Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 964 nghìn tấn cà phê, đạt 3,54 tỷ USD. Mặc dù sản lượng xuất khẩu giảm, giá trị kim ngạch lại tăng ấn tượng 30,9% so với cùng kỳ năm trước.
Giá cà phê xuất khẩu tăng vọt
Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu là sự tăng giá mạnh mẽ của cà phê trên thị trường thế giới. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) cho biết giá cà phê xuất khẩu đã tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là tại các thị trường chủ lực như Tây Ban Nha, Nga, Mỹ, Indonesia, Philippines, Hà Lan và Trung Quốc.
Việc tăng giá cà phê xuất khẩu được cho là do nhiều yếu tố tác động. Biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra hạn hán trên toàn cầu, làm giảm nguồn cung cà phê. Các cuộc xung đột quân sự và căng thẳng địa chính trị cũng góp phần làm tăng chi phí vận chuyển và sản xuất. Ngoài ra, hoạt động đầu cơ cà phê trên thị trường tài chính quốc tế cũng tác động đáng kể đến giá cả.
Triển vọng xuất khẩu
Theo VICOFA, Việt Nam hiện chỉ còn khoảng 148.000 tấn cà phê để xuất khẩu trong 2 tháng cuối niên vụ 2023-2024. Trong khi đó, niên vụ mới phải đến tháng 10 mới bắt đầu thu hoạch. Nguồn cung hạn chế có thể tiếp tục đẩy giá cà phê tăng trong thời gian tới.
Bên cạnh giá cả, thị trường xuất khẩu cà phê cũng đang có nhiều triển vọng tích cực. Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh trong tháng 6/2024, đạt 2,18 nghìn tấn, trị giá 9,1 triệu USD. Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu sang các thị trường khác như Tây Ban Nha, Nga, Mỹ, Indonesia, Philippines, Hà Lan và Trung Quốc cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Cà phê có thể gia nhập "Câu lạc bộ xuất khẩu trên 5 tỷ USD"
Với những yếu tố thuận lợi về giá, thị trường và sản lượng, xuất khẩu cà phê Việt Nam năm 2024 được dự báo có thể đạt kỷ lục 5 tỷ USD. Điều này sẽ đưa cà phê trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.
Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để đạt được những thành tựu mới. Sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị xuất khẩu không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp mà còn khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Song để duy trì đà tăng trưởng này, cần có sự chung tay của cả nhà nước, doanh nghiệp và người nông dân trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và ứng phó với những thách thức từ biến đổi khí hậu và tình hình kinh tế thế giới.
Bảo An