7 loại trà có lượng Caffeine cao giúp tăng khả năng tập trung

Nếu đang tìm kiếm đồ uống thay thế cà phê có thể giúp tăng cường năng lượng và khả năng tập trung, 7 loại trà có lượng Caffeine cao sau đây có thể là câu trả lời.

Caffeine trong trà ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Caffein là chất đặc trưng có trong lá chè, giúp cho người uống trà cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái. Không giống như sự hưng phấn mà bạn có thể cảm thấy sau khi uống cà phê, các loại trà có chứa caffein và có hàm lượng caffein cao sẽ không khiến bạn cảm thấy bồn chồn, lo lắng. 

Thay vào đó, bạn sẽ cảm thấy có động lực, năng lượng và sự tỉnh táo để đón nhận những thử thách trong ngày bận rộn của mình. Tất cả là nhờ L-theanine, một axit amin được tìm thấy tự nhiên trong lá trà. L-theanine giúp làm chậm quá trình hấp thụ caffeine vào máu của bạn.

7 loại trà có lượng Caffeine cao giúp tăng khả năng tập trung - Ảnh 1

Người uống trà tận hưởng sự giải phóng năng lượng bền vững hơn. Trên hết, L-theanine trong trà giúp thúc đẩy cảm giác bình tĩnh và thư giãn. L-theanine vượt qua hàng rào máu não và kích thích sản xuất gamma-aminobutyric (GABA), serotonin, dopamine và hoạt động của sóng alpha. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến mức năng lượng, tâm trạng và chức năng não của bạn. Vì vậy, L-theanine trong trà cân bằng tác dụng kích thích của caffeine với sự tỉnh táo, tập trung.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng Caffeine trong trà

Hàm lượng caffein có trong trà thay đổi tùy thuộc vào một số yếu tố khác nhau, và có thể bị ảnh hưởng bởi các đặc tính chứa bên trong trà cũng như bởi các phương pháp pha chế và pha chế khác nhau. Bao gồm: 

Giống chè - Tất cả chè đều được sản xuất từ ​​cùng một loại cây. Cây chè (camellia sinensis) có hai giống chính: camellia sinensis var. sinensis, được trồng chủ yếu ở Trung Quốc, và camellia sinensis var. assamica, được trồng chủ yếu ở Ấn Độ. Giống assamica có xu hướng có hàm lượng caffeine cao hơn.

Thời gian thu hoạch - Nhìn chung, các loại trà được thu hoạch vào mùa Xuân có hàm lượng caffeine cao hơn các loại trà được thu hoạch muộn hơn trong năm. 

Phương pháp trồng trọt - Một số phương pháp trồng trọt nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng caffeine trong trà. Đặc biệt, che nắng cho cây chè trong vài tuần trước khi thu hoạch sẽ làm tăng đáng kể hàm lượng caffein. 

Phương pháp chế biến - Mức độ caffein cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào cách chế biến trà. Ví dụ: matcha được sản xuất bằng cách nghiền toàn bộ lá trà xanh thành bột mịn, điều này làm tăng đáng kể hàm lượng caffeine, vì bạn đang tiêu thụ toàn bộ lá trà khi uống. Tương tự như vậy, các loại trà xay mịn có xu hướng chứa nhiều caffeine hơn so với các loại trà lá.

Thời gian ngâm - Bạn ngâm trà càng lâu thì hàm lượng caffein càng cao. Đây là một phần lý do tại sao trà đen, có xu hướng được ngâm trong thời gian dài hơn các loại trà khác, có hàm lượng caffeine cao hơn. Thời gian ngâm ngắn hơn có xu hướng dẫn đến mức caffeine thấp hơn, có nghĩa là các loại trà chỉ được ngâm trong một hoặc hai phút, như trà xanh và trà trắng, thường có hàm lượng caffeine thấp hơn.

Nhiệt độ nước - Nhiệt độ nước là một yếu tố quan trọng khác khi nói đến hàm lượng caffeine trong một tách trà. Trà được pha bằng nước sôi, như trà đen hoặc trà pu-erh, thường có hàm lượng caffeine cao hơn. Trà được pha bằng nước mát hơn, như trà xanh, có xu hướng chứa ít caffeine hơn.

Lượng lá trà - Tỷ lệ lá trà trong nước càng cao thì càng có nhiều caffein trong tách trà. Nếu bạn thích trà đậm đà hơn, bạn có thể thêm nhiều lá trà để có một tách trà đậm đà hơn, nhiều caffein hơn.

Bởi vì hàm lượng caffein có trong trà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, có thể khó xác định hàm lượng caffein chính xác của bất kỳ loại trà nhất định nào. Nhìn chung, các loại trà đen, trà pu-erh và matcha có xu hướng chứa nhiều caffeine, trong khi các loại trà khác như trà trắng, trà xanh và trà ô long có xu hướng ít caffeine hơn. Điều quan trọng cần nhớ là đây chỉ là những hướng dẫn chung - hàm lượng caffeine thực tế có trong một tách trà cụ thể có thể rất khác nhau giữa các loại trà, ngay cả với các loại trà trong cùng một “danh mục” trà.

7 loại trà có lượng Caffeine cao giúp tăng khả năng tập trung

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại trà có hàm lượng caffeine cao tốt nhất, thì bảy loại trà này sẽ bổ sung một lượng caffeine tốt cho sức khỏe.

Trà Yerba Mate

Có nguồn gốc từ Nam Mỹ và phổ biến ở các nước như Argentina và Chile, Yerba Mate thực sự là một loài cây thuộc họ ruồi. Loại trà này chứa nhiều caffein, chứa gần như lượng cà phê trong mỗi cốc. Ngoài các chất chống oxy hóa lành mạnh, Yerba Mate cung cấp 85 mg caffein mỗi cốc, trở thành loại trà có nhiều caffein nhất. Nếu bạn muốn tập trung và sáng tạo nhất có thể, trà yerba mate có thể giúp bạn đạt được điều đó.

Trà matcha

Matcha là một loại trà xanh dạng bột được làm từ lá trà xay trên đá và được sản xuất chủ yếu ở Nhật Bản. Matcha có nhiều caffeine vì một số lý do. Thứ nhất, khi bạn uống matcha, bạn thực sự đang uống toàn bộ lá trà, chứ không phải là một loại dịch pha loãng như khi bạn uống một tách trà được pha theo cách truyền thống.

Điều này có nghĩa là bạn đang nhận được một liều lượng tập trung nhiều hợp chất có lợi có trong trà, bao gồm caffeine, l-theanine và chất chống oxy hóa. Cây chè được sử dụng để sản xuất matcha được che bóng trong vài tuần trước khi thu hoạch, điều này cũng làm tăng hàm lượng caffeine.

Trà Pu-erh

Trà Pu-erh là loại trà lâu năm thường được sản xuất ở Trung Quốc. Những loại trà này có hương vị đất đậm đà, pha lên một màu đen như mực và có xu hướng chứa rất nhiều caffeine. Giống như các loại trà đen, trà pu-erh thường được pha chế bằng cách sử dụng nước nóng và ngâm lá trà trong thời gian dài hơn, dẫn đến một tách trà mạnh hơn, nhiều caffein hơn. Pu-erh chín (shou) được lên men bằng phương pháp đống ướt có xu hướng chứa nhiều caffeine hơn pu-erh thô (sheng) được lên men theo phương pháp truyền thống.

Trà đen

Nói chung, trà đen chứa từ 50 đến 90 miligam caffein mỗi cốc. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ caffeine trong trà có thể làm cho một tách trà đen cụ thể cao hơn hoặc thấp hơn, bao gồm cả loại trà, cách pha trà. 

Trà đen, tương tự như matcha, bùng nổ các polyphenol chống oxy hóa và đặc biệt được biết đến với các chất theaflavins có lợi. Với hương vị đậm đà, đậm đà, trà đen sẽ trở thành một thức uống chuyển tiếp tuyệt vời nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng cà phê và caffeine.

Trà Oolong

Một tách trà ô long cung cấp cho bạn 40 mg caffeine - chỉ bằng 10 mg caffeine trong trà đen - và một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết tốt cho sức khỏe.

Trà ô long cũng nhẹ và ngọt hơn trà đen. Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách từ bỏ đồ uống đậm vào buổi sáng, bạn có thể nhâm nhi ô long và vẫn tận hưởng được lượng caffeine tương tự. 

Trà xanh

Trà xanh có hàm lượng caffeine thấp hơn một chút so với trà ô long và trà đen. Một tách trà khoảng 236ml cung cấp 25mg caffeine. Trà xanh giúp hỗ trợ tiêu hóa, trở thành thức uống hoàn hảo sau bữa trưa.

Trà trắng

Nếu bạn đang tìm cách tăng lượng caffeine nhẹ nhất, hãy thử các loại trà trắng. Bạn sẽ có khoảng 13 mg caffeine mỗi cốc. Tương tự như trà xanh, hãy thoải mái uống trà trắng suốt cả ngày và xen kẽ giữa các loại trà có hàm lượng caffeine cao hơn. 

Bảo An (t/h)

Từ khóa: