Bắc Hà: Phát triển cây chè Shan tuyết gắn với du lịch nông nghiệp bền vững

UBND huyện Bắc Hà đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tiếp tục chăm sóc và bảo vệ diện tích chè hiện có. Đồng thời, huyện cũng triển khai kế hoạch trồng mới năm 2023 với diện tích 51 ha, đạt 23,7% chỉ tiêu và khôi phục diện tích bị mất để đảm bảo mật độ trồng phù hợp.

Thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về "Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050", tận dụng lợi thế vùng, trong hai tháng đầu năm 2023, UBND huyện Bắc Hà đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và chính quyền các xã đôn đốc, hướng dẫn nhân dân tiếp tục chăm sóc và bảo vệ diện tích chè hiện có, đồng thời triển khai trồng mới với diện tích đạt 51 ha trong tổng số 215 ha kế hoạch, đạt 23,7% chỉ tiêu và đảm bảo mật độ trồng phù hợp. Đặc biệt, Huyện đoàn Bắc Hà phối hợp với xã Bản Liền đã khơi gợi và kêu gọi thanh niên tham gia giúp đỡ bà con dân tộc Thái ở thôn Đội 2, Đội 3, Pắc Kẹ - Bản Liền trồng mới 6,5 ha chè Shan tuyết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cho đến hết tháng 2/2023, tổng diện tích chè đã đạt 1.011 ha tại 3 xã Bản Liền, Tả Củ Tỷ và Lùng Phình, trong đó có 880 ha chè Shan tuyết vào thời kỳ kinh doanh, 80 ha chè Kim Tuyên vào thời kỳ kiến thiết cơ bản và 51 ha trồng mới. Dựa trên điều kiện thuận lợi về đầu vào, đầu ra và sự ổn định giá cả, cư dân địa phương tin rằng đến cuối năm 2023, diện tích chè Shan tuyết trên toàn huyện ước tính đạt 1.175 ha, tăng 215 ha so với năm 2022, sản lượng dự kiến đạt 4.970 tấn, trị giá ước tính 84,490 tỷ đồng, chiếm 6,4% tổng giá trị ngành nông nghiệp và tăng 20,8% so với năm 2022.

Nhờ vào sự phát triển của cây chè Shan tuyết liên kết với du lịch nông nghiệp bền vững, Bản Liền hiện nay đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách. Bắc Hà đã từ lâu nổi tiếng là thủ phủ của cây chè Shan tuyết tại Lào Cai, với Chè Bản Liền đạt danh hiệu sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh, được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, chè Shan tuyết cổ thụ ở Bắc Hà cũng đã được xếp hạng OCOP 3 sao trong đợt đánh giá năm 2022.

Khu vực sản xuất chè hữu cơ trên địa bàn huyện Bắc Hà đã tạo ra việc làm ổn định và thu nhập cho hơn 1.500 người từ hơn 300 hộ dân, chủ yếu là người Tày sinh sống tại 4 thôn của xã Bản Liền. Hiện nay, 34 hộ dân tại các thôn Đội 3, Đội 4, Pắc Kẹ đã tham gia hoạt động dịch vụ du lịch trải nghiệm vùng chè Shan tuyết, cùng khám phá nét đặc sắc văn hóa dân tộc Tày. Trong số đó, có 4 hộ đăng ký cung cấp dịch vụ lưu trú, 1 hộ đăng ký điểm dừng chân nghỉ ngơi, 1 nhóm văn nghệ, và 10 hộ dân hoặc nhóm nông nghiệp, với tổng cộng 19 hộ dân tham gia các hoạt động này.

Dự án Cred đã đầu tư 250 triệu đồng và giao cho Ban Quản lý du lịch xã để giải ngân cho 5 hộ gia đình tham gia hoạt động du lịch Homestay và các dịch vụ khác. Nhờ nguồn vốn từ dự án, các hộ đã sử dụng để sửa chữa, cải tạo và làm mới nhà ở cũng như các công trình phụ, đảm bảo đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Xã Bản Liền có tổng cộng 7 thôn với 486 hộ dân, trong đó có 310 hộ tham gia vào liên kết sản xuất cùng Hợp tác xã Chè hữu cơ Bản Liền. Hiện nay, khu vực này có hơn 500 ha cây chè Shan tuyết, trong đó có hơn 422 ha được công nhận là chè hữu cơ.

Phát triển cây chè Shan tuyết đã mang lại lợi ích kép liên quan đến phát triển du lịch nông nghiệp bền vững. Hoạt động trải nghiệm vùng chè Shan tuyết không chỉ giúp nông dân ở vùng cao Bắc Hà có việc làm và thu nhập ổn định mà còn giúp họ thoát nghèo bền vững và tiến bộ trong sự phát triển kinh tế trên đất cao nguyên này.

Nhờ vào sự phát triển của cây chè Shan tuyết và mô hình du lịch nông nghiệp bền vững, xã Bản Liền đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách, đồng thời cải thiện đáng kể đời sống của người dân địa phương. Việc phát triển Homestay và các dịch vụ du lịch khác không chỉ giúp nâng cao thu nhập cho hơn 300 hộ gia đình mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững tại vùng cao Bắc Hà. Điều này đã thể hiện rõ rệt trong việc tăng cường sản xuất chè hữu cơ và thu hút khách du lịch đến với vùng đất giàu tiềm năng này, góp phần vào sự bền vững và phát triển toàn diện của cộng đồng địa phương.

Có được thành quả này là nhờ vào sự kết hợp hiệu quả giữa phát triển cây chè Shan tuyết và mô hình du lịch nông nghiệp bền vững. Việc đầu tư vào hạ tầng du lịch, cùng với các chính sách hỗ trợ và khuyến khích của chính quyền địa phương, đã tạo ra môi trường thuận lợi cho các hộ gia đình tham gia hoạt động Homestay và các dịch vụ vay vốn. Đồng thời, việc phát triển chè hữu cơ đã cung cấp nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, giúp họ tạo ra sản phẩm chất lượng cao thu hút thị trường trong và ngoài nước. Nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, tổ chức và cộng đồng, vùng đất cao Bắc Hà đã có được những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển bền vững và hài hòa với bảo vệ môi trường.

Tâm Ngọc

Từ khóa:
#h