Ngoài ra, với sự lo lắng về sức khỏe, tinh thần và nền kinh tế đầy thách thức luôn hiện hữu trong tâm trí người tiêu dùng, các chuyên gia dinh dưỡng dự đoán các yếu tố thúc đẩy mua hàng hàng đầu của năm 2021 sẽ là thực phẩm và đồ uống:

1. Hỗ trợ miễn dịch
2. Có giá cả phải chăng và dựa trên giá trị
3. Thúc đẩy cảm xúc thoải mái và hạnh phúc.

Trong đó, trà không chỉ phát huy được sức mạnh của mình trong Đại dịch vào năm 2021 khi hỗ trợ tiêu hóa, mà còn tác động tích cực đến cảm xúc của người uống. Vì thế mà trà trở thành một trong những sản phẩm tiêu dùng được ưa thích vào năm 2021.

Dự đoán về ngành chè cho trong năm 2022

- Chè sẽ tiếp tục tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực.
- Trà nguyên lá và trà có hương vị tự nhiên không chỉ đang tiếp tục gia tăng mức độ phổ biến đối với người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ mà còn ở tất cả các đối tượng. Những người tiêu dùng đang tìm kiếm câu chuyện đằng sau các sản phẩm họ yêu thích, như lịch sử, địa lý và truyền thống để tìm hiểu về trà.

Đại dịch COVID-19 tiếp tục làm nổi bật “Sức mạnh của trà”

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch và cải thiện tâm trạng là những lý do phổ biến nhất giải thích tại sao mọi người ngày càng ưa thích uống trà. Đặc biệt, trà đang bắt đầu được thế hệ Millennial và Gen Z coi trọng như một loại thức uống bổ dưỡng. 

-  Trà đen ngày càng được chú ý cùng với trà xanh khi sở hữu những tác dụng tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như:

+ Sức khỏe tim mạch
+ Sức khoẻ thể chất
+ Tăng cường hệ thống miễn dịch
+ Thỏa mãn cơn khát
+Tăng cảm xúc

-  Trà xanh tiếp tục thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Người Mỹ đánh giá cao loại đồ uống này vì có những tác dụng đến cơ thể của họ, cụ thể là:
+ Sức khỏe cảm xúc / tinh thần
+Tăng cường hệ thống miễn dịch
+Uống khi cảm thấy đau - họng / đau dạ dày
+ Giảm stress

- Dịch vụ thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng khiêm tốn trước khi quay trở lại mức trước đại dịch.
- Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thưởng thức trà và các mức tiêu thụ trà mới sẽ được duy trì, giúp chống lại sự sụt giảm doanh số bán hàng tạp hóa trong đại dịch.
- Trà pha sẵn sẽ tiếp tục phát triển, mặc dù ở mức thấp hơn.
- Trà đặc sản tiếp tục tăng trưởng cả về lượng và giá trị, khi những dịch vụ độc đáo từ các loại trà này ngày càng được biết đến rộng rãi hơn.

Bảo An (theo Worldteanews)

Từ khóa: