Để cung ứng điện an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, đồng thời đảm bảo thực hiện công tác dịch vụ khách hàng, đặc biệt trong những ngày nắng nóng. Công ty Điện lực Hà Nam (PCHN) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, huy động mọi nguồn lực để đảm bảo cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Nam có tổng số 15 trạm biến áp (TBA) 110kV cung cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện với tổng dung lượng là 1.044,5 MVA; trong đó 09 TBA 110kV do PCHN quản lý vận hành với tổng dung lượng 747 MVA; 6 trạm biến áp 110kV chuyên dùng của khách hàng với tổng dung lượng 297,5MVA. Đường dây điện cao thế (110kV) là 260 km, đường dây trung thế (35,22,10kV) là 1.644 km, đường dây hạ thế là 5.303 km và 1.661 trạm biến áp phân phối với tổng công suất là 530.038 kVA.
Trong các ngày đầu mùa nắng nóng tại Hà Nam, sản lượng tiêu thụ điện ngày đã tăng cao đột biến, cao điểm trong những ngày cuối tháng 4 năm 2020, sản lượng ngày lên tới 9,8 triệu kWh tăng 20% so với sản lượng điện tiêu thụ những ngày đầu tháng, phụ tải điện sinh hoạt tăng đột biến một phần do thời tiết bắt đầu vào mùa hè, một phần do dịch Covid 19 nên nhân dân ở nhà sử dụng nhiều thiết bị điện sinh hoạt. Vào giờ cao điểm nhiều trạm biến áp phân phối công suất tiêu thụ của phụ tải đã tăng 200% so với mức độ tiêu thụ trung bình, dẫn đến nguy cơ quá tải đường dây, trạm biến áp trung, hạ thế, nhảy aptomat, gây mất điện khách hàng.
Do thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho việc đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng, lưới điện của Công ty Điện lực Hà Nam trong thời gian qua luôn vận hành ổn định, cung cấp điện an toàn, liên tục, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế của địa phương. Có được kết quả như trên Công ty Điện lực Hà Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể sau:
Theo dõi sát sao diễn biến của phụ tải và thời tiết, hạn chế tối đa việc cắt điện để công tác trên lưới. Tổ chức lực lượng ứng trực 24/24, chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện, khi xảy ra sự cố cô lập nhanh vùng sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Chuẩn bị các phương án sửa chữa lưới điện buộc phải cắt điện vào thời điểm có nhiệt độ thấp nhất trong ngày, thông báo tới các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng cắt điện trước khi thực hiện.
Chỉ đạo các Điện lực rà soát khu vực có phụ tải tăng cao, kiểm tra thường xuyên tình trạng mang tải của các đường dây điện hạ áp, các trạm biến áp tại các khu vực có khả năng xảy ra quá tải để có biện pháp xử lý như nâng công suất, hoán, đảo máy biến áp, san tải, nâng tiết diện dây dẫn, nâng cấp thiết bị đóng cắt; Kiểm tra xử lý kịp thời các điểm khiếm khuyết trên lưới điện cao, trung và hạ thế; Thông qua hệ thống đo xa, kiểm tra tình trạng mang tải của các máy biến áp phân phối dự báo khả năng mang tải và lập phương án xử lý sớm.
Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, kịp thời trả lời khách hàng khi mất điện, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí khi có yêu cầu.
Tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng thông qua tổng đài 19006769, nhanh chóng xử lý để khôi phục cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian ngắn nhất, đồng thời thực hiện thông báo cho khách hàng đúng theo quy định.
Đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng phục vụ đời sống sinh hoạt cho nhân dân, phục vụ sản xuất để phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng do dịch Covid 19 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp PTTH quốc gia năm 2020 là nhiệm vụ chính trị, xã hội vô cùng quan trọng của Công ty Điện lực Hà Nam trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay.
Phi Long