7 tháng đầu năm Thế Giới Di Động đạt doanh thu hơn 3 tỷ USD

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (mã chứng khoán MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2024, ghi nhận tổng doanh thu đạt 76.541 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), cao hơn 15% so với cùng kỳ và thực hiện 61% kế hoạch năm.

Cụ thể, chỉ trong tháng 7, công ty đã đóng cửa 18 cửa hàng Thế Giới Di Động, 59 cửa hàng Điện Máy Xanh, và đặc biệt là 94 cửa hàng trong chuỗi nhà thuốc An Khang. Tuy nhiên, thay vì gây lo ngại, động thái này được đánh giá là một bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mặc dù đóng cửa hàng loạt có thể dẫn đến lo ngại về việc giảm doanh thu, nhưng MWG đã chứng minh điều ngược lại. Doanh thu của công ty trong 7 tháng đầu năm 2024 vẫn tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 76.500 tỷ đồng. Riêng trong tháng 7, doanh thu đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn ghi nhận doanh thu tích cực, với tổng cộng 51.300 tỷ đồng sau 7 tháng, tăng 6% so với năm 2023.

7 tháng đầu năm Thế Giới Di Động đạt doanh thu hơn 3 tỷ USD.  
7 tháng đầu năm Thế Giới Di Động đạt doanh thu hơn 3 tỷ USD.  

Xét về cơ cấu doanh thu, chuỗi bán lẻ Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh và Thế giới di động đóng góp doanh thu chủ lực cho MWG trong 7 tháng đầu năm. Cụ thể, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp nhiều nhất với 46,2% tổng doanh thu, chuỗi Bách Hóa Xanh đứng vị trí thứ hai, đóng góp 30,1%, chuỗi Thế giới di động đóng góp 20,9%, còn lại các mảng kinh doanh khác đóng góp 2,8%.

Việc tái cấu trúc đem lại kết quả kinh doanh hiệu quả cho MWG. Trong tháng 7 vừa qua, MWG đã đóng cửa 18 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone), 59 điểm bán Điện Máy Xanh và đặc biệt là 94 cửa hàng trong chuỗi nhà thuốc An Khang. Tính chung 7 tháng đầu năm, chuỗi Thế Giới Di Động đã giảm 43 cửa hàng, Điện Máy Xanh giảm 150 cửa hàng và An Khang giảm 140 cửa hàng.

Hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng An Khang đã tăng lên trên 500 triệu đồng/tháng, nhưng để đạt được điểm hòa vốn, con số này cần đạt trên 550 triệu đồng. Dù đây là một mục tiêu thách thức, nhưng MWG tin rằng với sự tinh gọn và tập trung vào chất lượng, họ sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Không chỉ tập trung vào việc tái cấu trúc, MWG còn tiếp tục mở rộng chuỗi tạp hóa Bách Hóa Xanh sau khi đạt được lợi nhuận trong quý 2/2024. Công ty dự kiến mở thêm 7 cửa hàng tại TP.HCM, Long An, Bình Dương, và Đồng Nai, với mục tiêu tiếp tục chiếm lĩnh thị phần bán lẻ tạp hóa. Bách Hóa Xanh đã mang về cho MWG 23.000 tỷ đồng doanh thu trong 7 tháng đầu năm, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, MWG còn đang mở rộng chuỗi điện máy EraBlue tại Indonesia, một thị trường mới nhưng đầy tiềm năng. Với doanh thu ấn tượng từ các cửa hàng hiện tại, MWG dự kiến sẽ tăng số lượng cửa hàng lên gần 100 vào cuối năm 2024 và lên đến 500 cửa hàng vào năm 2027. Đây là một phần trong chiến lược "go global" của công ty, nhằm mở rộng hoạt động ra ngoài biên giới Việt Nam.

Tính đến hết tháng 7/2024, Công ty cổ phần Thế giới di động sở hữu 2.034 cửa hàng Điện Máy Xanh, 1.704 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 1.028 cửa hàng Thế giới di động (bao gồm Topzone), 387 nhà thuốc An Khang và 64 cửa hàng AVAKids, 65 cửa hàng Erablue (liên doanh tại Indonesia).

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu MWG đã có chuỗi tăng từ đầu tháng 8, từ 61.600 đồng đóng cửa phiên 5/8, cán mốc 70.000 đồng/cổ phiếu cuối tuần qua (23/8), tương đương mức tăng 13,6%. Đóng cửa phiên giao dịch ngày đầu tiên của tuần này (26/8), cổ phiếu MWG điều chỉnh giảm nhẹ 0,2% đạt thị giá 69.800 đồng/cổ phiếu.

Tiến Hoàng