Chính phủ chốt gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội

NHNN được Chính phủ giao chủ trì việc triển khai gói tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội vay với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với thị trường.

Chính phủ chốt gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội - Ảnh 1

Cụ thể, tại nghị quyết số 33/NQ-CP Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì triển khai chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỉ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại - chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm: Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank - cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay.

Gói tín dụng này tương đương với khoảng 12% nhu cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030.

Lãi suất thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng quốc doanh trên thị trường và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với các gói tín dụng cụ thể trong từng thời kỳ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu NHNN phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, cơ quan có liên quan xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình.

Chính phủ cũng xác định việc đầu tư phát triển NOXH cho người lao động có thu nhập thấp là một hạng mục đầu tư trong nguồn vốn trung - dài hạn của các địa phương.

Ngoài ra, trong lúc chờ Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) để tháo gỡ tổng thể, Chính phủ cho biết sẽ xây dựng, trình đề nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển NOXH để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể nhằm tạo động lực phát triển NOXH trong thời gian tới.