Bình Định thu hút 14 dự án đầu tư trong 2 tháng đầu năm 2023

Các dự án có vốn đầu tư trong nước, trong đó có 4 dự án trong KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 290 tỷ đồng; 7 dự án trong CCN với tổng vốn vốn đầu tư 544,79 tỷ đồng; 3 dự án ngoài KKT, KCN, CCN với tổng vốn đầu tư 5.501,37 tỷ đồng.

Bình Định thu hút 14 dự án đầu tư trong 2 tháng đầu năm 2023 - Ảnh 1

Cụ thể, có 08 dự án thuộc lĩnh vực Công nghiệp; 03 dự án thuộc lĩnh vực Thương mại, dịch vụ, du lịch; 03 dự án thuộc lĩnh vực Xây dựng, hạ tầng. Phân theo địa bàn, huyện Phù Cát có 02 dự án, Tây Sơn có 03 dự án, thị xã Hoài Nhơn 03 dự án; huyện Tuy Phước và huyện Vân Canh, mỗi địa bàn có 01dự án, trong KKT, KCN co 04 dự án.

Đáng lưu ý, trong số các dự án nêu trên có những dự án có vốn đầu tư lớn, như: Khu đô thị và du lịch An Quang, huyện Phù Cát tại Thôn An Quang, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát của Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung, Công ty CP Đầu tư Bất động sản Đông Đô - BQP, Công ty TNHH Thương mại và Phát Triển Công nghệ Hoàng Thành (vốn đăng ký 5.228,79 tỷ đồng); Dự án Chợ truyền thống và khu thương mại dịch vụ Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn của Liên danh Công ty TNHH Thủy Hà, Công ty CP Xây dựng Thương mại Hải Đăng Thái Bình (vốn đăng ký 198,29 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, đối với thu hút đầu tư nước ngoài, toàn tỉnh Bình Định hiện có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1,088 tỷ USD; trong đó có 38 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 843,35 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 245,56 triệu USD. Trong đó, Nhật Bản vẫn là đối tác có số dự án đầu tư nhiều nhất với 18 dự án, vốn đăng ký đầu tư 89,45 triệu USD; lần lượt theo sau là Singapore (15 dự án, 139,48 triệu USD), Hồng Kông (10 dự án, 91,19 triệu USD)…

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, Năm 2023, tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có hàm lượng trí thức cao, thân thiện với môi trường sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh.

Tiếp tục tập trung nhóm các nhà đầu tư vừa và nhỏ nhưng có công nghệ sạch và cao của Nhật Bản, Hàn Quốc, đặc biệt là các quốc gia châu Âu và một số quốc gia phát triển khác để vừa đẩy nhanh tiến độ lấp đầy Khu kinh tế Nhơn Hội và các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh vừa đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ kèm theo, tạo tiền đề hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư lớn.

Trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng của các đối tác đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế và các sở, ngành, hiệp hội tham mưu UBND tỉnh một số hoạt động xúc tiến đầu tư, nếu diễn biến của đại dịch Covid 19 được tốt hơn, tỉnh sẽ tổ chức một số hoạt động XTĐT tại các nước có nền kinh tế lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đức, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Australia, New Zealand,… hoặc gửi tài liệu quảng bá đối với các đợt XTĐT do các Bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, cũng như định hướng các nhà đầu tư đến với tỉnh Bình Định.