Gala Chung kết tổ chức tại Trường Đại học Thuỷ Lợi đã thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học, doanh nghiệp thương mại điện tử, các tổ chức liên quan và đông đảo sinh viên cả nước.
Cuộc thi nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tư duy kinh doanh số của sinh viên, góp phần thúc đẩy sự phát triển công nghệ và kinh doanh trong thời đại số hóa; Tạo cơ hội cho sinh viên thể hiện khả năng lập kế hoạch, quản lý và đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh số, từ đó rèn kỹ năng quan trọng cho sự nghiệp tương lai. Đồng thời, xây dựng một môi trường cạnh tranh và hợp tác, giúp sinh viên tạo ra các giải pháp sáng tạo và thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội và nền kinh tế.
Phát biểu tại chương trình, Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch VECOM vui mừng cho biết: Cuộc thi năm nay có hơn 400 đội dự thi, đây là con số gấp đôi so với năm trước. Cuộc thi cũng được chia ra nhiều nội dung như: Bán hàng online, Digital Marketing, Ý tưởng Kinh doanh số và Thương mại điện tử xanh.
Điều đặc biệt năm nay là có sự tham dự của 2 đội đến từ Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - Thành phố Hồ Chí Minh,ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ thêm.
Năm 2023, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số (Digital Business Content)có hơn 400 đội thi đăng ký đến từ hơn 70 trường ĐH trên cả nước với 4 nội dung thi. Đó là:1. Bán hàng online: 128 đội; 2. Digital Marketing: 90 đội; 3. Ý tưởng Kinh doanh số: 94 đội và TMĐT xanh - Giảm nhanh rác thải nhựa: 88 đội.
Sau Vòng loại, Hội đồng Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 76/400 trên 4 nội dung thi bước tiếp vào Vòng Bán kết. Trải qua 2 vòng thi: Vòng loại và Bán kết (được chia làm 2 chặng thi), BTC đã chọn ra được Nhất - Nhì - Ba từng nội dung thi và đặc biệt là TOP 8 đội thi xuất sắc đã cùng nhau tranh tài để chạm tới ngôi vị cao nhất.
Tháng 8 năm 2022, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) quyết định hàng năm sẽ tổ chức Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số. Năm 2023, Cuộc thi lần đầu tiên được VECOM và VECOMNET tổ chức nhận được nhiều con số ấn tượng và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước.
Năm 2023, Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số chính thức bắt đầu vào giữa tháng 8 và kết thúc vào giữa tháng 12/2023. Cuộc thi này đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử và kinh doanh số ở nước ta. Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu như Sapo, Haravan, LadiPage, Tik Tok, Lazada, Droppii, ECG Việt Nam... Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Accesstrade, Do Ventures, BambuUp, Iviet, Meta Ecom, BSH, Gotadi, Fado, VnPost, Netco, VietGuys, NPAP -UNPD... đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi. Những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến như Bảo hiểm BSH, Grab. Đặc biệt, tên miền .vn (VNNIC) và nhiều doanh nghiệp khác đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới các đội thi, giúp họ nắm vững thông tin về sản phẩm để có thể “thực chiến” thành công!
Gala Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023 là cơ hội để các trường đại học cùng các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới kinh tế số và thương mại điện tử có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta.
Gala gồm 2 phần: Phần 1: Chung kết Cuộc thi Sinh viên Kinh doanh số 2023; Phần 2: Tổng kết và Gala trao giải DBC 2023. Đặc biệt, tại Gala Chung kết, Liên minh các câu lạc bộ sinh viên TMĐT & KTS Việt Nam chính thức được ra mắt với hơn 20 CLB trên khắp cả nước. Liên minh nhằm Nhằm mục đích nâng cao cơ hội kết nối, giao lưu, hợp tác giữa các câu lạc bộ trong Liên minh với nhau, thúc đẩy hiệu quả hoạt động của mỗi câu lạc bộ; Nâng cao cơ hội kết nối, giao lưu giữa các câu lạc bộ với các tổ chức bên ngoài trường, bao gồm các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác, thúc đẩy hoạt động học từ làm việc thực tế. Đồng thời giúp các doanh nghiệp giới thiệu nhanh chóng sản phẩm, giải pháp, công nghệ của mình tới đông đảo sinh viên. Liên minh cũng mang đến môi trường chuyên nghiệp và năng động cho sinh viên các Câu lạc bộ, giúp sinh viên tăng thêm kinh nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng mềm qua các hoạt động, chương trình của Liên minh như đào tạo kỹ năng, sự kiện, hội thảo, giao lưu, các cuộc thi toàn quốc, các giải thể thao, chương trình thiện nguyện,...
Sau 3 vòng thi gay cấn tại Gala chung kết, BTC đã tìm ra được ngôi vị quán quân của Cuộc thi năm nay, cụ thể như sau:
Kết quả Chung cuộc:
Quán quân: Đội thi E-force - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: 50 triệu đồng tiền mặt và quà tặng;
Á Quân: Đội thi FUTURE - Trường Đại học Thủy Lợi: 20 triệu tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp;
Quý Quân: Đội thi Ecoport - Trường Đại học Giao thông vận tải: 10 triệu tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp;
5 đội Giải khuyến khích: 5 triệu tiền mặt và quà tặng từ doanh nghiệp
- Đội thi Tứ Phủ - Đại học FPT(Cơ sở Hà Nội)
- Đội thi HMG - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
- Đội thi Medilea Lá Bàng - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
- Đội thi 5 GREEN - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
- Đội thi GYNUP - Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng
Kết quả từng nội dung: quà tặng từ doanh nghiệp
Nội dung 1: Bán hàng online
GIẢI NHẤT: E-force - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
GIẢI NHÌ: Ecoport - Trường Đại học Giao thông vận tải
GIẢI BA: INNOUP - Trường Đại học Thương mại
Nội dung 2: Digital Marketing
GIẢI NHẤT: Tứ Phủ - Đại học FPT(Cơ sở Hà Nội)
GIẢI NHÌ: FUTURE - Trường Đại học Thủy Lợi
GIẢI BA: TechNavy - Đại học Greenwich (Đà Nẵng)
Nội dung 3: Ý tưởng kinh doanh số
GIẢI NHẤT: HMG - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
GIẢI NHÌ: Medilea Lá Bàng - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
GIẢI BA: SoS - Trường Đại học Công nghệ thông tin - ĐHQG TP. HCM
Nội dung 4: TMĐT XANH - ĐẨY NHANH RÁC THẢI NHỰA
GIẢI NHẤT: 5 GREEN - Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
GIẢI NHÌ: GYNUP - Trường Đại học Kinh tế- Đại học Đà Nẵng
GIẢI BA: Làng Lá Ecom - Trường Đại học Hoa Sen
Với mục tiêu chia sẻ kiến thức và kỹ năng: Tạo ra môi trường hợp tác giữa các tổ chức, trường học, và doanh nghiệp để chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đào tạo; Phát triển chương trình đào tạo chất lượng: Hợp tác để phát triển và cải tiến các chương trình đào tạo chất lượng, có sự liên kết với thực tế và đáp ứng nhu cầu của ngành công nghiệp và tạo cơ hội học tập và thực hành: Tạo ra cơ hội học tập và thực hành cho sinh viên thông qua các khóa học, dự án, thực tập và các hoạt động thực tế.
PV