‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường

Chỉ 50.000 đồng có thể mua được 4kg mận cherry, loại mận được ví như “cherry Việt” trồng tại Sơn La đang đổ bộ thị trường.

Bào ngư, vi cá mập giá rẻ giật mình

‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường - Ảnh 1

Gần đây, chợ mạng rao bán bào ngư với giá chỉ vài trăm nghìn đồng mỗi kg tùy loại, rẻ hơn ghẹ, ốc và nhiều loại hải sản thông thường khác. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ, vì trên thị trường, bào ngư đang bơi, nhập khẩu từ Hàn Quốc có giá 1,1-1,2 triệu đồng/kg loại 12-14 con/kg; bào ngư Úc giá 1,4-1,5 triệu đồng/kg loại 2-3 con/kg. Với bào ngư Úc viền xanh hàng tách vỏ cấp đông giá lên đến 7-10 triệu đồng/kg.

Tương tự, trên chợ mạng, vi cá mập tươi được rao bán với giá chỉ 550.000 đồng/kg. Trên thị trường, vi cá mập nguyên miếng có giá 1,5-1,7 triệu đồng/100g còn vi cá mập sợi cước có giá khoảng 4,9-5 triệu/100g.

‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường

‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường - Ảnh 2

Cuối tháng 4 đầu tháng 5, trên “chợ mạng” rao bán tràn ngập loại mận cherry. Từ kích thước tới màu sắc quả mận rất giống với loại cherry nhập khẩu. Các đầu mối rao bán đều khẳng định, mận cứng quả, ăn giòn, cảm nhận 8 phần ngọt chỉ 2 phần chua. Với quả chín mềm ăn sẽ ngọt lịm.

Đáng chú ý, giá mận cherry này rất rẻ, chỉ dao động từ 15.000-22.000 đồng/kg tuỳ loại. Thậm chí có nơi bán 50.000 đồng/set 4kg, tương đương chỉ 12.500 đồng/kg.

Mận cherry là cách gọi ví von của dân buôn và các nhà vườn. Bởi, nhìn bên ngoài quả mận gần giống với quả cherry nhập khẩu. Nhưng thực chất, đây là mận cơm được trồng nhiều ở vùng Thuận Châu (Sơn La). So với mận hậu, mận cơm có giá trị kinh tế không cao. Do đó, ngoài thu quả, vài năm gần đây nhiều nhà vườn còn tỉa cành bán hoa, bán cành quả mận để mọi người mua về cắm chơi.

Mộng dừa miền Tây đổ bộ ra Hà Nội

‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường - Ảnh 3

Ở Hà Nội, loại đặc sản miền Tây này đang được các đầu mối rao bán phổ biến từ 150.000-200.000 đồng/kg. Mức giá này tương đối đắt đỏ so với khu vực miền Nam do chi phí vận chuyển và tỷ lệ hao hụt cao hơn. 

Theo người bán, mộng dừa khi thu được có nhiều kích thước khác nhau, nhưng kích thước nhỏ sẽ ngon hơn lớn. Vì mộng dừa càng lớn, độ ngọt và độ xốp sẽ càng giảm đi so với loại nhỏ. Do đó, khi thu mua, chị chỉ chọn loại mộng dừa trắng tròn to bằng quả trứng gà, quả chanh hoặc nhỏ hơn để đảm bảo độ ngon, béo và thơm. 

Mộng dừa hay còn gọi là phổi dừa. Đây là thứ tinh túy nhất trong quả dừa, bởi mộng dừa hút các dưỡng chất trong quả dừa để nuôi mầm cây non. Ở miền Tây, mộng dừa được dùng để ăn sống, dầm đường, làm gỏi hoặc lắc muối cay. Do có tính giải nhiệt nên vào hè, mộng dừa thường đắt khách.

Xoài Nhật 2,5 triệu một quả vẫn đắt hàng

‘Cherry Việt’ đổ bộ thị trường - Ảnh 4

Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, xoài đỏ Đài Loan hay xoài đỏ Nhật (xoài trứng Mặt trời) có giá siêu đắt đỏ. Theo báo giá của một cửa hàng trái cây nhập khẩu tại Hai Bà Trưng (Hà Nội), xoài Đài Loan giá từ 500.000-550.000 đồng/kg tùy loại; xoài đỏ Nhật bán theo quả với giá 2,1-2,5 triệu đồng/quả (trọng lượng 0,5-0,8 kg/quả).

Khác với giống xoài vàng thông thường, loại xoài có vỏ màu đỏ, thịt bên trong màu vàng ươm đang trở thành một trong những giống hoa quả được nhiều người tìm mua nhất hiện nay.

Xoài đỏ, hay còn gọi là xoài Miyazaki, là một giống xoài có xuất xứ từ Nhật Bản. Được mệnh danh là "Những quả trứng mặt trời" - Xoài đỏ được biết đến như là một loại trái cây xa xỉ nhất thế giới bởi quy trình nuôi trồng và bảo quản vô cùng nghiêm ngặt, phức tạp và tỉ mỉ. Những trái xoài được bọc vào túi lưới ngay ở trên cây, và điều khiến chúng trở nên đắt đỏ đó là tất cả các trái đều được để chín tự nhiên.

Chính vì vậy nên mặc dù có giá đắt gấp hàng chục lần các loại xoài thông thường, xoài đỏ vẫn được nhiều người tìm mua. 

Hương Trà (t/h)