Bưởi Phúc Trạch: Đẩy mạnh liên kết, nâng cao giá trị thương hiệu đặc sản

Đang vào chính vụ thu hoạch, bưởi Phúc Trạch ở Hà Tĩnh ghi nhận sự chênh lệch rõ rệt về giá giữa các hộ sản xuất truyền thống và những mô hình áp dụng kỹ thuật tiên tiến, có mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc. Điều này cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của liên kết sản xuất và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nâng cao giá trị nông sản.

Hiện nay, bưởi Phúc Trạch đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Trên thị trường, nhiều loại bưởi không có tem truy xuất, không tham gia liên kết sản xuất hoặc có mẫu mã kém chỉ bán với giá từ 10.000 – 20.000 đồng/quả.

Những gốc bưởi Phúc Trạch được chăm sóc đúng kỹ khoa học - kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao
Những gốc bưởi Phúc Trạch được chăm sóc đúng kỹ khoa học - kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao

Chia sẻ với phóng viên, Chị Phan Kiều Oanh – chủ trang trại cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi áp dụng quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, chăm sóc đến thu hoạch. Hiện tại, 5 ha bưởi tại trang trại đã được cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, sản phẩm của chúng tôi ngày càng được khách hàng và doanh nghiệp ưa chuộng, giá trị kinh tế cũng tăng lên rõ rệt. Đến nay, chúng tôi đã thu hoạch khoảng 40% sản lượng.”

Loại quả  "đặc sản" này mang lại nguồn kinh tế cao cho người dân nơi đây
Loại quả  "đặc sản" này mang lại nguồn kinh tế cao cho người dân nơi đây

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật không chỉ tăng chất lượng của sản phẩm, mà khiến cho giá cả cũng từ đó mà tăng theo. Những khách hàng thông thái thay vì mua bưởi trôi nổi trên thị trường thì họ có thể tìm đến mua đến tận vườn hoặc thông qua tem, nhãn mác để truy xuất nguồn gốc.

Những quả bưởi Phúc Trạch được thâm canh đạt tiêu chuẩn hữu cơ 
Những quả bưởi Phúc Trạch được thâm canh đạt tiêu chuẩn hữu cơ 

Theo anh Phan Anh Thái – Phó Trưởng phòng Kinh tế xã Phúc Trạch, toàn xã hiện có 549,5 ha bưởi Phúc Trạch, trong đó 470 ha đang cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt khoảng 6.580 tấn, năng suất bình quân đạt 14 tấn/ha.

Đáng chú ý, từ tháng 8/2022, xã Phúc Trạch đã bắt đầu triển khai trồng thử nghiệm 4 ha bưởi theo hướng hữu cơ. Đến nay, sau 3 năm chuyển đổi, diện tích này đã đạt chuẩn hữu cơ và được liên kết tiêu thụ thông qua Hợp tác xã Nhật Hằng (xã Hương Đô).

Giấy chứng nhận tổ hợp tác sản xuất Phúc Trạch hữu cơ thôn Ngọc Bội
Giấy chứng nhận tổ hợp tác sản xuất Phúc Trạch hữu cơ thôn Ngọc Bội

Anh Phan Anh Thái cũng cho biết, bưởi Phúc Trạch đã được gắn tem truy xuất nguồn gốc, giúp người tiêu dùng nhận biết được thông tin chi tiết về quy trình sản xuất, mã số vùng trồng, tiêu chuẩn đạt được như VietGAP, hữu cơ, chỉ dẫn địa lý... Tuy nhiên, số lượng hộ sử dụng tem truy xuất vẫn còn hạn chế, mới chỉ có 63 hộ đăng ký sử dụng với tổng số 260.000 tem.

Nguyên nhân chính là do thói quen tiêu dùng còn chưa chú trọng đến nguồn gốc sản phẩm, khiến nhiều hộ chưa mặn mà với việc gắn tem. Trong thời gian tới, xã Phúc Trạch dự kiến sẽ khuyến khích người dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng hữu cơ, đồng thời thành lập hợp tác xã riêng tại địa phương nhằm tổ chức sản xuất hiệu quả hơn.

Bưởi Phúc Trạch: Đẩy mạnh liên kết, nâng cao giá trị thương hiệu đặc sản - Ảnh 1Việc đẩy mạnh liên kết, nâng cao giá trị thương hiệu đặc sản bưởi Phúc Trạch cho địa phương

Không chỉ có các hộ cá thể, sự hình thành và phát triển của các hợp tác xã, tổ hợp tác tại địa phương cũng đang góp phần quan trọng trong việc nâng tầm thương hiệu bưởi Phúc Trạch. Các mô hình này đóng vai trò cầu nối giữa nông dân và thị trường, giúp liên kết sản xuất, hỗ trợ ứng dụng kỹ thuật, chuyển đổi phương thức canh tác và tiêu thụ sản phẩm.

Hiện tại, giá bưởi Phúc Trạch tại các vùng trồng ngoài xã Phúc Trạch có thể thấp hơn, nhưng giá bưởi trồng chính gốc tại địa phương vẫn ổn định từ 20.000 – 40.000 đồng/quả, tùy theo chất lượng và mẫu mã.

Từ thực tiễn sản xuất có thể thấy rõ: liên kết – truy xuất – công nghệ đang là những yếu tố then chốt giúp bưởi Phúc Trạch giữ vững chất lượng, ổn định đầu ra, tăng giá trị sản phẩm. Đây cũng là con đường bền vững để khẳng định vị thế đặc sản quốc gia và đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

Diễm Phước