Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam: Mang danh trà Việt vươn tầm thế giới

Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ vùng đất Hoàng Su Phì trứ danh, Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam ở thôn Phìn Hồ, xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang) đã và đang nỗ lực đưa tinh hoa của núi rừng ra biển lớn.

Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam được thành lập năm 2020 là doanh nghiệp nằm trong HTX chế biến chè Phìn Hồ (Hoàng Su Phì, Hà Giang). Là một doanh nghiệp thuộc HTX Chế biến chè Phìn Hồ, lĩnh vực hoạt động chính của Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam là sản xuất, chế biến chè shan tuyết cổ thụ vùng núi cao với nhãn hiệu sản phẩm là Fìn Hò Trà, trà Trường Thọ, trà Cổ Việt.

Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam: Mang danh trà Việt vươn tầm thế giới  - Ảnh 1

Đơn vị là cầu nối liên kết bà con dân tộc thiểu số trồng chè, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết tại tỉnh Hà Giang. Là là nơi quy tụ sản phẩm tinh túy của dãy núi Tây Côn Lĩnh và đỉnh núi Chiêu Lầu Thi có độ cao trên 2000m, được thiên nhiên ưu ái phát triển có những vườn cây chè Shan tuyết cổ thụ hằng nghìn năm tuổi. Công ty chè Cổ Thụ Việt Nam và HTX chế biến chè Phìn Hồ là cầu nối giao thoa giữa người nông dân Hà Giang với thị trường chè trong và ngoài nước, là nơi quy tụ kiến thức văn hóa trà Việt tại Hà Giang.

Có ưu thế có vùng nguyên liệu chè shan tuyết cổ thụ được thừa hưởng từ các thế hệ trước, Công ty TNHH chè cổ thụ Việt Nam xác định sứ mệnh bảo tồn và phát huy thương hiệu trà shan tuyết cổ thụ Hà Giang. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân và mở rộng phát triển thị trường, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân vùng cao.

Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam: Mang danh trà Việt vươn tầm thế giới  - Ảnh 2
Công ty TNHH Chè cổ thụ Việt Nam: Mang danh trà Việt vươn tầm thế giới  - Ảnh 3

Công ty đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm mang phẩm cấp cao, từng bước tiến tới thị trường xuất khẩu. Theo đó, ngoài việc đầu tư nhà xưởng, thiết bị, công nghệ hiện đại, Công ty đã nghiên cứu, vận dụng  hình thức chế biến tiên tiến trên thế giới để đưa ra thị trường những sản phẩm bánh chè Shan tuyết. Trong công tác quảng bá, xúc tiến, Công ty tích cực tham gia các Hội chợ thương mại, lễ hội ẩm thực trà và lễ hội văn hóa ở các thành phố lớn trong nước như là Hà Nội, Hội An và tham gia Hội chợ quốc tế tại Cộng hòa liên bang Đức, góp phần khẳng định thương hiệu chè Shan tuyết Hà Giang trên trường quốc tế.

Bà Lý Mùi Mương, Giám đốc Công ty chia sẻ, dãy núi Tây Côn Lĩnh và đỉnh núi Chiêu Lầu Thi là nơi quy tụ những sản vật tinh túy của đất trời cực Bắc, được thiên nhiên ưu ái để phát triển những vườn chè shan tuyết cổ thụ hằng trăm năm tuổi.

Bà Lý Mùi Mương tham gia Hội thi Trà Shan tuyết 2023 
Bà Lý Mùi Mương tham gia Hội thi Trà Shan tuyết 2023 

Từ nguồn nguyên liệu chè shan tuyết cổ thụ hữu cơ, theo quy trình chế biến khác nhau, đơn vị đã chế biến ra các dòng trà diệt men, dòng trà lên men và dòng trà lên men bán phần mang tên: Fìn Hò trà, trà Trường Thọ, trà Cổ Việt, trà Túng Sán, trà Shan Tiên, trà Móng Rồng, trà Phổ Nhĩ. Tất cả sản phẩm của đơn vị đều sản xuất từ cây chè shan tuyết Cổ thụ hữu cơ theo tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Giang.

Những năm qua, đơn vị đưa sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ đến với các thị trường như châu Âu, Trung Quốc, Đài Loan thông qua các hội chợ Biofach tại Đức, Pháp, Trung Quốc, Đài Loan… nhằm quảng bá và đưa sản phẩm đến gần hơn đến người tiêu dùng trên thế giới. Năm 2019, đơn vị đã có sản phẩm trà xanh đạt giải bạc châu Á Thái Bình Dương

Với các hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực, đơn vị đã nhận được sự khen thưởng khích lệ từ cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương, các bộ ngành và Thủ tướng chính phủ.

Mảnh đất Hoàng Su Phì – Hà Giang vẫn còn giữ được 4.600 ha chè Shan tuyết cổ thụ, tương đương trên 5 triệu cây chè có độ tuổi trên 300 tuổi. Có trên 1 triệu cây chè Shan tuyết cổ thụ có độ tuổi trên 500 tuổi. Đây là tiềm năng giá trị kinh tế, văn hóa của đồng bào dân tộc ít người tại nơi biên cương của tổ quốc. Người Dao, người Nùng, người Mông, người Cờ Lao... đã biết cách chăm sóc và bảo tồn cây chè Shan tuyết cổ thụ đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu. Cây chè là tài sản của người nông dân, đồng thời là cây di sản của Việt Nam.