Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT
“CSGT phấn đấu hạn chế tối đa việc sử dụng con người, chỉ can thiệp trong những tình huống thật sự cần thiết như tai nạn giao thông. Mọi vi phạm sẽ được hệ thống giám sát phát hiện và thông báo tới người vi phạm trong thời gian không quá 2 tiếng,” Thiếu tướng Bình nhấn mạnh.
Tai nạn giảm nhưng chưa thể chủ quan
Theo thống kê của Cục CSGT, trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình tai nạn giao thông có xu hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình đánh giá, tình trạng mất an toàn trên đường bộ vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các khu vực nông thôn, miền núi. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ trong giám sát, xử lý vi phạm giao thông còn nhiều hạn chế, chủ yếu mang tính thủ công.
“Chúng tôi đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông một cách bền vững. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, cần thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân. Con người là yếu tố quyết định trong việc xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh,” ông Bình nhận định.
Xe máy chiếm 60% vụ tai nạn, chú trọng vùng sâu vùng xa
Một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn hiện nay là xe máy, chiếm khoảng 60% tổng số vụ. Tại nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, người dân chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe an toàn hay xử lý tình huống khi gặp sự cố.
Để khắc phục, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng Công an xã xuống tận thôn, bản để tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn kỹ năng giao thông cho người dân, nâng cao kiến thức, giảm thiểu rủi ro.
Chuyển đổi số toàn diện trong quản lý và xử lý vi phạm
Cục CSGT đang triển khai xây dựng trung tâm dữ liệu, giám sát và điều khiển giao thông hoạt động 24/7, với mô hình vận hành tương tự “khoa cấp cứu” trong bệnh viện – tiếp nhận và xử lý nhanh mọi tình huống phát sinh.
Đáng chú ý, Cục sẽ nghiên cứu áp dụng giấy tờ điện tử, giúp CSGT không cần yêu cầu người dân xuất trình các loại giấy tờ như giấy phép lái xe hay đăng kiểm. Thay vào đó, toàn bộ thông tin sẽ được truy xuất qua căn cước công dân, giúp ngăn chặn hiệu quả tình trạng giấy tờ giả.
“Mục tiêu cuối cùng là tạo được thói quen tự giác chấp hành luật giao thông trong nhân dân, vì sự an toàn của chính họ và cộng đồng,” Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình khẳng định.
Ngô Quảng