Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và sở, ban, ngành liên quan.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu là công trình có ý nghĩa chiến lược trong định hướng kết nối hệ thống đường bộ quốc gia với cảng biển cũng như hoàn thiện mạng lưới giao thông, thúc đẩy phát triển khu vực phía bắc thành phố.
Tại Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25-3-2021 về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND thành phố “Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng”.
Trên cơ sở đó, với sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố khẩn trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Liên Chiểu đến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan, bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng như trình tự thủ tục theo quy định hiện hành.
Đến nay dự án đã đủ điều kiện để tổ chức lễ khởi công công trình.
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ, sự hỗ trợ nhiệt tình của các bộ, ngành trong suốt quá trình chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật để dự án được khởi công đúng tiến độ.Theo đó, việc đầu tư xây dựng hoàn thành Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu cùng với trục đường cao tốc Bắc Nam đang triển khai và tuyến đường sắt quốc gia đoạn qua địa phận Đà Nẵng sẽ tạo ưu thế tiếp cận chiến lược, đa phương thức cho khai thác cảng Liên Chiểu, xứng tầm vị thế của một cảng biển đặc biệt trong tương lai.
Tuyến đường sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải trong thời gian đến, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ cảng Liên Chiểu đến mạng lưới đường bộ quốc gia và ngược lại; đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực do hoạt động vận tải đối với môi trường cũng như an toàn giao thông khu vực.
Dự án cũng góp phần thúc đẩy phát triển giữa Phân khu cảng Liên Chiểu, các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên với cảng Liên Chiểu.Với ý nghĩa quan trọng đó, Chủ tịch thành phố đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố (đơn vị được giao làm chủ đầu tư kiêm điều hành Dự án) tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức quản lý, điều hành dự án bảo đảm chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật, hoàn thành các mục tiêu về tiến độ, chất lượng và hiệu quả của dự án; cùng với các nhà thầu thực hiện nghiêm túc từng nội dung các bên đã cam kết tại buổi lễ và theo hợp đồng đã được ký kết.
Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (Ban QLDA) ngày 16-4-2022, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 1059/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng biển Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, tỷ lệ 1/500 và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 3039/QĐ-UBND ngày 25-11-2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương (500 tỷ đồng) và ngân sách thành phố.
Thời gian hoàn thành đưa công trình vào sử dụng trong năm 2025. Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công dự toán công trình được Ban QLDA phê duyệt tại Quyết định số 111/QĐ-BQL ngày 11-7-2023 với các thông số kỹ thuật chính như: vận tốc thiết kế: 60km/h, kết cấu mặt đường: cấp cao A1.
Các công trình chính bao gồm: xây dựng các cầu vượt khác mức tại nút giao đầu tuyến với đường sắt Bắc - Nam và đường Nguyễn Văn Cừ (quốc lộ 1A); cầu vượt khác mức tại nút giao cuối tuyến với đường tránh Hải Vân - Túy Loan bảo đảm các dòng xe ra vào cảng độc lập, không giao cắt khi qua nút.
Xây dựng cầu qua kênh theo quy hoạch và xây mới cầu Liên Chiểu. Xây dựng hầm chui đường vào Suối Lương và hầm chui đường nội bộ Khu công nghiệp Liên Chiểu. Xây dựng mới, đồng bộ các hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin, thoát nước và các công trình phụ trợ khác.
Dự án nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu; đặc biệt là sự thống nhất, đồng thuận của người dân tại khu vực, đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt trên 40%, bảo đảm điều kiện phát hành hồ sơ mời thầu và khởi công công trình theo đúng quy định.
Việc hình thành tuyến đường vận tải chuyên dụng với khả năng tiếp cận chiến lược cho vận hành khai thác các khu bến cảng Liên Chiểu, kết nối nhanh và an toàn với mạng lưới giao thông quốc gia, giao thông đô thị trong khu vực, giảm thiểu tác động tiêu cực đến an toàn giao thông và môi trường cảnh quan khu vực xây dựng cảng.
Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án và kết nối lượng hàng hóa từ các Khu công nghiệp Liên Chiểu, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp khác của thành phố Đà Nẵng với Bến cảng Liên Chiểu; đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai, đặc biệt luồng hàng từ cảng Liên Chiểu đi các hướng và ngược lại.