Chè Bảo Yên: Nỗ lực bảo vệ và phát triển nguyên liệu quý

Phấn đấu đến năm 2025 có hơn 800 ha chè. Đây là một trong những mục tiêu huyện Bảo Yên đặt ra trong thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa.

Năm 2022, nhiều diện tích chè ở huyện Bảo Yên đã bị người dân chặt bỏ để trồng cây sắn và quế. Dù vẫn còn nhiều nương chè chưa bị chặt, nhưng đã có sự xen cây quế với mật độ khá dày. Do sự thiên về cây sắn và quế của người dân, diện tích chè của huyện Bảo Yên đã giảm nhanh từ 743 ha trước năm 2020 xuống còn 559 ha, giảm 184 ha. Trong tổng diện tích chè hiện tại, có 208 ha đảm bảo mật độ, 180 ha là chè già cỗi và 157 ha đã trồng xen cây lâu năm, chủ yếu là quế.

Nhiều diện tích chè người dân đã trồng xen cây lâu năm, chủ yếu là quế.
Nhiều diện tích chè người dân đã trồng xen cây lâu năm, chủ yếu là quế.

Huyện Bảo Yên đã đưa ra các biện pháp như tuyên truyền và vận động người dân không chặt bỏ cây chè, đồng thời duy trì và củng cố diện tích chè hiện có. Các biện pháp cụ thể bao gồm chỉ đạo và tuyên truyền để nâng cao trách nhiệm của người dân và chính quyền địa phương trong việc quản lý và bảo vệ diện tích đất có chè, nhằm ngăn chặn việc chuyển đổi sang trồng cây khác. Đối với diện tích chè đã bị chặt, huyện và các địa phương sẽ tích cực khôi phục và chăm sóc lại, còn đối với diện tích trồng xen cây khác, người dân được khuyến khích tỉa thưa để đảm bảo mật độ phù hợp cho cây chè phát triển. Ngoài ra, việc trồng thí điểm cây mắc-ca và quế cũng được thực hiện với mật độ đúng hướng dẫn.

Cây mắc-ca và quế được trồng với mật độ đúng hướng dẫn.
Cây mắc-ca và quế được trồng thí điểm đúng hướng dẫn đảm bảo mật độ phù hợp cho cây chè phát triển. 

Trên thực tế, cây chè vẫn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, và Huyện Bảo Yên đặt mục tiêu đến năm 2025 có hơn 800 ha trồng chè, nhằm thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa. Hiện nay, huyện Bảo Yên có 578 ha chè, tập trung chủ yếu tại các xã Xuân Hòa và Lương Sơn, với sản lượng búp tươi đạt khoảng 3.300 tấn mỗi năm. Kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu của huyện nhằm đạt tổng sản lượng chè búp tươi hơn 7.200 tấn vào năm 2025, đồng thời thực hiện cải tạo và thay thế giống chè già cỗi bằng các giống mới như Kim Tuyên, Tứ Quý để nâng cao năng suất và chất lượng.

Mặc dù có tiềm năng phát triển cây chè, nhưng hiện tại Bảo Yên chỉ có một đơn vị thu mua và chế biến sâu các sản phẩm từ chè, đó là Công ty TNHH Chè Đại Hưng với công suất sản xuất đạt 5 tấn chè búp tươi mỗi ngày. Do đó, huyện đang tích cực thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, tăng tỷ trọng sản xuất chè xanh và chè Ô Long để phục vụ xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị của cây chè.

Đồng thời, huyện sẽ tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp đến đầu tư vào liên kết sản xuất và chế biến chè hữu cơ, nhằm tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững, tăng cường sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp, đem lại thu nhập ổn định và cao hơn cho người trồng chè trong địa phương. Với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và sự tích cực của người dân, hy vọng rằng trong tương lai tới, cây chè sẽ tiếp tục là biểu tượng của sự phát triển và thịnh vượng của vùng đất này.

Vũ Thơm - Hiền Nguyễn

Từ khóa: