Ngoài ra, mức tăng LNST ấn tượng 25% chủ yếu do giá bột nhựa PVC giảm mạnh trong năm. Một mặt, tăng trưởng lợi nhuận quý và lũy kế cao nhất kể từ năm 2017 tới nay là động lực đẩy giá cổ phiếu tăng trong giai đoạn vừa qua.
Mặt khác, VDSC cho rằng với xu hướng giá PVC đã hồi phục hoàn toàn và hiện tại tăng vượt mức trước khi giảm, biên gộp của doanh nghiệp sẽ dần trở lại mức bình thường và thậm chí có thể giảm so với mức 22-24% thường thấy nếu giá bột nhựa PVC duy trì ở mức cao như hiện nay.
Sau cùng, tác động do giá nguyên liệu sẽ được trung hòa hóa trong dài hạn, và quan điểm của VDSC về cổ phiếu BMP vẫn giữ nguyên. Upside cho cổ phiếu này thể hiện sức mạnh tài chính vượt trội của doanh nghiệp, nằm ở dòng tiền khỏe mạnh, tiền mặt dồi dào, có doanh thu từ lãi tiền gửi đều đặn và chính sách cổ tức hấp dẫn. Câu hỏi quan trọng nhất đối với BMP lúc này có lẽ là những mặt nào có thể được cải thiện để mang về nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.
Cũng theo VDSC, cải thiện lớn nhất mà BMP thực hiện trong vài năm trở lại đây có lẽ là việc tái cấu trúc hệ thống phân phối để giảm “bát nháo” trong khâu thương mại. Giảm số lượng nhà phân phối từ vài trăm còn chưa đầy 30 nhà phân phối cấp một khiến việc quản lý các khách hàng này hiệu quả hơn, cụ thể là công nợ. Đây được cho là một trong những yếu tố đóng góp vào việc BMP thu về hơn 900 tỷ đồng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh năm 2019, trong đó 659 tỷ đồng đến từ việc thu hồi vốn lưu động. Tuy nhiên, sau 3 quý năm 2020, khoản phải thu này đã tăng lại.
BMP cho biết, về bản chất, doanh nghiệp không siết chặt chính sách trả chậm cho các nhà phân phối truyền thống. Tuy nhiên, xử lý dòng tiền cho mảng kinh doanh dự án chặt chẽ hơn, nhằm giới hạn mức công nợ với nhóm khách hàng này.
VDSC cho rằng, BMP đã cải thiện chất lượng các khoản phải thu nhờ tổ chức lại hệ thống phân phối bao gồm các đại lý có năng lực tài chính tốt, trong khi các con số về giảm khoản phải thu trong ngắn hạn có thể chỉ là tạm thời.
Bán hàng vào các dự án cũng là điểm mà BMP còn dư địa để cải thiện. Từ trước tới nay, BMP chủ yếu có lợi thế khi bán hàng cho người tiêu dùng là hộ gia đình. Trong khi đó, bán trực tiếp cho các dự án, chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước làm hạ tầng nước gặp tương đối nhiều khó khăn.
VDSC nhận thấy đối trọng của BMP tại miền Bắc là NTP tỏ ra linh hoạt hơn trong việc khai thác thị trường này. Mặc dù đặc trưng của tập khách hàng này là mang lại ít lội nhuận và nhiều rủi ro về dòng tiền hơn cho các nhà sản xuất vật liệu xây dựng nói chung, VDSC vẫn cho rằng đây là thị trường tiêu thụ sẽ “cứu cánh” cho các nhà sản xuất ống nhựa nói chung, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập giảm do COVID, và chi tiêu của chính phủ được kỳ vọng và đầu tàu thúc đẩy nhu cầu xây dựng.
Sau cùng, bản thân BMP vẫn là doanh nghiệp đầu ngành, có thể duy trì khả năng kiếm tiền trong dài hạn nhờ những lợi thế nhất định. Tuy vậy, VDSC cũng đánh giá cao những động lực mà Nawaplastics đã mang lại để thúc đẩy BMP liên tục cải thiện, dù là trong những khâu vận hành, quản lý nhỏ nhặt nhất. Những thay đổi này trong dài hạn sẽ giúp cải thiện lợi nhuận cho BMP, đồng thời cũng là cải thiện dòng tiền hoàn trả về cho cổ đông dưới dạng cổ tức.
Trong danh sách cổ phiếu ưa thích của VDSC, BMP hiện đã vượt giá mục tiêu VDSC đưa ra hồi tháng 8 do những yếu tố tích cực như trên. VDSC vẫn giữ quan điểm tích cực về cơ hội đầu tư vào cổ phiếu này, đặc biệt trong dài hạn, và VDSC sẽ cập nhật định giá và dự phóng mới trong Báo cáo chiến lược sẽ phát hành tháng 12 tới đây.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành