Theo khảo sát, có tới 90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần. Điều đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa của bệnh lý này khi không chỉ có những phụ nữ đã lập gia đình mà cả những thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục cũng có thể bị bệnh.
Từ năm 2018 trở lại đây, mỗi năm có 8,8 triệu chị em đi khám phụ khoa và có tới 3,6 triệu chị em phải điều trị. Tuy nhiên, con số này không thể chứng minh chính xác tình trạng PHCN phụ khoa ở phụ nữ cả nước bởi nhiều chị em còn có tâm lý e ngại, xấu hổ.
Theo Ths-Bs. Dương Thị Hải Ngọc, chuyên viên chính Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em thông tin, song song với nguy cơ sẵn có, những yếu tố liên quan đến môi trường, đời sống xã hội hay thiếu kiến thức đúng đắn trong việc bảo vệ sinh vùng nhạy cảm cũng như giáo dục giới tính cũng tạo ra một số dạng bệnh phụ khoa có xu hướng gia tăng ở các bạn nữ trẻ. số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15 -27%.
BS Ngọc đã phân tích nguyên nhân gây nên tình trạng bệnh phụ khoa ở phụ nữ, các dấu hiệu, triệu chứng bệnh phụ khoa và cách phòng bệnh phụ khoa.
Trước thực trạng của bệnh Viêm phổi phụ khoa hiện nay, Vụ sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế phát động chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn" Góp phần giảm thiểu tình trạng bệnh tật trên.Chiến dịch có sự đồng hành của dược phẩm Hoa Linh, nhãn hàng Dạ Hương.
Ông Trần Đăng Khoa, đại diện Vụ sức khỏe Bà Mẹ và Trẻ em, Bộ Y Tế: " Những người tôi hy vọng với sự chung tay của Dạ Hương, phụ nữ Việt Nam sẽ được chăm sóc sức khỏe phụ khoa, sức khỏe sinh sản Tốt hơn, từ đó tự tin hơn để cân bằng sứ mệnh làm mẹ, làm vợ, đồng thời gặt hái nhiều thành công trong công việc, giúp phụ nữ hạnh phúc một cách trọn vẹn”.
Chiến dịch “20 triệu phụ nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” xây dựng chuỗi hoạt động tư vấn, hội thảo truyền thông cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ ở độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi và 25 đến 45 tuổi tại các thành phố trên cả nước. Bên cạnh đó, còn cung cấp buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên tại Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.
Tại các chuỗi hoạt động của chiến dịch, người tham gia có cơ hội được tiếp cận với những thông tin chính xác, đáng tin cậy đến từ các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu chuyên ngành phụ sản, được tư vấn và giải đáp thắc mắc. Từ đó, chiến dịch mong muốn không chỉ giúp phụ nữ còn nhiều trẻ sơ sinh được trang điểm kiến thức, kỹ năng để tự tin hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa, sức khỏe sinh sản mà còn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe phụ khoa từ sớm và thường xuyên.
Theo đó, trong giai đoạn 2024-2026, chiến dịch đặt mục tiêu tăng cường các buổi truyền thông, tư vấn sức khỏe sinh sản cho phụ nữ và sinh viên, mở rộng địa bàn ra toàn quốc. Hướng tới mỗi cá nhân sẽ chủ động chia sẻ và truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho cộng đồng. Từ đó góp phần mang lại sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ trên khắp Việt Nam.
Chia sẻ với PV Gia Đình Mới về cuộc chiến dịch này, chị Nguyễn Thị Thùy Dung - Dược sĩ, Giám đốc ngành hàng Mỹ phẩm và các chuyên viên thực phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – Đại Diện Nhãn hàng Dạ Hương cho biết: “Đây là chiến dịch rất ý nghĩa và chúng tôi rất vinh dự được đồng hành và hợp tác cùng Bộ Y tế để mong muốn nâng cao nhận thức của phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản.
Với kinh nghiệm 20 năm đồng hành hỗ trợ các dự án như Vì Mẹ và Bé - Vì tầm vóc Việt; MSI Việt Nam (Bluestar), các hoạt động khám bệnh và truyền thông sức khỏe sinh sản tại cộng đồng và các khu công nghiệp trên cả nước, các hoạt động chăm lo sức khỏe học đường… chúng tôi tin rằng chiến dịch “20 triệu phụ Nữ phụ khoa đúng cách – Hạnh phúc trọn vẹn” sẽ phát đạt, nhất là khi chiến dịch có sự hỗ trợ của chuyên môn cao từ Bộ Y tế Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực sản phụ khoa.
Đồng thời, đây cũng là bước tiến quan trọng đóng góp phần hiện thực hóa sứ mệnh của Dạ Hương là mang đến sức khỏe, hạnh phúc và sự tiến bộ cho phụ nữ khắp Việt Nam”.
PV