VCSC điều chỉnh giảm dự phóng lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số (CĐTS) 2021-2023 thêm 9% chủ yếu do chuỗi nhà thuốc Long Châu – chuỗi nhà thuốc của FRT – hiện đang theo sau kỳ vọng của VCSC tính theo biên LN và doanh thu của các cửa hàng mới.
VCSC ước tính khoản lỗ ròng đóng góp từ Long Châu sẽ tăng tốc trong năm 2021 do chi phí ban đầu để mở mới các cửa hàng gia tăng nhanh chóng. Dù vậy. VCSC dự phóng biên LN ròng sẽ dần cải thiện nhờ biên LN gộp cải thiện và tối ưu hóa chi phí.
Đối với mảng ĐTDĐ, VCSC dự báo LNST sẽ giảm mạnh 44% trong năm 2020 do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến chi tiêu tiêu dùng, lượng khách đến cửa hàng và vận hành cửa hàng, và sau đó phục hồi 87% YoY trong năm 2021 từ mức cơ sở thấp.
Yếu tố hỗ trợ tiềm năng được VCSC đưa ra: Việc mở rộng chuỗi nhà thuốc Long Châu và khả năng sinh lời cải thiện vượt kỳ vọng của VCSC; các ngành hàng phụ tăng trưởng tích cực (cụ thể như gia tăng các nhóm sản phẩm mới) ở các cửa hàng điện thoại di động.
Việc mở rộng cửa hàng của chuỗi LC đi đúng tiến độ, nhưng khả năng sinh lời và doanh thu từ các cửa hàng mới thấp hơn kỳ vọng của VCSC. Theo ước tính của VCSC, biên lợi nhuận của LC tăng 2,3 điểm phần trăm YoY đạt 17,5% trong 9 tháng năm 2020, một phần nhờ nhu cầu cao liên quan đến dịch COVID-19 đối với các sản phẩm vốn có biên lợi nhuận cao như khẩu trang và dung dịch rửa tay.
Tuy nhiên, biên lợi nhuận từ HĐKD của LC giảm 3,1 điểm phần trăm YoY còn -9,5% – thấp hơn kỳ vọng của VCSC – do chi phí ban đầu của việc mở cửa hàng mới (cụ thể, logistics, đào tạo nhân viên và đầu tư CNTT). Ngoài ra, các cửa hàng mới tại các tỉnh thành ghi nhận doanh thu thấp hơn các cửa hàng tại TP. HCM, theo FRT.
Dựa theo diễn biến này, VCSC tăng dự báo cho khoản lỗ ròng từ LC, từ 72 tỷ đồng lên 102 tỷ đồng trong năm 2020/2021 so với con số ước tính là 31 tỷ đồng trong năm 2019. Tính đến cuối quý 3/2020, FRT vận hành 176 cửa hàng LC so với 70 cửa hàng tính đến cuối năm 2019, tốc độ mở rộng cửa hàng này phù hợp với dự báo hiện tại của VCSC là 130/100 cửa hàng mới trong năm 2020/2021.
Mảng ĐTDĐ của FRT hưởng lợi từ các chính sách thuận lợi hơn của Apple đối với thị trường Việt Nam. Theo trao đổi của VCSC với Digiworld (HSX: DGW) – nhà phân phối sản phẩm ICT hàng đầu tại Việt Nam – với các dòng iPhone 12 trong năm 2020, Apple sẽ gia tăng các ưu đãi đối với thị trường Việt Nam, như giảm giá cho các nhà phân phối và bán lẻ chính hãng trong nước cũng như rút ngắn khoảng chênh lệch thời gian mở bán sản phẩm tại Việt Nam và các quốc gia khác.
VCSC cho rằng diễn biến này sẽ thúc đẩy các sản phẩm iPhone chính hãng giành thị phần từ các sản phẩm xách tay, thường chiếm 50% doanh số bán iPhone tại Việt Nam (theo ước tính của FRT), giúp các nhà bán lẻ như FRT và MWG hưởng lợi. Các sản phẩm iPhone thường đóng góp khoảng 30% doanh thu của FRT, theo ban lãnh đạo.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành