Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trao đổi nhiều băn khoăn về tài chính cho giáo dục

Trước các cử tri tại Đại học Quy Nhơn, Bình Định, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, nếu trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV, ông sẽ tập trung tháo gỡ những nút thắt, những rào cản thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi, giải đáp băn khoăn của các bạn sinh viên. Ảnh: Bộ Tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trao đổi, giải đáp băn khoăn của các bạn sinh viên. Ảnh: Bộ Tài chính.

Liên quan đến những trăn trở về câu chuyện đầu ra cho sinh viên sư phạm, theo người đứng đầu ngành tài chính, cần xác định đào tạo theo cơ chế đào tạo-đặt hàng; cân đối lại tỉ lệ giáo viên và nhu cầu. Ngoài ra, vấn đề cốt lõi đó là muốn giải quyết việc làm cho sinh viên, cần đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương, thu hút đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, từ đó sẽ giải quyết việc làm cho người lao động.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng trực tiếp trao đổi những câu hỏi, băn khoăn tại Hội nghị tiếp xúc cử tri tại Đại học Quy Nhơn. Cụ thể;

Về câu hỏi chính sách cải cách tiền lương để giáo viên đủ sống bằng tiền lương của mình, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, Nghị quyết số 27-NQ/TW đã quy định cụ thể về vấn đề này. Dự toán chi lương cho giáo viên năm sau luôn cao hơn năm trước, đến năm 2024 là 120.000 tỷ đồng; năm 2025 là khoảng 150.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đồng tình cho rằng, mặc dù ngân sách đã bố trí nguồn chi nhưng lương cho giáo viên không phải là cao, muốn tăng mức sống cho cán bộ giáo viên, cần phải cải cách hành chính, cải cách bộ máy để tiết kiệm, có nguồn chi cho người lao động.

Về tự chủ đại học, theo Bộ trưởng, nếu như trông chờ vào ngân sách thì không thể đổi mới được. Bộ Tài chính đã xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ các đơn vị sự nghiệp công lập, để giải quyết những bất cập hiện nay.

Đối với câu hỏi về thị trường chứng khoán, theo Bộ trưởng, thời gian qua đã có mức tăng trưởng vượt bậc, lượng giao dịch tăng lên 3 lần, tuy nhiên có giai đoạn bị tắc nghẽn lệnh, đến nay đã được giải quyết.

“Mấu chốt vẫn là đào tạo gắn lý thuyết với thực hành và bám sát thực tiễn. Với những ngành nghề thị trường cần thì tăng số lượng đào tạo và ngược lại. Bên cạnh đó, cần đổi mới cách thức đào tạo, như vậy sẽ đào tạo được học sinh giỏi, đáp ứng nhu cầu thị trường”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc lưu ý.

Chia sẻ về chương trình hành động nếu trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với lĩnh vực quản lý chính sách tài chính – ngân sách nhà nước, trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ luôn chú trọng đến nhiệm vụ hoàn thiện chính sách để mở đường cho giải phóng nguồn lực. Cùng với đó, tiếp tục ưu tiên cân đối thu chi ngân sách nhà nước, đảm bảo nguồn chi cho an ninh quốc phòng, chi an sinh xã hội và chi cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các dự án quan trọng, công trình trọng điểm...

Bùi Quốc Dũng

Từ khóa:
#ha