Bệnh viện Trung ương Huế khai trương máy chụp CLVT Revolution CT 512 lát công nghệ cao

Hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CLVT) phổ 512 lát cắt là bước đột phá về đầu tư trang thiết bị công nghệ cao, đem lại dịch vụ y tế theo yêu cầu chuyên sâu cho người dân đến khám.

Ngày 17/10, Bệnh viện Trung ương Huế chính thức đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt với vị trí đặt máy tại Trung tâm Điều trị theo yêu cầu và Quốc tế (Bệnh viện Quốc tế TW Huế).

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại buổi khai trương
GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại buổi khai trương
Hệ thống chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt. Model: Revolution CT. Hãng: GE (Mỹ). Năm sản xuất: 2023. Chứng chỉ chất lượng: ISO 13485, FDA
Hệ thống chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt. Model: Revolution CT. Hãng: GE (Mỹ). Năm sản xuất: 2023. Chứng chỉ chất lượng: ISO 13485, FDA

Phát biểu tại Lễ khai trương, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện khẳng định Bệnh viện Trung ương Huế là bệnh viện hạng đặc biệt, một trong ba bệnh viện đa khoa Trung ương lớn nhất thuộc Bộ Y tế. Với mục tiêu không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn, máy chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt sẽ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cho người dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt là một trong những bước đột phá trong lĩnh vực chẩn đoán cận lâm sàng của Bệnh viện Trung ương Huế nói riêng và của ngành Y tế nói chung. Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt mang nhiều ưu điểm vượt trội so với các máy khác đó là: Khả năng chụp nhanh, chất lượng hình ảnh tối ưu, liều bức xạ thấp, lưu trữ dữ liệu với dung lượng lớn, tích hợp phần mềm xử lý ảnh tiên tiến hiện đại,..Nhờ vậy, kỹ thuật đã hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ y bác sĩ sớm phát hiện các bệnh lý phức tạp, kịp thời đưa ra chẩn đoán, phương pháp điều trị nhanh chóng, chính xác và tốt nhất cho người bệnh.

Bệnh viện Trung ương Huế khai trương máy chụp CLVT Revolution CT 512 lát công nghệ cao - Ảnh 1

Máy chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt tại bệnh viện Trung ương Huế cung cấp các thông số kỹ thuật hàng đầu trong ngành:

- Công nghệ One Beat với đầu thu làm bằng đá quý Gemstone Clarity có độ bao phủ lên đến 160mm và tốc độ chụp nhanh 0,28 giây trong 1 vòng quay, khắc phục được tình trạng nhiễu ảnh do chuyển động của tim, cho phép thu hình toàn bộ tim chỉ trong 1 nhịp đập với chất lượng hình ảnh rõ nét từng chi tiết.

- GSI Xtream là công nghệ chụp cắt lớp vi tính phổ thể tích đầu tiên với khả năng chuyển mạch cực nhanh cho phép thu được hình ảnh CT năng lượng kép hình ảnh sắc nét. Khả năng đo được nồng độ của hơn 25 vật chất với độ nhạy cao giúp chẩn đoán tổn thương tốt, phát hiện những tổn thương nhỏ, xác định đặc điểm của mô.

- Công nghệ AsiR-V tích hợp cho phép giảm tới 82% liều phát xạ cho tất cả các ứng dụng lâm sàng. Bên cạnh đó, lượng chất cản quang mà bệnh nhân sử dụng cũng được giảm đáng kể. Do vậy, sẽ giúp giảm phơi nhiễm bức xạ, giảm thiểu nhiều rủi ro về sức khỏe cho bệnh nhân, đặc biệt có lợi cho các bệnh nhi cũng như các bệnh nhân ung thư phải chụp CLVT tầm soát, theo dõi nhiều lần trong thời gian điều trị. Công nghệ Smart Dose giúp tối ưu hóa liều tia X cho từng bệnh nhân, tự động điều chỉnh liều chiếu xạ đến mức thấp nhất, rất hữu ích đối với các cơ quan nhạy cảm với tia X như mắt, vú, bộ phận sinh dục.

 Hệ thống chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt là bước đột phá về đầu tư trang thiết bị công nghệ cao
 Hệ thống chụp cắt lớp vi tính phổ 512 lát cắt là bước đột phá về đầu tư trang thiết bị công nghệ cao
Bệnh viện Trung ương Huế khai trương máy chụp CLVT Revolution CT 512 lát công nghệ cao - Ảnh 2

Ứng dụng của công nghệ vượt trội trên các lĩnh vực:

-Tim mạch: Chụp nhanh nhịp tim không chuyển động ở độ phân giải cao ở bất kỳ nhịp tim nào có hoặc không dùng thuốc beta blockers. Điều này cung cấp thông tin lâm sàng cần thiết cho mạch vành, chức năng và tưới máu cơ tim.

- Ung thư: Liều thấp, chẩn đoán toàn bộ cơ quan và theo dõi các cơ quan như: gan, thận, tuyến tụy..,được kích hoạt bằng các chế độ thu nhận động.

- Thần kinh học: Đánh giá đột quỵ nhanh chóng, toàn diện với tưới máu toàn bộ não và chụp động mạch CLVT động với liều rất thấp.

Với quy trình chuyển giao kỹ thuật, đào tạo bài bản, chuyên sâu từ các giáo sư đầu ngành, hiện các bác sĩ, kỹ thuật viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện đã sử dụng thành thạo và làm chủ các kỹ thuật trên máy CLVT phổ 512 lát cắt. Việc đưa vào sử dụng hệ thống máy CLVT phổ 512 lát cắt đã góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh, khẳng định uy tín, thương hiệu của bệnh viện hàng đầu cả nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bùi Quốc Dũng