Đà Nẵng: Sinh viên Cao Đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam với tình yêu biển, đảo

 Chương trình ngoại khóa “Thanh niên Y dược Việt Nam với tình yêu biển, đảo quê hương” được Đoàn trường Cao Đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam tổ chức sáng 26/3 tại Nhà trưng bày Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) thực sự là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần bồi dưỡng tình yêu biển đảo và trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên, sinh viên với biển đảo quê hương.

Đà Nẵng: Sinh viên Cao Đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam với tình yêu biển, đảo - Ảnh 1

Đây cũng là cảm nhận chung của hơn 200 sinh viên là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và các thầy cô, giảng viên Trường Cao Đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam khi đến tham quan, tìm hiểu và giao lưu, trồng cây bàng vuông tại khuôn viên Nhà trưng bày Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng) và đúng dịp 91 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), kỉ niệm 4 năm ngày thành lập Nhà Trưng bày Hoàng Sa (28/3/2018-28/3/2022).

Mở đầu buổi buổi ngoại khóa, các bạn ĐVTN và các thầy cô, giảng viên Trường Cao Đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam chia thành 05 nhóm lần lược vào thăm quan, nghe giới thiệu về Nhà trưng bày Hoàng Sa và các hiện vật, hình ảnh, chứng tích liên quan khẳng định chủ quyền hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam; các bằng chứng về sự hy sinh anh dũng, quả cảm của các cán bộ, chiến sĩ chiến và Nhân dân ta trong quá trình đấu tranh để bảo vệ quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, trong đó gây xúc động và ấn tượng nhất là những hi sinh của các cán bộ, chiến sỹ ta trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 14/3/1988.

Bày tỏ sự xúc động và tình cảm, trách nhiệm của mình trước những hy sinh mất mát của quân và dân ta trong công cuộc dựng nước, giữ nước nói chung, trong đó có sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, sinh viên Nguyễn Ngọc Quỳnh Ngân (lớp K16D12.4, trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam) cho biết: Lần đầu tiên em và các bạn học trong trường được đến tham quan, tìn hiểu về Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Đà Nẵng: Sinh viên Cao Đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam với tình yêu biển, đảo - Ảnh 2

Đây không chỉ là chương trình ngoại khóa bình thường, mà qua đây em và các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích, hiểu biết sâu sắc hơn những công lao, sự hy sinh xương máu của bao thế hệ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân ta đối với cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Việt Nam. Ngay khi tận mắt và trực tiếp nghe giới thiệu về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa, đặc biệt là sự kiện các cán bộ, chiến sĩ ta đã anh dũng hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988, trong em trào dâng rất nhiều xảm xúc suy nghĩ để từ đó quyết tâm, nỗ lực học tập tốt và tham gia nhiều hoạt động xã hội. Đồng thời mong muốn khi ra trường, về công tác bất cứ đâu, em cũng dành cho biển, đảo tình yêu sâu sắc và trách nhiệm nhất để cùng cả nước chăm lo, phát triển kinh tế biển nói chung và sự phát triển, toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam nói chung, nhất là khu vực biển, đảo của đất nước”.

Theo đại diện Đoàn trường Cao Đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam, mục đích của chương trình ngoại khóa lần này là để bồi dưỡng cho ĐVTN là sinh viên của Nhà trường có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết sâu sắc, đầy đủ những hy sinh, thành quả mà bao thế hệ người Việt Nam đã dành cho biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; trong đó có những thành tựu vẻ vang mà những chiến sĩ Việt Nam đã chiến đấu hết mình để gìn giữ biển đảo quê hương. Thông qua chương trình để khơi dậy trong ĐVTN nhà trường lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tình yêu quê hương, yêu đất nước; nâng cao nhận thức về chủ quyền biển đảo, không chỉ ở Hoàng Sa nói riêng mà còn là biển đảo Việt Nam nói chung.  

Với các cây bàng vuông mà Trường Cao đẳng Công nghệ Y Dược Việt Nam trao tặng lần nay, Ban quản lý Nhà trưng bày Hoàng Sa coi đây là món quà quý. Chúng sẽ chăm sóc để xây mãi xanh tươi, đơm hoa kết quả, tạo thêm cảnh quan đặc trưng của Nhà trưng bày này.

Cũng theo TS Lê Tiến Công, trước đây vài năm, Quân chủng Hải Quân Việt Nam cũng đã trao tặng Nhà trung bày Hoàng Sa 2 cây bàng vuông từ đảo Trường Sa mang về. Đến nay cây đã ra hoa và đang cho trái. Nhiều người đến tham quan, thấy các cây bàng vuông này càng hiểu thêm hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ ta đang ngày đêm canh gác nơi đảo xa vẫn hiên ngang trước sóng gió, luôn sâu đậm tình yêu và trách nhiệm với biển, đảo. Hình ảnh ấy như cây bàng vuông vươn lên đầy hoa trái trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên và bão tố.

Đại diện Đoàn viên thanh niên thực hiện trồng cây lưu niệm
Đại diện Đoàn viên thanh niên thực hiện trồng cây lưu niệm

Được biết, Nhà trưng bày Hoàng Sa từ khi thành lập, đưa vào hoạt động (28/3/2018) đến nay, mỗi năm có đến hàng trăm đoàn từ các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của Trung ương và cả nước, bà con Việt Kiều và cả người nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu. Trong đó có năm trước dịch COVID-19 có đến 35.000 người đến với Nhà trưng bày Hoàng Sa. Tuy nhiên, trong 02 năm qua số lượng khách tham quan có giảm, còn khoảng 5.000 đến 6.000 người mỗi năm.

Riêng trong ngày 26/3/2022 này, Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ đón 09 đoàn tham quan; hầu hết là các bạn ĐVTN, học sinh, sinh viên tại TP. Đà Nẵng và các địa bàn lân cận đến tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục truyền thống./.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ĐVTN nhà trường đã đến chi nhánh Bảo tàng Hồ Chí Minh tại quân khu 5 tổ chức dâng hương và tham quan bảo tàng Hồ Chí Minh.

Ban giám hiệu nhà trường tham gia chương trình tại Nhà trưng bày Hoàng Sa
Ban giám hiệu nhà trường tham gia chương trình tại Nhà trưng bày Hoàng Sa
Thực hiện  Lễ dâng hương dâng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Quân khu 5
Thực hiện  Lễ dâng hương dâng Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Quân khu 5
Đà Nẵng: Sinh viên Cao Đẳng Công nghệ Y dược Việt Nam với tình yêu biển, đảo - Ảnh 3

Nguyễn Tuyên