Chính thức khai mạc Triển Lãm Thiết bị Máy móc Hàng hải & Đóng tàu Việt Nam 2023

Ngày 5/7, tại Hà Nội, Triển Lãm Thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam (Vietnam International Marine, Shipbuilding & Offshore Expo 2023 – VIMOX 2023) khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện do Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA) và Tập đoàn Fireworks Trade Media tổ chức. Triển lãm dự kiến sẽ thu hút khoảng 5.000 lượt khách tới tham dự.

Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện 
Các đại biểu cắt băng khai mạc sự kiện 

Triển Lãm Thiết bị Máy móc Hàng hải và Đóng tàu Việt Nam (Vietnam International Marine, Shipbuilding & Offshore Expo 2023 – VIMOX 2023) diễn ra trong các ngày 5-7/7/2023 tại Cung Triển lãm Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc Quốc gia, Hà Nội.

Trong khuôn khổ sự kiện, có 3 hội thảo chuyên đề: “Triển vọng và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam”; “Giải pháp công nghệ trong ngành đóng tàu”; “Vận tải hàng hóa bằng đường biển”.

Đây là lần đầu tiên, Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp cung cấp thiết bị máy móc, công nghệ hàng đầu trong ngành hàng hải, đóng tàu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Singapore, Thái Lan, Đức, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… Cũng là một bước ngoặt quan trọng trong ngành đóng tàu trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.

Ông Kenny Yong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media  
Ông Kenny Yong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media  

Ông Kenny Yong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media chia sẻ, VIMOX 2023 là nơi cập nhật những công nghệ tiến bộ và đổi mới cũng như chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ hàng hải và đóng tàu. Sự kiện lần này có sự tham gia đông đảo của các đơn vị triển lãm từ khắp nơi trên thế giới, là một minh chứng cho tiềm năng phát triển về ngành hàng hải tại Việt Nam. Nơi đây hội ngộ những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm và kiến thức phong phú về ngành sẽ truyền cảm hứng và mang đến nhiều dự định mới trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam trong tương lai.

Triển lãm hàng hải đóng tàu sẽ là cầu nối giao thương quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hữu ích, chia sẻ các công nghệ tiên tiến, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành đóng tàu thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

TS. Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (VISIA)  
TS. Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (VISIA)  

Phát biểu tại sự kiện, Tiến Sĩ Hoàng Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (VISIA): VISIA là tổ chức Xã hội nghề nghiệp bao gồm các Học viện, nhà trường đào tạo nguồn nhân lực, các nhà sản xuất, kiểm tra chất lượng và đông đảo các nhà khoa học chuyên ngành về công nghiệp tầu thủy.

VISIA phối hợp với Fireworks Trade Media và Công ty TNHH FIREWOKS SINGAPORE đồng tổ chức VIMOX-2023 nhằm kết nối giữa hai bên Việt Nam và Singapore trong công nghiệp đóng và sủa chữa tàu thủy. Hội tụ tại sự kiện có rất nhiều doanh nghiệp cung ứng Vật tư thiết bị, phần mềm thiết kế, khoa học công nghệ tầu thủy quốc tế.

Theo ông Hoàng Hùng, ngành Công nghiệp tầu thủy Việt Nam bị chậm lại và gặp nhiều khó khăn trong những năm đầu của thập kỷ 2000 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và những khó khăn riêng của nền kinh tế Việt Nam. Việc này kéo theo các đơn đặt hàng cho ngành đóng tầu Việt Nam giảm đi nhiều, thậm chí có những giai đoạn không có, dẫn đến nhiều nhà máy đóng tầu phải chuyển đổi sản xuất kinh doanh hoặc phá sản.

TS Hoàng Hùng cho hay, tình trạng suy thoái của ngành đóng tàu nước ta đã dần qua đi. Hiện nay ngành đóng tàu đang phục hồi, các cơ sở đóng tàu phát triển ở khắp các địa phương trải dài từ Bắc đến Nam.

Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia  
Triển lãm thiết bị máy móc hàng hải và đóng tàu Việt Nam, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia  

Hiện cả nước có khoảng gần 120 các cơ sở đóng tàu lớn nhỏ, với sản lượng hàng năm tăng gấp mười lần so với thập kỷ trước, thay vì trước đây chỉ tập trung tại các khu vực tỉnh thành phát triển kinh tế như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Các cơ sở thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị phuc vụ cho ngành cũng cũng phát triển về số lượng đảm nhiệm thiết kế được những sản phẩm có tính năng chuyên dụng và hàm lượng về khoa học công nghệ cao. Cung ứng thiết bị vật tư với các chủng loại đa dạng đáp ứng đầy đủ cho các cơ sở đóng và sửa chữa tàu.

Theo ông Minh, tổng số đội tàu biển của Việt Nam hiện có hơn 1.600 tàu vận tải hàng hóa, với tổng trọng tải khoảng 12-13 triệu DWT. Mặc dù vậy, 95% thị phần vận tải biển hàng hóa xuất khẩu Việt Nam vẫn dành cho các hãng tàu nước ngoài, Việt Nam chỉ đang đảm nhiệm 5%. Thực tế, phần lớn tàu biển ở Việt Nam đã trên 15 tuổi, công nghệ cũ không phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa. Một bất cập nữa là cơ cấu đội tàu của Việt Nam phát triển chưa hợp lý, tàu trọng tải nhỏ trong tình trạng dư thừa, trong khi lại thiếu các loại trọng tải lớn vận tải quốc tế.

Các đại biểu, doanh nghiệp tham quan gian hàng trưng bày máy móc thiết bị hàng hải và đóng tàu    
Các đại biểu, doanh nghiệp tham quan gian hàng trưng bày máy móc thiết bị hàng hải và đóng tàu    

Từ năm 2020 đến nay, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 thì ngành đóng tàu của Việt Nam lại khởi sắc trong và sau đại dịch. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam đã nắm bắt tốt cơ hội và chuyển mình mạnh mẽ, đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế. Ngành đóng tàu Việt Nam đã đóng được các tàu chuyên dụng, tàu có sức chở lớn đến 50-60 nghìn tấn và hướng tới đóng tàu 110 nghìn tấn.

“Hàng loạt các dự án đóng tàu lớn tại Việt Nam đã có sự tham gia tư vấn thiết kế của chúng tôi như: Tàu hàng tổng hợp trọng tải 17.500 tấn xuất khẩu đóng tại nhà máy đóng tàu Bạch Đằng; Tàu chở dầu trọng tải 100.000 tấn đóng tại nhà máy đóng tàu Dung Quất… Tất cả các sản phẩm này đã được VISEC hoàn thành với chất lượng tốt nhất, thoả mãn mọi yêu cầu khắt khe của chủ tàu và cơ quan đăng kiểm trong và ngoài nước”, ông Minh khẳng định.

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan  
Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan  

Tại hội thảo, ông Bùi Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Quốc Tế SeaDream Marina trình bày tham luận “Cơ hội cho Việt Nam trong ngành công nghiệp tàu thuyền và du thuyền giải trí”. PGS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam với tham luận “Phát triển ngành nuôi biển Việt Nam và nhu cầu ngành công nghiệp đóng tàu”.

Theo các chuyên gia, hiện ngành đóng tàu Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do thị trường xuất khẩu hàng hóa năm 2023 suy giảm, nên các chủ tàu Việt Nam không dám đầu tư đóng mới. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đóng tàu đang phải đối mặt với những khó khăn về vấn đề tài chính do các khoản nợ đầu tư lớn tại các ngân hàng chưa được tái cơ cấu; việc vay vốn ngân hàng để sản xuất gặp khó.

Trong khuôn khổ của triển lãm, ngoài các hoạt động liên quan đến trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, hội thảo chuyên ngành đóng tàu và hàng hải được kỳ vọng là diễn đàn bổ ích để các nhà quản lý và hoạch định chính sách, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong và ngoài nước bàn thảo về những vấn đề khoa học công nghệ, chính sách và chiến lược phát triển ngành hàng hải và đóng tàu thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Hoàng Nhung