Chương trình Dấu ấn Techfest-Whise 2023

Vừa qua, ngày 25/11, tại TP.HCM, Chương trình Dấu ấn Techfest-Whise 2023 “Phát huy tài nguyên đất nước - Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam” được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại chương trình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại chương trình.

Dấu ấn của hành trình Techfest tại một số địa phương đã thể hiện rõ sự quan tâm và định hướng phát triển kinh tế - xã hội gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Từ đầu năm, đã có 20 địa phương đã tổ chức các Techfest vùng, có 34 làng công nghệ với khoảng hơn 200 sự kiện đã được tổ chức. Song song, hình thành hệ thống trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nhiều tỉnh, thành phố là đầu mối thúc đẩy kết nối, đại diện cho các startup để bảo lãnh hỗ trợ startup trong việc hoàn thiện, test công nghệ, sản phẩm, trong những lĩnh vực chưa có hành làng pháp lý đầy đủ cho công nghệ/sản phẩm của startup.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt cho biết: Techfest là dịp để tổng kết, báo cáo Chính phủ các hoạt động xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cả nước. Và đồng thời lắng nghe tiếp thu chỉ đạo để phát triển những năm tiếp theo. Có thể khẳng định những năm qua hệ sinh thái này có xu hướng phát triển tích cực. Sau Covid-19, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam tăng trưởng trở lại, với 634 triệu USD năm 2022 và đạt gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc chương trình Techfest-Whise 2023.
Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ, Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc chương trình Techfest-Whise 2023.

Nêu rõ quan điểm về vai trò đổi mới sáng tạo của TP.HCM, Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM chia sẻ: là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học công nghệ lớn nhất cả nước, thành phố HCM đang sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo số một Việt Nam và được xếp hạng 114/1.000 thành phố có hệ sinh thái năng động toàn cầu và đứng thứ ba trong khu vực Asean về giá trị hệ sinh thái, có tác động kinh tế lên đến 5,22 tỷ USD chỉ sau Singapore và Jakarta. TP. HCM đã quan tâm đầu tư, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, các startup phát triển như các hoạt động hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Gần đây với nghị quyết 98 của Quốc hội, TP.HCM càng có điều kiện để triển khai các chính sách ưu đãi, phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp như các chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, các chính sách hỗ trợ hệ sinh thái và các hoạt động khởi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại chương trình
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM phát biểu tại chương trình

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo là sự lựa chọn chiến lược, nhất là trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, y tế, giáo dục, môi trường và năng lượng; khuyến khích sự kiên trì, bản lĩnh và trí tuệ để tận dụng thời cơ và vượt qua khó khăn thử thách nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Thủ tướng chính phủ khẳng định: Chính phủ cam kết đồng hành trong việc xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặt doanh nghiệp đổi mới sáng tạo làm trung tâm và tạo điều kiện tốt nhất để phát triển; kết nối chặt chẽ doanh nghiệp với các nhà đầu tư, chuyên gia.

Thủ tướng cũng đã đưa ra thông điệp của Chính phủ về việc đẩy mạnh khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, hướng tới việc biến Việt Nam thành trung tâm đổi mới sáng tạo khu vực và thế giới. Từ đó, đề xuất các bộ, ngành, địa phương cần phải thực hiện giải pháp liên quan đến khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Thủ tướng Chính phủ hy vọng các hoạt động trong khuôn khổ Techfest Whise sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm và bài học quý báu, đồng thời kêu gọi sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác quốc tế để thúc đẩy mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Thủ tướng tham quan các gian hàng trưng bày bên lề chương trình.
Thủ tướng tham quan các gian hàng trưng bày bên lề chương trình.