Ba chén trà của Ma-rốc

Nếu chúng ta vừa là một người yêu trà, người yêu thích khám phá các vùng đất mới. Vậy thì thật may mắn, bời vì không có gì mô tả Ma-rốc rõ ràng như trà của họ. Từ trà đến ấm trà, ly trà và uống trà, văn hóa trà Ma-rốc là tất cả về nghệ thuật, nhẹ nhàng, duyên dáng và ấm áp.

Giống như nhiều nền văn hóa ở các nước Tây Á và Bắc Phi, trà đến Ma-rốc khá muộn. Người Anh mang và giới thiệu trà đến Ma-rốc ở những năm đầu thế kỷ 18 nhưng đến giữa thế kỷ 19, trà mới bắt đầu trở thành thức uống sở thích của người Ma-rốc. Ngày nay, nó đã trở thành một nét văn hóa riêng sôi động đáng chú ý ở Ma-rốc mà người bản địa rất tự hào. Trà được kết hợp phức tạp vào kết cấu xã hội với cuộc sống và đã trở thành một biểu tượng của lòng hiếu khách truyền thống của Ma-rốc. Mỗi vị khách, ở nhà hoặc văn phòng hoặc cửa hàng, đều được chào đón nồng nhiệt với trà mới pha. Trà mời chào, đi kèm và kết thúc mỗi bữa ăn. Trà được phục vụ từ khi chúng ta bắt đầu ngày mới, đến khi kết thúc.

Trà Ma-rốc có một bản sắc rất đặc biệt và khác biệt. Tên biệt danh phổ biến của nó là món quà của tử thần, Trà bạc hà Ma-rốc là loại phổ biến nhất và phân biệt với các loại trà khác ở Ma-rốc. Còn được gọi là trà Maghrebi hoặc trà Tuareg, trà Ma-rốc được pha chế bằng trà xanh Trung Quốc, đặc biệt là loại được nén chặt thành khối. Lá bạc hà tươi là hương liệu đặc trưng mang lại cho trà Ma-rốc là hương vị và mùi vị đặc biệt thanh mát. Và tất nhiên, thêm kèm với đó là rất nhiều đường.

Trà sủi bọt và tỏa hương thơm khi rót từ trên cao  
Trà sủi bọt và tỏa hương thơm khi rót từ trên cao  

Để thưởng thức món trà ấy, trà sẽ được rót ra từ ấm trà dài và cong xuống cốc. Đó là hình ảnh không thể nhầm lẫn về văn hóa và truyền thống trà Ma-rốc. Cho dù ở bất cứ đâu, trà Ma-rốc truyền thống luôn được rót từ độ cao xuống ly và không làm đổ dù chỉ một giọt. Đây vừa là một nghệ thuật vừa là một nét thu hút không bao giờ lỗi thời trong việc thu hút sự chú ý của thực khách.

Khía cạnh độc đáo của trà Ma-rốc là nó luôn được phục vụ ba lần. Ngay sau khi lượt đầu tiên được rót, người ta sẽ thêm nước nóng được thêm vào ấm trà, cùng với lá bạc hà tươi và đường, trừ lá trà. Có một câu nói nổi tiếng của Ma-rốc giúp mọi người hiểu được lý do tại sao trà luôn được phục vụ ba lần.

Ly đầu tiên cay đắng như cuộc đời, ly thứ hai mạnh mẽ như tình yêu, Ly thứ ba nhẹ nhàng như cái chết
Ly đầu tiên cay đắng như cuộc đời, ly thứ hai mạnh mẽ như tình yêu, Ly thứ ba nhẹ nhàng như cái chết

Lần rót đầu tiên luôn có hương vị mạnh nhất, tiếp theo lần rót thứ hai có hương vị đậm nhẹ, ngọt ngào và cuối cùng, lần rót thứ ba là hương vị dịu nhẹ.

Hải Long

Từ khóa: