Cụ thể, theo VCSC, dựa trên kết quả đấu giá của Global Dairy Trade vào ngày 02/03/2021, giá sữa gầy/sữa nguyên kem (SMP/WMP) đã tăng lần lượt 8%/32% tính từ đầu năm (YTD) và 20%/48% YoY do nhu cầu lớn - đặc biệt là từ Trung Quốc. Tuy nhiên, VCSC kỳ vọng những đợt tăng giá này sẽ chỉ ảnh hưởng rõ nét đến chi phí của VNM trong nửa cuối 2021 vì tại cuối năm 2020, VNM đã chốt giá bột sữa cho sản xuất đến tháng 6/2021, nhìn chung không đổi so với cùng kỳ năm trước, theo VNM. Nhìn chung, VCSC dự báo chi phí bột sữa của VNM sẽ tăng trung bình 15% trong năm 2021. Với giả định này và giá bán dự kiến tăng, VCSC dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của VNM sẽ giảm 80 điểm cơ bản vào năm 2021.
Thị phần của VNM đi ngang trong năm 2020, phù hợp với dự báo của VCSC. Cụ thể, theo ban lãnh đạo, VNM đã giành thêm 0,3 điểm % thị phần trong năm 2020. Trong thời gian tới, VCSC cho rằng VNM sẽ có thể bảo vệ thị phần thống trị của công ty nhờ vào giá trị thương hiệu lớn, danh mục sản phẩm đa dạng, tích cực tung ra sản phẩm mới và tiềm năng tái định vị thương hiệu cho MCM (cụ thể như bao bì mới và mở rộng danh mục sản phẩm).
Theo quan điểm của VCSC, rủi ro chính đối với thị phần của VNM là xu hướng cao cấp hóa đang diễn ra có thể khiến người tiêu dùng chuyển sang các thương hiệu được xem là cao cấp hơn, bao gồm cả các thương hiệu sữa bột trẻ em nước ngoài.
Bộ phận phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây đã có báo cáo cập nhật đối với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM).
Theo đó, VCSC duy trì khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG dành cho CTCP Sữa Việt Nam (VNM). VCSC cho rằng mức P/E hiện tại của VNM đạt 21 lần dự phóng cho năm 2021 là khá phù hợp trong bối cảnh tăng trưởng LN 1 chữ số do dư địa hạn chế để gia tăng thị phần. Ngoài ra, giá bột sữa gia tăng có thể làm ảnh hưởng đến biên LN của công ty.
VCSC điều chỉnh giảm giá mục tiêu 3% khi VCSC giảm dự phóng tổng LNST sau lợi ích CĐTS 2021-2023 thêm 3% chủ yếu do mức tăng dự phóng giá bột sữa cao hơn.
Bên cạnh đó, VCSC dự báo doanh thu sữa trong nước (không tính công ty con sở hữu gián tiếp là Mộc Châu Milk – MCM) sẽ tăng 8% trong năm 2021 từ mức cở sở thấp 2020 vốn bị ảnh hưởng bởi các gián đoạn kinh doanh do COVID-19 cũng như lũ lụt kỷ lục ở miền Trung trong quý 4/2020. Ngoài ra, VCSC giả định VNM sẽ tăng giá bán thêm 2-3% nhằm bù đắp mức tăng giá đầu vào.
VCSC dự phóng biên LN ròng sẽ giảm 1,2 điểm % trong năm 2021 do mức tăng giá bột sữa, hoạt động marketing gia tăng và thuế suất thực tế cao hơn – dù giá bán dự báo tăng.
Rủi ro cho quan điểm của VCSC: Giá bột sữa cao hơn dự kiến; cạnh tranh gay gắt – đặc biệt từ các thương hiệu được xem là cao cấp hơn.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải.
Tạ Thành