Xuất khẩu hạt điều, chè, hạt tiêu sang Peru hưởng thuế 0%

Lần đầu tiên Việt Nam và Peru có hiệp định thương mại tự do, sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.  

Thông tin từ Bộ Công Thương, Peru vừa chính thức trở thành thành viên thứ 8 Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Peru chính thức thông qua Hiệp định CPTPP sẽ mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang nước này trong thời gian tới.

CPTPP sẽ có hiệu lực tại Peru sau 60 ngày, kể từ khi nước này thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu New Zealand. Là một thành viên đã thông qua CPTPP, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc Peru thông qua Hiệp định này, trước mắt là thúc đẩy kim ngạch song phương, kế đến là cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru, là điện thoại, linh kiện điện tử, máy vi tính, giày dép, clinker, xi măng, hàng dệt may, thủy sản... Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam và xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17.

Xuất khẩu hạt điều, chè, hạt tiêu sang Peru hưởng thuế 0% - Ảnh 1

CPTPP đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam và Peru có hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo khuyến cáo của Bộ Công thương, một số doanh nghiệp xuất khẩu sau cần sớm nắm bắt cơ hội. Một, là mặt hàng đồ gỗ sẽ hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hai, là các nông sản như hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, và một số loại cà phê cũng hưởng ưu đãi 0% thuế suất. Với hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16.

Peru là một thị trường giàu tiềm năng, hàng năm nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. 75% các công ty xuất, nhập khẩu Peru có quy mô vừa và nhỏ. Hàng hóa Việt Nam có điều kiện thâm nhập, cạnh tranh và dễ đi đến các nước láng giềng của Peru như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển trong thời gian qua. Trước dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 48,3% trong vòng 5 năm, từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên 422,73 triệu USD (năm 2019).

6 tháng đầu năm 2021 chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.

Một thuận lợi nữa của các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sang Peru, là các quy định nhập khẩu của nước này đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước có cùng quy mô thị trường.

Sự tham gia của Peru là bước tiến tiếp theo của CPTPP, sau khi 11 nước thành viên của Hiệp định vừa nhất trí mời Anh bắt đầu quá trình gia nhập hồi tháng 6/2021. Trước đó, vào tháng 2/2021, Anh đã nộp đơn xin gia nhập.

Điểm mạnh của CPTPP là xóa bỏ 95% thuế quan giữa 11 nước thành viên hiện tại, gồm Nhật Bản, Canada, Úc, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. Danh sách này sau 60 ngày nữa, sẽ điền thêm tên Peru.