Xuất khẩu chè Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài xảy ra dịch bệnh

Trong 9 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu chè đạt 92,1 nghìn tấn, trị giá 157,8 triệu USD, tăng 0,5% về lượng và 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ thị trường tăng mạnh nhất.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè tháng 9/2022 đạt 13,2 nghìn tấn, trị giá 21,3 triệu USD, tăng 13,2% về lượng và tăng 4,8% về trị giá so với tháng 9 năm 2021. Song, giá chè xuất khẩu bình quân tháng 9 năm 2022 đạt 1.609,2 USD / tấn, giảm 7,5% so với tháng 9 năm 2021.

Tính chung 9 tháng năm 2022, xuất khẩu chè đạt 92,1 nghìn tấn, trị giá 157,8 triệu USD, tăng 0,5% về lượng và 3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị xuất khẩu bình quân đạt 1.714 USD / tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng chú ý, lượng và giá trị xuất khẩu chè sang thị trường Pakistan 9 tháng đầu năm 2022 đều tăng mạnh, đạt 38,1 nghìn tấn, trị giá 71,7 triệu USD, tăng 36,9% về lượng và tăng 31% về trị giá so với cùng kỳ năm Năm 2021, giá chè xuất khẩu bình quân sang thị trường này đạt 1.881,4 USD / tấn, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng chè xuất khẩu sang Pakistan mở rộng, chiếm 41,4% tổng lượng chè xuất khẩu, tăng 11 điểm phần trăm, so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu chè Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài xảy ra dịch bệnh  - Ảnh 1

Pakistan luôn là thị trường nhập khẩu chè chính của Việt Nam và là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất thế giới, do đó, việc xuất khẩu chè sang thị trường này tăng mạnh đã góp phần đưa ngành chè phục hồi.

Ngoài ra, sản phẩm chè cũng được xuất khẩu sang các thị trường khác, tuy nhiên lượng và giá trị xuất khẩu sang các thị trường này đều giảm trong 9 tháng đầu năm 2022 như: Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) đạt 11,7 nghìn tấn, trị giá 19,9 triệu USD, giảm 16,1% về lượng và 6,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021; Tiếp theo là thị trường Nga, Trung Quốc và Iraq. 

Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu chè lớn của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC), nhập khẩu chè của Hoa Kỳ trong 8 tháng đầu năm 2022 đạt 83,7 nghìn tấn, trị giá 350,8 triệu USD, tăng 8% về lượng. và tăng 4,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá chè nhập khẩu bình quân đạt 4.189 USD / tấn, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu chè Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng sau thời gian dài xảy ra dịch bệnh  - Ảnh 2

Argentina là nhà cung cấp chè lớn nhất cho Hoa Kỳ, khối lượng và giá trị nhập khẩu từ thị trường này đều tăng, tuy nhiên, tỷ trọng nhập khẩu chè từ Argentina lại giảm trong 8 tháng đầu năm 2022. Tiếp đến, Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu chè từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2022, đạt 10,4 nghìn tấn, trị giá 41,3 triệu USD, tăng 35,5% về lượng và tăng 25,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ trọng nhập khẩu chè từ Trung Quốc tăng từ 9,9% trong 8 tháng đầu năm 2021, lên 12,4% trong 8 tháng đầu năm 2022.

Hiện Việt Nam là nước cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, khối lượng và giá trị chè nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2022, tỷ trọng chè nhập khẩu từ Việt Nam tăng 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng nhập khẩu chè của Việt Nam vẫn ở mức thấp so với nhu cầu nhập khẩu của thị trường Hoa Kỳ, với lượng chì chiếm 5,5% tổng lượng chè nhập khẩu. 

Chè đen và chè xanh là hai mặt hàng được Hoa Kỳ nhập khẩu chính trong 8 tháng đầu năm 2022. Trong đó, chè đen là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, đạt 70,9 nghìn tấn, trị giá 214,5 triệu USD, tăng 7,8% về lượng. và 4,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Argentina và Ấn Độ là hai nhà cung cấp chè đen lớn nhất cho Hoa Kỳ. Đáng chú ý, nhập khẩu chè đen của Mỹ từ Việt Nam ghi nhận mức tăng mạnh cả về lượng và trị giá, nhưng chỉ chiếm 5,9% trong tổng lượng chè đen nhập khẩu của Mỹ.

Mỹ nhập khẩu chè xanh 8 tháng đầu năm 2022 đạt 11,5 nghìn tấn, trị giá 130,9 triệu USD, tăng 5,1% về lượng và tăng 3,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc và Nhật Bản là hai thị trường cung cấp chính. thị trường tiêu thụ chè xanh sang Hoa Kỳ, trong đó Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc, đạt 4,8 nghìn tấn, trị giá 24,1 triệu USD, tăng 27,4% về lượng và tăng 23,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam cung cấp một lượng nhỏ lượng chè xanh sang Hoa Kỳ nhưng nhập khẩu từ Việt Nam lại giảm mạnh. 

Để tăng sự phổ biến của người tiêu dùng trên mọi đối tượng. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những câu chuyện đằng sau sản phẩm yêu thích của họ về lịch sử, địa lý và truyền thống. Covid-19 tiếp tục nêu bật “sức mạnh của trà” trong việc tăng cường sức khỏe. Trà đen bắt đầu trở nên phổ biến từ dưới ánh hào quang của trà xanh với các đặc tính tốt cho sức khỏe.

Để cạnh tranh với các nước khi xuất khẩu chè vào Hoa Kỳ, Việt Nam cần đa dạng hóa chủng loại chè, nâng cao chất lượng, mẫu mã, hàm lượng chế biến, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường. Các doanh nghiệp chè cần thay đổi mô hình quản lý, tập trung thiết kế lại nhãn hiệu, bộ sản phẩm, bao bì, nhãn mác sao cho chuyên nghiệp, đẳng cấp, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. trường ngày càng tăng.

Bảo An