Sáng 14/12, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bến Cảng Liên Chiểu phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương.
Dự án Đầu tư Bến cảng Liên Chiểu phần hạ tầng dùng chung tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, là một hợp phần chính thuộc dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
Dự án thuộc loại hình công trình giao thông, nhóm A, có quy mô đầu tư xây dựng gồm đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000 – 8.000 Teus.
Tổng mức đầu tư dự án 3.426,3 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng). Dự án dự kiến hoàn thiện cuối 2025, đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cảng Đà Nẵng không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí “yết hầu” về quốc phòng - an ninh của đất nước. Cảng Đà Nẵng được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung, đang từng bước được đầu tư.
Nhìn rộng hơn, Cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông, tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á, cũng như của thế giới. Đây cũng là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây, cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế.
Bên cạnh đó, cảng Đà Nẵng còn nằm ở vị trí trung độ của cả nước, là tiếp điểm của các tuyến giao thông Bắc- Nam, là giao điểm của các tuyến đường bộ, đường sắt, đường hàng không của miền Trung. Dự án Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung là một hợp phần rất quan trọng của cảng Đà Nẵng.
Chủ tịch nước biểu dương tinh thần khẩn trương, sự nỗ lực, tích cực của thành phố Đà Nẵng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành Trung ương, để có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý, tổ chức buổi khởi công. Chủ tịch nước đề nghị chính quyền, nhà đầu tư, cũng như các bên liên quan luôn tuân thủ các quy định, đảm bảo tiến độ và chất lượng, giải ngân vốn đúng kế hoạch, nhanh chóng đưa dự án đi vào khai thác, nhằm phát huy hiệu quả dự án.
Dự án phải được đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác, hướng đến xây dựng mô hình “cảng xanh” theo xu hướng của thế giới. Đồng thời, phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics, nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng.
Cần đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hệ thống kho bãi và các hạ tầng hỗ trợ liên quan; đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics tương xứng với quy mô và yêu cầu, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.
“Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng, để dân sớm ổn định cuộc sống. Khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cam kết huy động mọi nguồn lực, tập trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dự án theo đúng các quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, an toàn; chất lượng, tiến độ để dự án hoàn thành vào năm 2025, bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ, khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả kinh tế biển của thành phố Đà Nẵng và khu vực duyên hải Trung Bộ.
Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung nhằm hướng tới mục tiêu nâng cấp cảng biển Liên Chiểu, đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm giai đoạn đầu, và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo để giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng.
Dự án tăng cường kết nối vùng và liên vùng, phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, Cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Nguyễn Tuyên