Nhiều ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp thời gian gần đây đều nhìn nhận logistics đang nổi lên như một trụ cột mới, góp phần gia tăng sức cạnh tranh cho Đà Nẵng trong giai đoạn tới.
Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp thời gian gần đây đều ghi nhận logistics đang trở thành một trong những hướng phát triển nổi bật, đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh của Đà Nẵng trong giai đoạn tới. Với tầm nhìn dài hạn, thành phố định hướng hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại, kết nối đồng bộ cảng biển, sân bay, khu công nghiệp và trung tâm tài chính, tạo nền tảng thuận lợi để mở rộng cơ hội đầu tư.
Theo Sở Công Thương Đà Nẵng, Khu thương mại tự do được xem là “cực động lực” mới, tích hợp các chức năng sản xuất, logistics, thương mại, công nghiệp số và đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp nước ngoài có thể hoạt động tại khu vực này mà không cần giấy phép đầu tư và được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, thủ tục hải quan cũng như hạ tầng. Thành phố đang tiếp tục đề xuất các cơ chế phù hợp nhằm giúp mô hình này vận hành thông suốt, tăng tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư.
Trong cấu trúc logistics đang được định hình, cảng Liên Chiểu giữ vai trò trọng tâm. Đây là cảng nước sâu có quy mô 450ha, gồm khu bến container với 8 cầu bến dành cho tàu trọng tải đến 200.000 DWT, cùng khu bến tổng hợp và khu tiếp nhận LNG, LPG. Theo ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, các hạng mục hạ tầng dùng chung như đê chắn sóng, luồng tàu và vũng quay đã đạt hơn 95% khối lượng, dự kiến đủ điều kiện để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư vào cuối năm 2025.
Đi cùng với cảng biển, Đà Nẵng đang triển khai hệ thống 9 tuyến đường kết nối từ cảng Liên Chiểu đến Khu thương mại tự do và các trục giao thông quốc gia. Một số tuyến sẽ hoàn thành hoặc khởi công trong năm 2025, tạo điều kiện để luồng hàng hóa di chuyển trực tiếp từ cảng vào khu thương mại tự do. Với mặt cắt 6 làn xe, các tuyến đường này được kỳ vọng hỗ trợ nâng cao năng lực thông quan và giảm áp lực cho mạng lưới giao thông hiện hữu.
Với lợi thế về biển, Đà Nẵng trong tương lại sẽ là một trong nhũng trung tâm logistics lớn của miền Trung và cả nước.
Các đơn vị tư vấn quốc tế đánh giá tích cực về định hướng phát triển logistics của Đà Nẵng. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast, thành phố có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể khi đồng thời phát huy bốn cấu phần quan trọng: cảng trung chuyển quốc tế Liên Chiểu, cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do, mạng lưới hàng không quốc tế và định hướng hình thành trung tâm tài chính trong tương lai. Sự kết nối giữa dòng hàng và dòng vốn được kỳ vọng tạo ra động lực tăng trưởng lâu dài, đặc biệt khi Đà Nẵng đang là một trong những địa phương đi đầu về ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý đô thị.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nhận định chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2035, tầm nhìn 2050 của Chính phủ đã tạo nền tảng để các địa phương đẩy mạnh đầu tư. Với vị trí trung tâm miền Trung, đồng thời là điểm giao của trục Bắc – Nam và hành lang kinh tế Đông – Tây, Đà Nẵng sở hữu lợi thế tự nhiên rõ nét để trở thành một điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế.
Lãnh đạo thành phố cho biết Đà Nẵng sẽ phát triển logistics theo mô hình hiện đại, bền vững, gắn với kinh tế biển và tăng cường liên kết vùng. Mục tiêu là trở thành trung tâm logistics quốc gia, đảm nhiệm vai trò cửa ngõ ra biển cho miền Trung cũng như các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam khẳng định Đà Nẵng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng cơ chế minh bạch và thuận lợi nhằm chuyển hóa tiềm năng thành những dự án cụ thể, đóng góp thiết thực cho tăng trưởng của thành phố.
Lãnh đạo thành phố khẳng định Đà Nẵng sẽ phát triển logistics theo mô hình hiện đại, bền vững, gắn với kinh tế biển và liên kết vùng.
Song hành với các kế hoạch chiến lược, nhiều đoàn doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế thời gian gần đây cũng đến khảo sát hạ tầng logistics của Đà Nẵng và khu vực lân cận như cảng Tiên Sa, cảng Chu Lai và Khu kinh tế mở Chu Lai. Những đánh giá trực tiếp tại hiện trường giúp doanh nghiệp nắm rõ năng lực tiếp nhận hàng hóa, hệ thống kho bãi và thiết bị bốc xếp của các cảng biển miền Trung, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác mới trong chuỗi cung ứng.
Với những bước chuẩn bị bài bản, Đà Nẵng đang từng bước hình thành hệ thống logistics quy mô lớn, gắn kết cảng nước sâu, khu thương mại tự do và mạng lưới giao thông liên vùng. Đây sẽ là nền tảng quan trọng giúp thành phố đón đầu dòng vốn đầu tư, xây dựng vị thế mới trong chuỗi cung ứng khu vực châu Á - Thái Bình Dương./.