Chung kết Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc năm 2023

Ngày 26/2, tại Hà Nội, Vòng Chung kết và Lễ bế mạc Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 đồng tổ chức bởi STEAM for Vietnam, Trung tâm Hoa Kỳ (trực thuộc Đại sứ quán và Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam) và Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Các đội tham gia thi đấu tranh tài
Các đội tham gia thi đấu tranh tài

Giải đấu VEX IQ Robotics cấp Quốc gia 2023 đã thu hút gần 2000 khán giả tham gia tại địa điểm chính thức và gần 7500 lượt theo dõi qua nền tảng trực tuyến. Với 911 trận đấu kịch tính, so tài của 169 đội thi đấu đến từ 170 trường Tiểu học, THCS ở 33 tỉnh thành trên cả nước, 20 đội đến từ hai bảng Tiểu học và THCS đã xuất sắc đủ điều kiện góp mặt tại đấu trường Quốc tế “VEX Robotics World Championship 2023” tại Texas, Hoa Kỳ.

Với sứ mệnh mang giáo dục STEAM đẳng cấp quốc tế tới cho học sinh Việt Nam một cách hoàn toàn miễn phí, STEAM for Vietnam cùng với các đối tác đã đem tới một sân chơi đạt chuẩn quốc tế của Robotics Education & Competition Foundation (REC) với hàng trăm giờ được huấn luyện bài bản và chuẩn bị chu đáo theo chuẩn quy định của cuộc thi VEX IQ Quốc tế. Cuộc thi đã tạo điều kiện để các em học sinh ở Việt Nam, dù bất kỳ hoàn cảnh nào đều có cơ hội học tập và thực hành thi đấu trên các bộ linh kiện Robotics hiện đại, đẳng cấp quốc tế, hướng tới mục tiêu có thể tham gia thi đấu ở các giải đấu Robotics toàn cầu.

Không khí cổ vũ hết sức náo nhiệt và sôi động trên khán đài
Không khí cổ vũ hết sức náo nhiệt và sôi động trên khán đài

Tham gia cuộc thi, học sinh có cơ hội học và thực hành các kiến thức liên quan tới khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bên cạnh đó, thí sinh còn phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho tương lai như kỹ năng tư duy máy tính, giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc nhóm.

Sau hơn hai tháng phát động, giải đấu nhận được đăng ký của 162 đội chơi đến từ 169 trường tiểu học, trung học cơ sở tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong đó, 47 đội thi tham gia bảng đấu tiểu học dành cho học sinh dưới 12 tuổi và 115 đội thi tham gia bảng đấu trung học dành cho học sinh dưới 15 tuổi.

20 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 tại Hoa Kỳ
20 đội xuất sắc nhất sẽ tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 tại Hoa Kỳ

Ban Tổ chức trao ba nhóm giải thưởng chính, bao gồm: Giải thưởng thi đấu, Giải thưởng của Ban Giám khảo và các giải thưởng phụ.

Giải xuất sắc nhất đã thuộc về hai đội: Đội Mission Possible đến từ Trung tâm Đào tạo và Phát triển tài năng (GATES center) và Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring (bảng đấu trung học); Đội Switch đến từ Trường Tiểu học Vinschool Time City (bảng đấu tiểu học).

Đặc biệt, 20 đội đạt giải cao nhất tại Giải vô địch VEX IQ Robotics toàn quốc 2023 sẽ được tham gia tranh tài tại Giải vô địch thế giới VEX Robotics World Championship 2023 diễn ra vào tháng 5-2023 tại Hoa Kỳ.

VEX Robotics World Championship là Giải đấu Robotics Quốc tế được tổ chức thường niên tại Mỹ, được công nhận là Giải đấu Robotics lớn nhất thế giới bởi Kỷ lục Guiness năm 2018. Đơn vị tổ chức VEX Robotics World Championship là Robotics Education & Competition (REC) Foundation - tổ chức phi lợi nhuận với các dự án hướng đến STEM và mang tính bền vững. Hằng năm, Giải đấu thu hút hơn 100.000 thí sinh đến từ khắp nơi trên thế giới.

Năm 2023 là năm đầu tiên đoàn Việt Nam tham gia giải đấu, đứng thứ 5 về số lượng đội tham gia, sau các nước: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Australia và Anh. Trong số 20 đội thi của đoàn Việt Nam có 14 đội bảng trung học và 6 đội bảng tiểu học.

Hoàng Nhung